Theo đó, tại TP.HCM hiện có gần 12.000 trẻ mẫu giáo và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở GD có vốn đầu tư nước ngoài. Các trường cơ bản đảm bảo tỉ lệ học sinh Việt Nam và học sinh nước ngoài theo quy định.
Loại hình trường có 100% vốn đầu tư nước ngoài, hiện tại trên địa bàn TP.HCM có 11 cơ sở giáo dục mầm non và 16 cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép hoạt động giáo dục. Các trường đảm bảo tỉ lệ học sinh Việt Nam và học sinh nước ngoài theo quy định mới.
Loại hình trường Việt Nam thực hiện chương trình tích hợp (theo nghị định 86 ban hành ngày 6/6/2018) hiện có 6 đơn vị được Bộ GD-ĐT phê duyệt, gồm 1 đơn vị mầm non, 5 đơn vị phổ thông, đã thực hiện đăng ký liên kết giáo dục theo quy định.
Với loại hình trường Việt Nam có dạy chương trình nước ngoài, có 4 cơ sở giáo dục, thực hiện thí điểm các chương trình nước ngoài cho một bộ phận học sinh là người Việt Nam có nhu cầu, do không có quy định về thời gian thí điểm nên các cơ sở này hiện vẫn giảng dạy và tuyển sinh.
Về khó khăn, vướng mắc, Sở GD-ĐT cho rằng các cơ sở GD dạy chương trình nước ngoài (theo văn bản do Bộ GD-ĐT đồng ý về mặt nguyên tắc trước nghị định 73/2012/NĐ-CP) thí điểm hiện vẫn giảng dạy và tuyển sinh.
Có cơ sở GD khi thành lập trường có vốn đầu tư nước ngoài (được cấp giấy chứng nhận đầu tư) giảng dạy chương trình nước ngoài nhưng sau thời gian hoạt động thì chuyển nhượng toàn bộ vốn đầu tư cho người Việt Nam hoặc trường có vốn đầu tư hoàn toàn Việt Nam, qua thời gian hoạt động thì chuyển nhượng vốn đầu tư cho người nước ngoài. Như vậy gây khó khăn trong việc quản lý.
Chưa có quy định cụ thể đối với tiêu chuẩn hiệu trưởng và phó hiệu trưởng là người nước ngoài.
Vì vậy, Sở GD-ĐT kiến nghị: Chỉ đạo cụ thể đối với việc thực hiện đối với các chương trình thí điểm các đơn vị đã được Bộ GD-ĐT cho phép.
Có hướng dẫn tiêu chuẩn của vị trí hiệu trưởng (giám đốc), phó hiệu trưởng (phó giám đốc), trưởng các khoa, phòng ban của cơ sở GD có vốn đầu tư nước ngoài.
Có hướng dẫn, quy định rõ về việc giảng dạy và hoạt động của cơ sở GD sau khi chuyển nhượng giữa nhà đầu tư và nước ngoài và Việt Nam.