Truy bắt kẻ cứa cổ tài xế taxi: Manh mối từ đoạn hội thoại trên xe

Để bắt được đối tượng Nguyễn Cảnh An trong bối cảnh những ngày cận Tết, các mũi trinh sát của cơ quan công an đã phải làm việc "quên ăn quên ngủ". 

Truy bắt kẻ cứa cổ tài xế taxi: Manh mối từ đoạn hội thoại trên xe

Vụ án mạng sát Tết

Chiều 29/1 (tức ngày 24 tháng Chạp âm lịch), nhiều người dân khu vực SVĐ Mỹ Đình bàng hoàng, rúng động trước cảnh một nam thanh niên  lái taxi bị cứa cổ đến chết. Hung thủ đã bỏ chạy khỏi hiện trường ngay sau đó và để lại hiện trường kinh hoàng.

Tài xế Nguyễn Văn Duy (SN: 1993; hộ khẩu tại Đông Sơn, Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội; lái xe hãng taxi Linh Anh) ra đi khi vợ anh đang mang bầu đứa con thứ hai, lại là những ngày sát Tết.

Mức độ táo tợn, gây bức xúc dư luận của hung thủ khiến các cơ quan công an phải vào cuộc ngay lập tức. Thứ trưởng Bộ Công an - Thượng tướng Lê Quý Vương trực tiếp có mặt tại hiện trường và ban ra mệnh lệnh thép: "Không phá xong án thì không nghỉ Tết."

Truy bắt kẻ cứa cổ tài xế taxi: Manh mối từ đoạn hội thoại trên xe - 1

Nạn nhân Nguyễn Văn Duy được xác định là người có nhân thân tốt, hiền lành và chăm chỉ kiếm tiền nuôi gia đình. Trước Tết, anh Duy cũng được xác định là không có mâu thuẫn với ai. Các đồng nghiệp đều nhận xét anh Duy là người "hòa đồng, tốt tính". Anh Duy cũng đang trong quá trình trả góp chiếc xe mới mua, hiện đang dùng để chạy taxi.

Tường thuật lại quá trình phá án, Thượng tá Đặng Việt Quảng (Phó trưởng phòng Trọng án PC02 - Công an TP Hà Nội) nhận định: "Vụ án mạng xảy ra vào lúc 19h10’ ngày 24 tháng Chạp sát Tết, thời gian vào buổi tối. Lúc đó mọi người tấp nập chuẩn bị đi sắm Tết, ở quảng trường trước cửa SVĐ rất rộng, gây khó khăn cho việc điều tra.

Sau khi gây án, đối tượng chạy ra những nơi hẻo lánh, sau đó mới vào làng Phú Đô thay hình đổi dạng rồi chạy trốn lên Hòa Bình. Với sự tấp nập của người dân đợt sát Tết, mọi người không để ý đến khoảnh khắc đối tượng gây án bỏ chạy".

Cán bộ chiến sĩ "quên Tết" để phá án

Bằng những công tác nghiệp vụ, các trinh sát của Công an TP Hà Nội đã xây dựng một đối tượng không nghề nghiệp, ham chơi game và có mục đích giết tài xế cướp tài sản. Một manh mối rất quan trọng là đoạn hội thoại trên xe giữa tài xế và đối tượng trước khi xảy ra vụ án mạng.

Truy bắt kẻ cứa cổ tài xế taxi: Manh mối từ đoạn hội thoại trên xe - 2

Qua đoạn hội thoại, lực lượng chức năng xác định đối tượng là nam, giọng Nghệ An và tuổi còn khá trẻ. Thượng tá Đặng Việt Quảng chia sẻ: "Chúng tôi đã lần theo dấu vết của đối tượng. Trên xe taxi có một câu nói thu được âm tiết của đối tượng, xác định là người vùng Nghệ An.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi lần theo các mối quan hệ của đối tượng đã tiếp xúc ở Hà Nội, thậm chí cả các mối quan hệ đối tượng chỉ quen qua game online".

Sau khi xác định đối tượng bỏ trốn lên Hòa Bình, hơn 150 cán bộ, chiến sĩ được điều động từ Hà Nội lên Hòa Bình để truy bắt đối tượng. Mặc dù là đợt sát Tết nhưng lãnh đạo Bộ Công an và Công an TP Hà Nội xác định "Phải điều tra được bằng mọi cách, dù là 30 hay mùng Một Tết".

Cuối cùng, đối tượng Nguyễn Cảnh An (SN 1999, Đô Lương, Nghệ An) đã sa lưới pháp luật vào chiều tối 3/2. Khi bị bắt, đối tượng An vẫn đang miệt mài chơi game và thậm chí còn rất bàng hoàng, bất ngờ khi bị tóm gọn.

Thượng tá Đặng Việt Quảng kể lại: "Ở thời điểm bắt giữ, đối tượng hoàn toàn bất ngờ vì sao cơ quan công an lần ra dấu vết nhanh như vậy. Khi bị bắt thì đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội ngay.

Truy bắt kẻ cứa cổ tài xế taxi: Manh mối từ đoạn hội thoại trên xe - 3

Tất cả các cán bộ chiến sĩ của đội điều tra trọng án và cán bộ chiến sĩ ở quận Nam Từ Liêm, mọi đơn vị liên quan đều bám sát địa bàn, bám sát và tổ chức điều tra ngày đêm. Hôm nào sớm thì cũng phải 2h sáng mới xong. Chúng tôi không có một phút nào dành cho cá nhân hay gia đình, dù là sắm Tết hay mua cành đào, cây quất. Không có đồng chí nào lung lay tinh thần về vấn đề đó, tất cả đều có gắng trả lại công bằng cho người bị hại".

Sau gần 5 ngày đêm điều tra miệt mài, các chiến sĩ công an đã tóm gọn đối tượng Nguyễn Cảnh An và phần nào đó mang lại sự yên tâm cho người dân để đón Tết.

Nói như Thượng tá Nguyễn Bình (trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an Thành phố Hà Nội) thì "Để đối tượng lang thang ngoài xã hội sẽ rất nguy hiểm, vì rất có thể đối tượng sẽ tiếp tục gây ra các vụ án mạng để cướp tài sản. Do đó, chúng tôi xác định là phải bắt bằng được".

Theo Dân trí

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ