Tuần học 4 ngày: Gánh nặng cho phụ huynh?

GD&TĐ - Bên cạnh tuần làm việc 4 ngày, nhiều nước châu Âu đang cân nhắc áp dụng mô hình này cho giáo dục.

Giáo viên Anh căng thẳng vì khối lượng công việc lớn.
Giáo viên Anh căng thẳng vì khối lượng công việc lớn.

Tuy nhiên, phía sau đó là hàng loạt thách thức về hậu cần, tài chính và công bằng giáo dục.

Tại Pháp, một số trường học đang thử áp dụng mô hình tuần học 4 ngày, trong đó, học sinh nghỉ thứ 6 để có nhiều thời gian hơn bên gia đình. Ở Bỉ, học sinh nghỉ học vào thứ 4 hàng tuần và cuối tuần. Tại Anh, dù mô hình trên đang được cân nhắc nhưng nhiều cha mẹ, giáo viên và quản lý nhà trường ủng hộ.

Động lực lớn nhất phía sau đề xuất này là cải thiện phúc lợi tinh thần của giáo viên và học sinh, đặc biệt trong bối cảnh hệ thống giáo dục Anh đang đối mặt với khủng hoảng nhân sự, áp lực công việc tăng cao và tỷ lệ nghỉ việc ngày càng lớn.

Một bài báo của The Guardian gần đây dẫn lời Quỹ Tuần làm việc Bốn ngày, cho rằng thí điểm mô hình này có thể giúp cải thiện khả năng tuyển dụng giáo viên, đồng thời tạo ra môi trường học tập lành mạnh hơn.

Nhiều phụ huynh bày tỏ ủng hộ khi họ tin rằng giảm một ngày học có thể giúp học sinh hồi phục năng lượng, đặc biệt với những trẻ có nhu cầu đặc biệt. Chị Jo Hopkins, sống tại London và là mẹ của cặp song sinh 11 tuổi mắc tự kỷ, cho biết: “Năm ngày học liên tục gây quá tải về giác quan cho con tôi. Một tuần học 4 ngày có thể tạo điều kiện hòa nhập tốt hơn”.

Các giáo viên cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Bà Jen Carlyle, hiệu trưởng một trường tiểu học ở Suffolk với gần 30 năm kinh nghiệm, khẳng định: “Mô hình này có thể giúp giáo viên tích cực và bền bỉ hơn. Một ngày không đứng lớp nhưng vẫn đi làm để chuẩn bị bài giảng sẽ giúp đội ngũ giáo viên có thêm thời gian lên kế hoạch, chấm bài và nâng cao chuyên môn. Giảm một ngày học hoàn toàn không làm gián đoạn việc học của học sinh”.

Từ góc độ nghề nghiệp, nhiều giáo viên Anh cho biết khối lượng công việc hiện nay đang vượt quá khả năng chịu đựng. Không ít giáo viên đang làm hơn 50 giờ mỗi tuần, hy sinh cuối tuần và thời gian cá nhân chỉ để đáp ứng yêu cầu giảng dạy.

Bên cạnh sự ủng hộ mạnh mẽ, nhiều người vẫn lo ngại về tính khả thi. Vấn đề ngắn hạn dễ thấy nhất là tìm người trông trẻ vào ngày nghỉ. Không phải gia đình nào cũng có thể tự sắp xếp thời gian hoặc chi trả cho dịch vụ chăm sóc trẻ.

Nỗi lo tương tự cũng được đưa ra bởi những gia đình có trẻ khuyết tật. Bà Paola Adeitan, mẹ của ba đứa trẻ ở Wiltshire, cho rằng những trẻ cần hỗ trợ đặc biệt có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì chúng phụ thuộc nhiều vào lịch trình ổn định và sự đồng nhất trong chăm sóc.

Ngoài bài toán trông trẻ, chương trình học chắc chắn sẽ đối mặt với áp lực lớn. Khi học sinh chỉ đến trường 4 ngày, khối lượng kiến thức sẽ bị dồn lại, làm tăng nguy cơ quá tải. Việc giáo viên có thêm một ngày để chuẩn bị đồng nghĩa với việc cần bố trí lực lượng khác giám sát học sinh, kéo theo yêu cầu về ngân sách để thuê nhân sự bên ngoài.

So với nhiều ngành nghề đã chuyển sang mô hình linh hoạt sau đại dịch, giáo dục là một trong những lĩnh vực thay đổi chậm nhất. Tuần học 4 ngày có thể đánh dấu bước ngoặt trong giáo dục Anh. Tuy nhiên, không chỉ là thay đổi thời khóa biểu, đây là bài toán về tái cấu trúc hệ thống và cách xã hội định nghĩa sự bền vững của nghề giáo trong tương lai.

Cô Lisa, giáo viên tiểu học ở Bristol, Anh, chia sẻ: “Áp lực từ nhu cầu giáo dục đặc biệt và yêu cầu đánh giá của Bộ Giáo dục khiến nhiều giáo viên rơi vào trạng thái kiệt sức. Dù tuần làm việc 4 ngày không giải quyết triệt để mọi vấn đề, nó có thể giúp giải tỏa tâm trạng và khiến nhiều giáo viên gắn bó với nghề”.

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ