Từ 1/1/2018, ngưng thu phí xe qua trạm xa lộ Hà Nội

GD&TĐ - Chiều 29/12, UBND TP HCM ra thông báo sẽ ngưng thu phí các xe lưu thông qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ 24 giờ ngày 31/12/2017 do chủ đầu tư đã thu đủ để hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc.

Sẽ ngưng thu phí các xe lưu thông qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ 24 giờ ngày 31/12/2017
Sẽ ngưng thu phí các xe lưu thông qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội từ 24 giờ ngày 31/12/2017

Thu đủ để hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc

Theo ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBNDTP, sau khi trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội ngưng thu phí hoàn vốn dự án đầu tư cho dự án cầu Rạch Chiếc thì Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý để trình UBND TP quyết định thời điểm thu phí tiếp theo cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội. 

"TP sẽ tạm thời chưa tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội ngay sau khi kết thúc thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc.

Thời điểm bắt đầu thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 đoạn từ ngã 3 Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn sẽ được TP xem xét, quyết định sau khi nhà đầu tư được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp cấp giấy chứng nhận đầu tư, ký kết chính thức phụ lục hợp đồng BOT và hoàn tất các thủ tuc pháp lý liên quan đến dự án mở rộng xa lộ Hà Nội theo quy định", thông báo của UBND TP cho hay.

Thời gian thu phí để hoàn vốn đầu tư dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc do CII thực hiện rút ngắn sớm 1 năm so với dự kiến trước đây (kế hoạch trước đây sẽ thu đến cuối năm 2018).

Bỏ trạm thu phí đầu hầm Thủ Thiêm

Ông Võ Văn Hoan cho biết, trong năm 2017, TP đã tập trung "giải cứu" kẹt xe đường Võ Văn Kiệt, xong thì gần đây lại xuất hiện tình trạng kẹt xe ở khu vực hầm Thủ Thiêm (hầm vượt sông Sài Gòn).

"TP sẽ nghiên cứu để giải quyết tình trạng kẹt xe ở đây, đặc biệt chủ trương của TP là giải phóng ngay trạm thu phí mà lâu nay chúng ta đặt khu vực này", ông Hoan nói.

Hiện nay, mỗi ngày có khoảng 220.000 lượt xe gắn máy qua hầm, tăng 10% so với năm 2016. Thực trạng nhiều chung cư, nhà cao tầng đã được xây dựng dọc trục đường Mai Chí Thọ, đặc biệt khu vực quận 9. 

Ngoài ra, thời gian qua, tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ phường An Phú, quận 2 đến quận 9 dài khoảng 4 km đã được mở cho xe gắn máy lưu thông, vì thế, loại phương tiện này qua hầm tăng, trong khi trước đó xe thường lưu thông ra xa lộ Hà Nội và qua cầu Sài Gòn để vào trung tâm TP.

Dù hiện nay chưa triển khai thu phí, nhưng trạm thu phí hầm vượt Thủ Thiêm cũng được cho là một phần nguyên nhân gây kẹt xe, đặc biệt là vào buổi chiều khi lượng xe máy di chuyển theo chiều từ trung tâm TP sang quận 2 và ngược lại vào buổi sáng khi xe máy lưu thông nhiều từ quận 2 về trung tâm.

Theo Thanhtra.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ