Tuyến đường 129 tỷ đồng ở Quảng Trị mới sử dụng đã hỏng

GD&TĐ - Với lượng xe lưu thông tăng đột biến, con đường nối sang QL1 nhanh chóng hư hỏng dù mới được đưa vào sử dụng...

Xe khách, xe đầu kéo rơ moóc lưu thông trên tuyến ĐT.585C. Ảnh: Đ. Đức
Xe khách, xe đầu kéo rơ moóc lưu thông trên tuyến ĐT.585C. Ảnh: Đ. Đức

Từ khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, tỉnh lộ ĐT.585C (Quảng Trị) mỗi ngày phải “cõng” hàng nghìn lượt xe từ cao tốc đến QL 1 khiến mặt đường bị cày nát, vỡ vụn.

Mặt đường rạn nứt, hằn lún

Cuối tháng 12/2022, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đoạn qua tỉnh Quảng Trị) khánh thành và đưa vào khai thác, các phương tiện khi rời cao tốc muốn đi đến QL 1 hoặc ngược lại phải di chuyển vào đường ĐT.585C.

Trước đó, phương tiện lưu thông trên tuyến ĐT.585C chủ yếu là xe ô tô, còn xe tải nặng chỉ chiếm số lượng ít. Trung bình mỗi ngày, tuyến đường này có khoảng hơn 400 lượt xe đi lại. Tuy nhiên, sau khi khai thác cao tốc, khiến lưu lượng xe chạy vào tuyến ĐT.585C tăng đột biến.

Theo quan sát, chỉ trong khoảng thời gian chừng một giờ đồng hồ, nhưng có hàng trăm phương tiện lưu thông trên tuyến đường này. Trong đó, chủ yếu là xe container, xe tải nặng, cùng một lượng xe khách.

Phần lớn phương tiện giao thông trọng tải nặng di chuyển đã khiến mặt đường xuống cấp nặng, xuất hiện rạn nứt, ổ gà. Tại nhiều đoạn, mặt bê tông nhựa bị rạn nứt, vỡ nát...

Sống bên tuyến ĐT.585C, bà Lê Thị Thu (trú ở thôn Lâm Lang 1, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ) mỗi ngày đều chứng kiến lượng phương tiện rất đông di chuyển qua đây.

Bà Thu cho hay, từ khi tuyến đường dài hơn 3km đi ngang cánh đồng lúa, việc đi lại thuận tiện hơn nên người dân đều vui mừng. Thế nhưng, một năm gần đây, hàng loạt phương tiện rời cao tốc đi qua tuyến đường này để đến QL 1A đã khiến người dân ở cạnh đường, hoặc lưu thông qua lại hứng chịu tiếng ồn, nắng thì bụi, mưa thì bùn.

“Xe container, xe trọng tải lớn nối nhau chạy từng đoàn cả ngày lẫn đêm. Mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, có nơi đường bị bong tróc lộ ra lớp đá dăm phía dưới, nơi thì ổ gà. Mặt đường hầu như đều bị rạn nứt, nhìn như cái bánh tráng bị vỡ”, bà Thu nói.

Ông Lê Nhật Tiên, Chủ tịch UBND xã Cam Thủy cho biết, sau khi tuyến ĐT.585C được đầu tư đi qua địa bàn xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân cũng như các hoạt động kinh doanh, thương mại.

“Tuy nhiên, từ khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động, lưu lượng xe qua tuyến đường này mỗi ngày rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Chính vì lưu lượng xe qua lại rất lớn khiến tuyến đường nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Về mùa Hè phát sinh bụi, mùa mưa rất bẩn, ảnh hưởng đến đi lại, làm mất an toàn”, ông Lê Nhật Tiên nói.

Trước tình trạng này, người dân đã nhiều lần phản ánh, xã Cam Thủy cũng kiến nghị cấp trên cần có giải pháp phù hợp nâng cấp, cải tạo tuyến đường để việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, đảm bảo an toàn; đồng thời thoát nước lũ về mùa mưa.

Sau khi khai thác cao tốc, lưu lượng xe chạy vào tuyến ĐT.585C tăng đột biến. Ảnh: Đ. Đức

Sau khi khai thác cao tốc, lưu lượng xe chạy vào tuyến ĐT.585C tăng đột biến. Ảnh: Đ. Đức

Một năm sửa đường 7 lần vẫn hư hỏng

Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, tuyến đường ĐT.585C, có chiều dài hơn 3,3 km, là tuyến địa phương được đầu tư xây dựng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết nối vùng phía Đông huyện Cam Lộ với các địa phương khác.

Công trình triển khai thi công từ cuối năm 2012, nhưng do nguồn vốn bố trí không đủ, vướng mắc giải phóng mặt bằng, thiên tai lũ lụt… điều chỉnh thiết kế nhiều lần nên kéo dài. Giữa tháng 9/2022, tuyến ĐT.585C được bàn giao đưa vào quản lý, khai thác sử dụng với giá trị quyết toán hoàn thành công trình là 129 tỷ đồng (trong đó riêng cầu Cam Hiếu giá trị là 48,8 tỷ đồng).

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 7,0m bằng bê tông nhựa. Tuy nhiên, kết cấu mặt đường tuyến ĐT.585C thấp hơn rất nhiều so với kết cấu mặt đường các tuyến quốc lộ lân cận.

Vì vậy, khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào sử dụng, xe tải trọng nặng tăng cao đột biến, với lưu lượng xe ô tô khoảng 1.332 xe/ngày, đặc biệt là xe tải nặng, xe đầu kéo rơ moóc, đã làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến.

Mặt đường bị xuống cấp, lớp bê tông nhựa bị rạn nứt, vỡ nát. Ảnh: Đ. Đức

Mặt đường bị xuống cấp, lớp bê tông nhựa bị rạn nứt, vỡ nát. Ảnh: Đ. Đức

Theo ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, do đang ở giai đoạn phân kỳ đầu tư, chủ yếu phục vụ giao thông địa phương, công trình khi đưa vào sử dụng chưa đảm bảo về quy mô mặt cắt ngang, mô-đun đàn hồi yêu cầu để phục vụ phương tiện tham gia giao thông như các tuyến quốc lộ, cao tốc; lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến cả số lượng và tải trọng xe làm hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trước tình hình lưu lượng phương tiện có tải trọng nặng lưu thông trên tuyến ĐT.585C tăng rất lớn, đã xuất hiện nhiều đoạn mặt đường bê tông nhựa rạn nứt, bong bật, hình thành ổ gà, lún võng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục sửa chữa các vị trí hư hỏng cục bộ trên tuyến ĐT.585C, Sở GTVT Quảng Trị đã liên tục kiểm tra, chỉ đạo Ban Quản lý bảo trì giao thông, đơn vị quản lý đường bộ bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, sơn các cụm gờ giảm tốc và khắc phục sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ đã tiến hành sửa chữa 7 đợt với diện tích khoảng 500m2. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hạn hẹp nên không thể khắc phục triệt để các hư hỏng.

“Hiện nay với mật độ lưu lượng xe lưu thông trên tuyến ngày càng gia tăng, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trong khi nguồn ngân sách tỉnh còn rất khó khăn. Do vậy, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất điều chỉnh quy hoạch, bổ sung tuyến ĐT.585C thành quốc lộ để tăng khả năng khai thác của đoạn tuyến, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn”, ông Trần Ngọc Sơn cho hay.

Trước mắt, Sở GTVT Quảng Trị đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị bố trí nguồn vốn, nâng cấp một số vị trí xung yếu của tuyến đường để phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến trong lúc chờ Quyết định của Bộ GTVT.

Tháng 4/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc chuyển tuyến đường ĐT.585C từ đường địa phương thành quốc lộ. Tiếp đó, Sở GTVT Quảng Trị đã có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam về việc điều chuyển ĐT.585C từ đường địa phương thành quốc lộ.

Theo đó đề nghị điều chuyển tuyến ĐT.585C nhập vào tuyến Quốc lộ 9 tránh phía Nam TP Đông Hà để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ và năng lực thông hành cho các phương tiện vận tải đường dài khi ra khỏi cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tuy nhiên, do tuyến đường tỉnh ĐT.585C không thuộc quy hoạch đường địa phương điều chuyển thành quốc lộ nên Bộ GTVT chưa thực hiện điều chuyển.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công ty Trái cây Nhiệt đới Hoa Kỳ giờ tên Chiquita và vẫn chưa phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát vì chuối năm 1928. Ảnh: Thecollector.com

Vụ thảm sát vì chuối

GD&TĐ - Năm 1928, ở Colombia, quốc gia Nam Mỹ với biệt danh đương thời là 'nước cộng hòa chuối'.