Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc ký nêu rõ lý do dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới dù đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà đầu tư chưa thể thực hiện việc thu phí.
Người dân TP Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên cũng như từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn... phản đối việc đầu tư trên đường cũ để thu phí, kể cả có giảm phí cho một số đối tượng, do họ đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.
Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, nguy cơ phá sản của nhà đầu tư. Đặc biệt, người dân đề nghị tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 QL3 cũ).
Nhà đầu tư chưa thể thực hiện được việc thu phí |
Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên để DN dự án và nhà đầu tư được thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án.
Liên danh cũng đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đồng thời gửi báo cáo Thủ tướng và các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn về việc thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ theo hợp đồng BOT; đồng thời cho phép có thể phải đóng đường, tạm thời ngừng vận hành khai thác dự án trong khi chờ được tổ chức thu giá dịch vụ hoàn vốn do không đủ kinh phí để chi trả cho đơn vị quản lý và bảo trì tuyến đường.
Nhà đầu tư cũng nói rõ: Không đảm bảo và có thể xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông cho các phương tiện đang hoạt động trên tuyến.
Đường cao tốc BOT Thái Nguyên - Chợ Mới dài 65km, có tổng mức đầu tư 2.713 tỷ đồng, thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 sau 2 năm thi công.
Bộ GTVT và UBND tỉnh Bắc Kạn đã đồng ý để chủ đầu tư thu phí hoàn vốn dự án, tuy nhiên UBND tỉnh Thái Nguyên chưa thống nhất.