Qua đó, buổi sinh hoạt chuyên môn liên cụm trường giúp giáo viên và cán bộ quản lý hiểu sâu hơn về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 và dạy học tích hợp liên môn theo chủ đề trong môn Tự nhiên - Xã hội; trao đổi, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý, dạy học chương trình sách giáo khoa mới.
Đây cũng là dịp để tạo cơ hội cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các hình thức dạy học mới, góp phần nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy và chất lượng giáo dục trong các nhà trường.
Tiết học Tiếng Việt tại lớp 1 trường Tiểu học Phan Thiết đã kết hợp sử dụng phương pháp “Học thông qua chơi” vào các phần khởi động, khám phá và vận dụng bằng các hình thức linh hoạt. Cô giáo Nguyễn Thị Huệ đã có nhiều sáng tạo giúp các em học sinh nhận biết vần mới, tiếng mới, từ mới rất nhanh. Giáo viên sử dụng một số video, clip để học sinh phát hiện tiếng chứa vần mới, qua đó, giúp các em phát triển ngôn ngữ giao tiếp, củng cố âm, vần, tiếng, từ đã học và nói được nhiều câu chứa tiếng mới khác nhau.
Tại lớp 1E Trường Tiểu học Bình Thuận, tiết Tự nhiên - Xã hội là sự tích hợp nhiều môn học như Toán, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật), Tiếng Anh, Hoạt động trải nghiệm, Đạo đức,… tạo cho học sinh sự hào hứng, tính tích cực, chủ động khám phá kiến thức mới. Qua đó còn giúp các em phát triển các kĩ năng, năng lực, phẩm chất và sự sáng tạo.
Cũng trong chương trình, các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” của trường Tiểu học Phan Thiết; chương trình trải nghiệm STEM tại trường Tiểu học Bình Thuận. Sau các hoạt động, đại biểu được trực tiếp Ban giám hiệu nhà trường cùng các tổ chuyên môn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý, tư vấn, hỗ trợ giáo viên dạy lớp 1; việc xây dựng và thực hiện kế hoạch điều chỉnh nội dung chương trình giáo dục; việc linh hoạt tổ chức hoạt động trải nghiệm dưới cờ và sinh hoạt lớp.
Có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, giáo viên dạy lớp 1 ở tất cả các trường Tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản đã thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy - học, hoạt động giảng dạy đã đi vào nền nếp. Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy - học đã được thực hiện đồng bộ và hiệu quả tương đối cao. Những khó khăn ban đầu cơ bản đã giải quyết, các đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy - học đối với lớp 1 nói riêng và tất cả các khối lớp khác, sẵn sàng cho việc thực hiện sách giáo khoa lớp 2 trong năm học 2021 - 2022.