Từng bước gỡ bài toán thiếu giáo viên

GD&TĐ - Tình trạng thiếu giáo viên (GV) đã và đang trở thành khó khăn, thách thức trong đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục tại Lào Cai.

GV và HS Trường PTDTTBT Tiểu học Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà – Lào Cai. Ảnh: Đức Trí
GV và HS Trường PTDTTBT Tiểu học Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà – Lào Cai. Ảnh: Đức Trí

Triển khai Chương trình GDPT 2018, Lào Cai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, thách thức bằng nhiều giải pháp. 

“Khan” nguồn tuyển 

Ông Nhâm Tiến Đức - Phó Trưởng phòng GD&ĐT Si Ma Cai (Lào Cai) cho biết: Năm học 2020 – 2021, ngành GD-ĐT Si Ma Cai  ký hợp đồng với hơn 40 GV các bộ môn. Tuy nhiên, với GV một số môn văn hóa nguồn tuyển đủ thì GV Tiếng Anh, Tin học lại thiếu. Dù thông báo tuyển hợp đồng sớm, điều kiện lương tương đương GV biên chế nhưng vẫn không đủ hồ sơ GV của 2 môn học này đăng ký dự tuyển. Hiện, giáo dục Si Ma Cai vẫn thiếu 1 - 2 GV môn Tiếng Anh, Tin học/trường.

Để triển khai 2 môn học này cho 31 trường có cấp tiểu học &THCS trong điều kiện thiếu GV, các nhà trường phải tăng cường số tiết dạy của mỗi GV/tuần. Theo quy định, GV THCS dạy khoảng 17 tiết/tuần, nhiều trường tăng lên mỗi GV đảm nhiệm 24 tiết/tuần. 

“GV hợp đồng có mức lương không kém so với GV biên chế song nhiều năm nay nguồn tuyển GV Tiếng Anh và Tin học tại huyện Si Ma Cai khá hạn chế. Như vậy, nguyên nhân thiếu GV hợp đồng không phải do chế độ đãi ngộ, lương thưởng thấp hay đời sống quá khó khăn… mà bởi nguồn cung GV 2 bộ môn này không đáp ứng được nhu cầu” – ông Nhâm Tiến Đức bày tỏ.  

Bà Bùi Thị Hải Vân – Trưởng phòng GD&ĐT Bảo Thắng (Lào Cai) chia sẻ: Triển khai Chương trình (CT) GDPT 2018, về cơ bản không quá thiếu về GV. Tuy nhiên, theo quy định GV tiểu học là 1,5 GV/lớp, tỉ lệ này tại huyện Bảo Thắng mới đạt 1,35 GV/lớp và GV 2 môn chuyên biệt Tiếng Anh, Tin học thiếu nhiều hơn cả.

Tại huyện Bát Xát, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT cho hay: Huyện Bát Xát thông báo tuyển dụng 39 GV hợp đồng, nhưng chỉ tuyển được 12 GV, 2 GV trúng tuyển không đi dạy. Các môn học thiếu GV nhiều là Tin học, Tiếng Anh, Âm nhạc. 

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bát Xát, nguyên nhân không tuyển đủ số lượng GV của một số môn học do nguồn dự tuyển ít, mặt khác theo quy định mới, bậc tiểu học, THCS chỉ tuyển GV có trình độ ĐH trở lên nên nguồn tuyển vốn đã ít lại càng thêm khan bởi số GV đáp ứng được yêu cầu không nhiều.

Thống kê mới nhất từ Sở GD&ĐT Lào Cai cho thấy, toàn tỉnh có 1.108 GV Ngoại ngữ và Tin học. Trong đó có 667 GV Tiếng Anh  (270 GV tiểu học, 276 GV THCS, 121 GV THPT), 35 GV tiếng Trung Quốc (20 GV THCS, 15 GV THPT); 406 GV Tin học (182 GV tiểu học, 149 GV THCS, 75 GV THPT). 

Tuy nhiên, để đáp ứng số lượng GV theo quy định tại CT GDPT 2018, toàn tỉnh dự báo thiếu 520 GV Ngoại ngữ, Tin học. Cụ thể ở môn Tiếng Anh thiếu 399 GV và 121 GV Tin học.

Phong trào “trường giúp trường”, “phòng giúp phòng” được triển khai để khắc phục tình trạng thiếu GV tại Lào Cai.
Phong trào “trường giúp trường”, “phòng giúp phòng” được triển khai để khắc phục tình trạng thiếu GV tại Lào Cai. 

Nỗ lực gỡ khó

Tại Trường PTDTBT Tiểu học số 1 xã Sán Chải (Si Ma Cai – Lào Cai), thầy Phạm Văn Tiếp - Hiệu trưởng chia sẻ: Toàn trường có 5 điểm lẻ với hơn 200 HS khối 3, 4, 5 nhưng chỉ có 1 GV Tiếng Anh đảm đương. Những năm học qua, môn Tiếng Anh của HS khối 3, 4, 5 chỉ triển khai dạng tự chọn (mỗi lớp/2 tiết/tuần). Khi Tiếng Anh là môn học bắt buộc, nhà trường cần thêm 2 GV mới triển khai đủ khối lượng chương trình.

Thầy Phạm Văn Tiếp cũng bày tỏ: Hiện, nguồn tuyển GV Tiếng Anh tại huyện Si Ma Cai không nhiều. Để ký hợp đồng với GV phải bảo đảm ít nhất mức 8 triệu/tháng, nếu kinh phí thấp hơn khó “kéo” GV Tiếng Anh ở lại với nghề. Việc cử GV biên chế đi học văn bằng 2 tiếng Anh cũng không dễ dàng bởi môn học này đòi hỏi người học có năng khiếu, nguyện vọng, đam mê. Không phải GV nào cũng có thể và sẵn sàng đi học và chuyển đổi bộ môn...  

Bà Bùi Thị Hải Vân bày tỏ: Môn Tiếng Anh và Tin học chưa bắt buộc nên các trường có thể bố trí GV dạy tùy theo khả năng đáp ứng, “co kéo” thêm bớt số tiết hoặc có thể không triển khai tự chọn ở khối lớp 1, 2. Tuy nhiên khi Tiếng Anh, Tin học trở thành 2 môn học bắt buộc từ lớp 3, nếu GV không tuyển đủ, việc triển khai 2 môn học này khó bảo đảm chất lượng như yêu cầu, mong muốn.

Giải pháp trước mắt để tăng cường về số lượng, bảo đảm chất lượng cho đội ngũ GV Tiếng Anh, Tin học chuẩn bị triển khai CTGDPT 2018 mà ngành GD-ĐT Bảo Thắng đề ra đó là: Thường xuyên cử GV đi bồi dưỡng, cùng đó đề nghị UBND huyện tiếp tục tuyển mới để bổ sung số GV còn thiếu.

Một số phòng GD&ĐT khác của tỉnh Lào Cai cũng đang triển khai nhiều biện pháp nhằm đáp ứng tỷ lệ GV tối thiểu cho các trường học như luân chuyển GV từ các trường có tỉ lệ GV/lớp cao sang các trường có tỉ lệ GV/lớp thấp. Rà soát, biệt phái GV từ trường này sang trường khác giảng dạy… 

Ông Mạc Trọng Khang - Trưởng phòng Tổ chức, cán bộ (Sở GD&ĐT Lào Cai) cho biết: Để thực hiện CTGDPT 2018 một cách “bền vững”, sở GD&ĐT sẽ quản lý chặt chẽ số lượng đội ngũ cán bộ quản lý, GV; đối chiếu với số lượng người làm việc được tỉnh giao hàng năm, từ đó, tham mưu thực hiện công tác tuyển dụng viên chức sự nghiệp GD-ĐT theo quy định.

Cùng đó, thường xuyên rà soát chất lượng đội ngũ để thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời thực hiện tinh giản biên chế với trường hợp sức khỏe, hoặc năng lực chuyên môn hạn chế; bố trí, sử dụng, luân chuyển, điều động đội ngũ cán bộ quản lý, GV theo tình hình thực tế.

Ngành GD-ĐT Lào Cai tiếp tục tăng cường, biệt phái và thực hiện hiệu quả phong trào “trường giúp trường”, “phòng giúp phòng” để khắc phục tình trạng thiếu GV, đặc biệt là GV các bộ môn Tiếng Anh, Tin học. - Ông Mạc Trọng Khang 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.