Từ Reggio Emilia Approach®, nhìn về tính chính danh trong giáo dục Việt Nam

Từ Reggio Emilia Approach®, nhìn về tính chính danh trong giáo dục Việt Nam

Một chiếc bàn ánh sáng, hay một cành cây khô khônglàm nên một ngôi trường mầm non Reggio Emilia Approach®; cũng như để kiểm địnhchất lượng giáo dục và đánh giá độ tương hợp với giá trị cốt lõi của chươngtrình gốc, cần có một đơn vị, tổ chức mang tính chính danh, chính thống.

Hạt giống đổi mới giáo dục – lấy họcsinh làm trung tâm

Trong bứctranh toàn cảnh hệ thống trường mầm non tại Việt Nam, "làn sóng" các chương trình quốc tế… đã mang đến đa dạng khái niệm và chương trình giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi.

Nắm bắttâm lý thích chạy theo những xu hướng, phong trào hiện đại trên thế giới, nhiềuphương pháp nuôi dạy con tuổi ấu thơ như mẹ Nhật, mẹ Mỹ, mẹ hổ, mẹ đại bàng, mẹtrực thăng… cũng len lỏi vào quá trình giáo dục con cái của phụ huynh Việt.

Làmột trong những triết lý giáo dục có ảnh hưởng nhất trên toàn thế giới, ReggioEmilia Approach® được phát triển thông qua các thử nghiệm và sai sót của chínhmình. Phương pháp tiếp cận này lấy học sinh làm trung tâm và chương trình họcđược dựa trên chính người học, học tập trải nghiệm và môi trường thúc đẩy các mốiquan hệ, dựa trên các nguyên tắc về sự tôn trọng, trách nhiệm và cộng đồngthông qua khám phá, thám hiểm và chơi đùa.

Phương pháp giáo dục này có nguồn gốc độc đáo từ bốicảnh lịch sử, tạo ra cách tiếp cận rất khác biệt và sáng tạo trong giáo dục mầmnon. Hướng đến tầm nhìn tái thiết và xây dựng lại cuộc sống bối cảnhViệt Nam hiện nay có nhiềunét tương đồng với người dân Reggio Emilia trong quá khứ.

Từ Reggio Emilia Approach®, nhìn về tính chính danh trong giáo dục Việt Nam ảnh 1
Việt Nam là một quốc gia dân số trẻ và hướng đến tương lai. Do đó, việc ứng dụng Reggio Emilia Approach® vào giáo dục mầm non là một bước lũy tiến đổi mới chất lượng giáo dục.

Xây dựng cộng đồng chính danh

Reggio Children- Trung tâm quốc tế về bảo vệ, phát huyquyền và tiềm năng của trẻ em (Ý) có vai trò thúc đẩyvà phổ biến phương pháp giáo dục chất lượng cao trên toàn thế giới, dựa trênsáng kiến của nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi và nỗ lực của nhóm cộng đồngđịa phương.

Đây là mộttổ chức tư nhân kết hợp đại chúng được thành lập vào năm 1994 nhằm quản lý cácý tưởng về giáo dục và văn hóa đã được áp dụng nhiều năm tại các trường mầm nontrong thành phố Reggio Emilia, cũng như bởi các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu từkhắp nơi trên thế giới. Các hoạt động của Reggio Children được công nhận trêntoàn cầu, từ đó dẫn đến việc thành lập mạng lưới các sáng kiến hợp tác giữa 32quốc gia.

Trong đó,bà Claudia Giudici, Chủ tịch của Tổ chức Reggio Children, là thành viên chínhtrong dự án thành lập hệ thống trường mẫu giáo Reggio Emilia Approach của tổ chứcGiáo dục Global Embassy tại Việt Nam. Ngoài ra, Reggio Children và GlobalEmbassy cũng hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu và giảng dạy ReggioChildren tại Việt Nam.

Từ Reggio Emilia Approach®, nhìn về tính chính danh trong giáo dục Việt Nam ảnh 2
Sự hợp tác giữa Global Embassy và Reggio Children, thông qua Trường Mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em's Preschool đã mang đến mô hình Reggio Emilia Approach® nguyên bản, chính danh tại Việt Nam.

Chương trình chuẩn tạo sự khác biệt lớn

Cộng đồngdo Global Embassy và Reggio Children thiết lập là cộng đồng đầu tiên và duy nhấttại Việt Nam triển khai Reggio Emilia Approach® chính thống. Ngoài ra, các trườnghọc theo triết lý Reggio Emilia thường tự gọi mình là trường Reggio Inspired, lấycảm hứng từ các giá trị, niềm tin của phương pháp này.

Trong nềnkinh tế thị trường và quá trình hội nhập quốc tế, mô hình giáo dục của những quốcgia phát triển như Reggio Emilia Approach® đã du nhập vào Việt Nam và nhanhchóng được đón nhận, ứng dụng. Cùng với đó là sự nở rộ các hình thức đào tạo đadạng, có yếu tố nước ngoài, đưa tới sự xuất hiện ngày càng nhiều "trường quốc tế"ngay từ bậc mầm non, được xem là bước tiệm cận với nền giáo dục tiến bộ và là"bước đệm" để trẻ du học trong tương lai.

Để giảiquyết bài toán "gạn đục, khơi trong" này, tất cả các trường mầm non cần minh bạch 3 tiêuchí kiểm định chương trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, gồm: chương trình đào tạo, môi trường đàotạo và giáo viên, giúp phụ huynh có nhiều cơ sở để đánh giá và thấu hiểu triếtlý đào tạo.

Thế giới Mặt trời - Little Em's Pre-school là trường mầm non Reggio Emilia Approach® đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã đi vào hoạt động từ năm 2019.

Global Embassy là mạng lưới các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu và thiết kế có chung quan điểm về giáo dục -  là đơn vị tư vấn giải pháp toàn diện cho Little Em's Pre-school, từ thiết kế, kiến trúc trường học, xây dựng khung chương trình, đào tạo và nâng cao chuyên môn của giáo viên, cho đến xây dựng hệ thống quy trình vận hành và chiến lược phát triển, đảm bảo chất lượng của nhà trường.

Hằng năm, Global Embassy kết hợp cùng tổ chức Reggio Children đưa ra những sáng kiến phát triển chuyên môn dựa trên phương pháp Reggio Emilia Approach®, bao gồm chương trình đào tạo giáo viên, trải nghiệm học tập…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.