Tuyển sinh 2022: Tạo mọi thuận lợi cho thí sinh

GD&TĐ -Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, công tác tuyển sinh năm 2022 ổn định như năm trước, chỉ điều chỉnh một số nội dung mang tính kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở GD đại học.
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: Internet
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: Internet

Dự kiến một số điểm mới

Trên quan điểm tôn trọng quyền tự chủ của các trường đại học trong công tác tuyển sinh, bảo đảm công bằng cho thí sinh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết: Bộ GD&ĐT đã thống nhất chủ trương sửa đổi quy chế tuyển sinh theo hướng: Tăng thuận lợi cho thí sinh, bảo đảm phù hợp giữa các phương thức xét tuyển và tạo sự đồng thuận trong xã hội. Vì vậy, tuyển sinh năm nay dự kiến có một số điểm mới như: Việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo đó, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT. Việc này có thể thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định nhằm tạo điều kiện cho thí sinh có thêm cơ hội lựa chọn ngành học, trường học; đồng thời giảm số lượng thí sinh ảo.

Trong hệ thống đăng ký xét tuyển, Bộ sẽ cập nhật, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm thông tin của thí sinh được chính xác nhất, thuận tiện cho quá trình đăng ký dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ cung cấp dữ liệu từ kết quả học bạ của thí sinh đến các trường đại học có sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ, nhằm thuận tiện hơn cho các cơ sở đào tạo trong xét tuyển bằng phương thức này.

Theo Thứ trưởng, đổi mới bao giờ cũng gắn với kế thừa và phát triển. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin không những giúp thí sinh đăng ký dễ dàng, mà các em gửi các minh chứng cũng được thuận lợi hơn. Mặt khác, việc này cũng giúp các trường giảm được thí sinh ảo. Với các trường THPT, Sở GD&ĐT cũng giảm bớt các công việc liên quan đến hành chính.

Tuyển sinh 2022: Tạo mọi thuận lợi cho thí sinh  ảnh 1
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến một trong những điểm mới quan trọng dự kiến sẽ được điều chỉnh trong năm nay là tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh vào các cơ sở đào tạo được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo. Trước ý kiến lo ngại về tình trạng quá tải cho hệ thống nếu áp dụng phương án lọc ảo này, Thứ trưởng trao đổi, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý nguyện vọng, lọc ảo dựa trên nguyên tắc rất đơn giản.

“Thực tế các năm trước chúng ta đã làm rồi, năm nay chỉ bổ sung thêm các phương thức xét tuyển khác. Như vậy, hệ thống sẽ tăng tải dữ liệu, song không đáng kể, các trường vẫn xét tuyển theo cách thức của mình và tự chủ xét tuyển. Hệ thống của Bộ làm công việc xử lý thứ tự nguyện vọng, thông qua đó để lọc ảo, sắp xếp các thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao hơn”, Thứ trưởng cho hay.

Tuyển sinh 2022: Tạo mọi thuận lợi cho thí sinh  ảnh 2
Tuyển sinh 2022 sẽ tăng thuận lợi cho thí sinh. Ảnh minh họa: TG

Bộ GD&ĐT sẽ nỗ lực cao nhất

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ cũng yêu cầu các trường đại học cân nhắc kỹ việc điều chỉnh, xác định chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh trong cùng một ngành, đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh. Nếu mỗi phương thức tuyển sinh hoặc mỗi tổ hợp môn thi có chỉ tiêu riêng thì đề án tuyển sinh các trường phải giải trình được căn cứ phân bổ chỉ tiêu cho từng phương thức hoặc từng tổ hợp. Các trường cần tránh để xảy ra hiện tượng như năm 2021 khi có những ngành điểm trúng tuyển tăng vọt dẫn đến nhiều ý kiến trái chiều.

Cũng theo Thứ trưởng, bên cạnh những điểm mới nêu trên, dự kiến tuyển sinh năm nay sẽ có một số thay đổi như: Với thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1: Tất cả các nguyện vọng xét tuyển (theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo) được đăng ký xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các nguyện vọng được xếp thứ tự từ 1 đến hết (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Cơ sở đào tạo phân tích rủi ro trong quá trình tuyển sinh và có phương án giải quyết, phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh. “Về cơ bản, những điều chỉnh năm nay mang tính kỹ thuật, tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh và các trường, tránh thí sinh ảo và sẽ không ảnh hưởng đến việc dạy – học của thầy – trò trong các trường phổ thông”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trao đổi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Thứ trưởng bày tỏ: Tất cả chúng ta đều mong muốn có một kỳ thi với sự phân hóa dù kỳ thi đó có phục vụ cho xét tuyển đại học hay không. Qua các năm có thể thấy, tỷ lệ chỉ tiêu xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn cao - trên 50%. Năm 2022, Bộ cũng sẽ nỗ lực cao nhất trong điều kiện có thể để có đề thi chất lượng tốt nhất.

Về phương án tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, F0 tăng cao, Thứ trưởng cho hay: Năm 2020, 2021, chúng ta đã tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành công trong bối cảnh dịch bệnh nên có thể nói Bộ GD&ĐT đã có những kinh nghiệm để tổ chức kỳ thi năm nay.

Thứ nữa, thời gian điều trị của các F0 cũng không còn dài ngày như trước đây, hoặc trong điều kiện cần thiết, có thể sẽ tổ chức thêm một đợt thi phụ. Việc này, Bộ sẽ cân nhắc thêm và dựa vào diễn biến thực tế của dịch bệnh để quyết định. Mặt khác, hiện nay du lịch đã mở cửa, chúng ta cũng cần thích ứng an toàn với dịch bệnh. Vì thế, chúng ta tin tưởng, năm nay việc tổ chức kỳ thi sẽ có thể giải quyết một cách chủ động và tốt hơn so với năm 2021.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, năm nay, Bộ GD&ĐT chủ trương tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin từ khâu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, đăng ký nguyện vọng xét tuyển và lọc ảo. Việc này tạo thuận lợi cho thí sinh trong khâu đăng ký và gửi các minh chứng; đồng thời giúp các cơ sở đào tạo giảm được thí sinh ảo. Năm nay, cũng ghi nhận các cơ sở giáo dục đại học sử dụng đa dạng phương thức xét tuyển. Đây cũng là ưu điểm của tự chủ đại học. Tuy nhiên, các trường phải tăng trách nhiệm giải trình với người học, xã hội và phải bảo đảm công bằng cho các thí sinh giữa các phương thức khác nhau.