Sẵn sàng từ tâm thế đến hành động
Cô Nguyễn Thị Nguyên – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Bản Phố (Bắc Hà – Lào Cai) cho biết: Ngay sau khi tiếp cận CTGDPT mới, ban giám hiệu (BGH) nhà trường đã nghiên cứu, đồng thời hướng dẫn cho GV cùng tìm hiểu. Cùng đó, trường lên danh sách GV dạy lớp 2 và cử đi tập huấn theo yêu cầu của Bộ, sở. Hiện 100% GV của trường được tập huấn đầy đủ 13 môn.
Để bảo đảm tính liên thông cho HS tiểu học lên THCS, nhà trường thực hiện nghiêm chỉ đạo của phòng GD&ĐT trong việc thường xuyên tổ chức dự giờ của các trường tiểu học trong địa bàn để GV hai bậc học cùng tìm phương pháp giảng dạy, sự kế thừa, phù hợp… từ đó triển khai vào thực tế để HS nhanh chóng bám sát yêu cầu chung chương trình.
Theo cô Nguyên, nắm rõ đặc thù của HS tiểu học, khi HS lớp 5 bước vào học kỳ II, nhà trường chủ động tặng mỗi em 1 quyển vở kẻ ngang để làm quen và luyện sớm chữ viết từ ô ly sang kẻ ngang, quen với nền nếp của HS THCS...
Thầy Nguyễn Thanh Tùng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lý 1 (Mường Lát – Thanh Hóa) chia sẻ: Nhà trường lên định hướng và phân công xong GV dạy lớp 2 năm sau. Từ đó, khuyến khích GV vừa hoàn thành việc dạy học hiện tại vừa tăng cường tìm hiểu, nghiên cứu nội dung chương trình lớp 2 để có sự tiếp cận, tiếp thu chuyên đề SGK lớp 2 mới hiệu quả.
Cô Lê Thị Thu Hà – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Bản Phố (Lào Cai) cũng cho biết: Trường đã dự kiến xong đội ngũ GV dạy lớp 2 năm học tới, đồng thời tổ chức cho GV nghiên cứu chương trình lớp 2 mới; cử đi tập huấn các chương trình nội dung do phòng GD&ĐT, sở tổ chức.
“Việc chuẩn bị kĩ về tư tưởng cho GV dạy học lớp 2 được trường xác định quan trọng bởi có thông về tư tưởng GV mới chủ động tiếp nhận kiến thức và tích cực tham gia bồi dưỡng, nghiên cứu sâu chương trình, có tâm thế tốt chuẩn bị cho năm học mới...” – cô Lê Thị Thu Hà bày tỏ.
Thầy Phạm Văn Tường – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Mâu Long, huyện Yên Minh (Hà Giang) thông tin: Xác định GV là yếu tố quan trọng để triển khai CT và SGK mới lớp 2 thành công, BGH sớm lên danh sách 21 GV tham dự tập huấn chương trình lớp 2 (trong đó có 16 GV dạy chính thức và 5 GV dự phòng). Với tập huấn chương trình chung, chương trình tổng thể…, trường cử GV tham gia đầy đủ và hoàn thành tập huấn có chất lượng. Có báo cáo và kiểm tra lại từ BGH về tập huấn.
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, theo Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Mâu Long, trường có tiền đề tốt từ năm học 2020 - 2021 nên không quá lo lắng. Riêng với thiết bị dạy học phụ thuộc vào trang bị cấp phát từ phòng, huyện… đồng thời tận dụng những thiết bị còn sử dụng được để dạy học lớp 2 mới.
Sách giáo khoa đi liền thiết bị dạy học
Hiện tại chưa có SGK mới nên GV chưa thể tiếp cận, nghiên cứu để vận dụng vào thực tế, HS vùng cao nhận thức còn chậm, gia đình bố mẹ chưa quan tâm sâu sắc đến việc triển khai CT và SGK mới. Cô Nguyễn Thị Nguyên trao đổi: Việc tập huấn chung dù kĩ càng nhưng chưa vào thực tế chưa thể khẳng định việc giảng dạy sẽ triển khai tốt ngay từ đầu… Tuy nhiên, nhà trường sẽ tích cực tháo gỡ để khó khăn không trở thành rào cản khi triển khai CTGDPT mới với lớp 6.
Với cô Đỗ Thị Mỹ – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Mỹ, xã Ninh Mỹ (Hoa Lư, Ninh Bình) lại bày tỏ niềm tin sẽ triển khai CT và SGK lớp 2 tốt, bởi nhà trường yêu cầu GV khối 1 dạy tốt lớp 1 – khối tiền đề cho lớp 2. Cùng đó, chủ động tổ chức cho GV dạy lớp 2 tham dự các lớp bồi dưỡng và nghiên cứu SGK mới. Đặc biệt, với thuận lợi trường dạy học theo Chương trình VNEN, HS chuyển sang CTGDPT mới dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, cô Đỗ Thị Mỹ vẫn khẳng định để triển khai CTGDPT mới ở lớp 2 trường sẽ tiếp tục mời GV lớp 2 dự giờ các chuyên đề khối lớp 1 để tiếp cận và nắm bắt phương pháp, cách dạy học mới. Mặt khác, tuyên truyền hiệu quả hơn nữa tới phụ huynh HS về SGK mới để có sự hỗ trợ nhà trường, GV hiệu quả. Đặc biệt tham mưu đề xuất với địa phương mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học lớp 2.