Bộ TT&TT mới đây đã ban hành văn vản về việc chấn chỉnh hoạt động phát hành quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp. Theo đó, thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát hoạt động quảng cáo do một số mạng lưới quảng cáo (Adnetwork) xuyên biên giới cung cấp trên môi trường mạng (báo mạng điện tử, tạp chí điện tử, trang tin điện tử) như Google Adsense, MGID…
Kết quả cho thấy, các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới thực hiện cung cấp quảng cáo trên môi trường mạng theo phương thức phổ biến là dẫn đường link. Các đường link quảng cáo này dẫn người tiếp nhận quảng cáo đến trang tin điện tử có nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Ví dụ như: quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thần dược, sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, lợi dụng lời nói, hình ảnh được cho là của giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ…không có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, kinh doanh.
Bộ TT&TT cho biết, từ ngày 1/12/2020, khi Nghị định 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chị, hoạt động xuất bản có hiệu lực, các cơ quan chức năng sẽ có thẩm quyền xử phạt các cơ quan báo chí về hành vi “Giới thiệu, quảng bá, đặt đường dẫn trang thông tin điện tử có nội dung vi phạm quy định pháp luật” với mức xử phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng theo quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 8.
Vì vậy, Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan báo chí có loại hình báo điện tử, tạp chí điện tử cần có biện pháp chấn chỉnh hoạt động phát hành quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp. Triển khai các biện pháp kỹ thuật, kiểm soát, ngăn chặn các quảng cáo vi phạm pháp luật.
Thận trọng trong việc lựa chọn mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới để hợp tác nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Khi thực hiện phát hành quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp, cần tăng cường công tác kiểm soát nội dung, vị trí, ngôn ngữ quảng cáo, nhất là đường link quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp.
Theo Bộ TT&TT, từ ngày 1/12/2020, Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên.