Tham gia chương trình, học sinh được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản từ việc chọn thông điệp, chủ đề đến cấu trúc, cách thức truyền tải nội dung bằng tiếng Anh để tạo ra các bài phát biểu có sức ảnh hưởng trước công chúng.
Mỗi nhóm có 10 em, 1 em hướng dẫn (mentor) để hỗ trợ, thông qua các hoạt động như: trò chơi, thảo luận nhóm, workshop… Khi kết thúc 2 tháng thực hiện dự án, từng nhóm trình bày bài diễn thuyết theo chủ đề nhất định và trả lời các câu hỏi phản biện của Ban giám khảo.
Ban giám khảo đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì cho 2 đội có bài thuyết trình tốt nhất và trao giải cho đội tham gia dự án tích cực nhất. Ngoài ra, một nhóm gồm những học sinh tiêu biểu cũng được lựa chọn để tiếp tục điều hành và phát triển dự án này trong thời gian tiếp theo.
Em Lê Thị Linh Ngọc, trưởng nhóm dự án Grab the Mic, cựu học sinh trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết: Em rất ấn tượng với các nhóm tham gia dự án bởi tính chủ động, sáng tạo và khả năng làm việc, hợp tác theo nhóm. Em mong muốn trong thời gian tới, nhà trường sẽ tạo điều kiện để những học sinh đã tham gia dự án duy trì và mở rộng hiệu quả dự án nhằm giúp các em học sinh nhà trường có sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn tiếng Anh.