Tuyên Quang: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học

GD&TĐ - Vừa qua, trường THPT Hàm Yên đã triển khai nhiều biện pháp quản lý, chỉ đạo nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy và học trong nhà trường, đáp ứng nhu cầu đổi mới trong dạy học và quản lý giáo dục. 

Một buổi tập huấn CNTT cho các thầy, cô giáo
Một buổi tập huấn CNTT cho các thầy, cô giáo

Việc triển khai nói trên nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 666 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục: “Tiếp tục đổi mới, đảm bảo chất lượng giáo dục”; “Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục, thực hiện chuyển đổi số trong GDĐT”.

Năm học 2019-2020, Trường THPT Hàm Yên có 31 lớp, mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng nhà trường đã rất chú trọng đến trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng CNTT vào dạy và học theo tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Hiện nay, tất cả các lớp 12 đều có máy tính, nhiều phần mềm hỗ trợ công tác quản lý được áp dụng rộng rãi. 

Trong quá trình dạy học, giáo viên tự thiết kế bài giảng điện tử, tìm kiếm, chọn lọc các tài liệu trên mạng để phục vụ công tác giảng dạy, cập nhật kho bài giảng sẵn có, gửi bài giảng, chấm chữa bài cho học sinh, giao bài tập trực tuyến qua các phần mềm nhằm hỗ trợ học sinh tự học tại nhà hiệu quả.

Còn trong sinh hoạt chuyên môn, các tổ tăng cường ứng dụng phần mềm “Trường học kết nối”, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm dạy học với các trường khác. Tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên môn qua hình thức trực tuyến, tiết kiệm tối ưu thời gian cho giáo viên mà vẫn đảm bảo nghiên cứu bài học, giúp nâng cao chất lượng dạy học.

Bên cạnh đó, các tổ chuyên môn còn sử dụng phần mềm chấm trắc nghiệm vào chấm kiểm tra với phiếu tương tự bài thi THPT QG của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vừa tiết kiệm thời gian cho giáo viên, vừa rèn kỹ năng làm bài thi tốt nghiệp cho các em học sinh, nhất là học sinh lớp 12, giúp các em khỏi bỡ ngỡ khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp chính thức. 

Như vậy, việc ứng dụng CNTT trong dạy học phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Thực tế các bài giảng có sử dụng CNTT sẽ sinh động, hấp dẫn hơn so với bài giảng theo phương pháp truyền thống. Học sinh thật sự là “chủ thể hóa” của hoạt động nhận thức thông qua việc trực tiếp quan sát, thảo luận, thí nghiệm…

Tuy nhiên, để việc ứng dụng CNTT phục vụ dạy và học được hiệu quả, trong năm học này và những năm học tiếp theo, trường THPT Hàm Yên sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng CNTT trong dạy học; tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên về ứng dụng CNTT. Ban giám hiệu nhà trường sẽ thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá định kỳ, đột xuất việc sử dụng và bảo quản các trang thiết bị về CNTT, kịp thời động viên, khuyến khích các cá nhân, tổ chuyên môn làm tốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ