Trường vùng khó chủ động nhập cuộc triển khai CTGDPT mới lớp 2, lớp 6

GD&TĐ - Năm học 2021 – 2022, CTGDPT mới triển khai với lớp 2 và lớp 6. Các địa phương, nhà trường vùng khó đang nỗ lực trong công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất tới đội ngũ… dù điều kiện chung còn nhiều thách thức. 

Thiết bị dạy học góp phần quan trọng trong triển khai CTGDPT mới tại vùng khó. Ảnh: TG
Thiết bị dạy học góp phần quan trọng trong triển khai CTGDPT mới tại vùng khó. Ảnh: TG

Sẵn sàng từ tâm thế đến hành động

Cô Nguyễn Thị Nguyên – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Bản Phố (Bắc Hà – Lào Cai) cho biết: Ngay sau khi tiếp cận CTGDPT mới, ban giám hiệu (BGH) nhà trường đã nghiên cứu, đồng thời hướng dẫn cho GV cùng tìm hiểu. Cùng đó, trường lên danh sách GV dạy lớp 2 và cử đi tập huấn theo yêu cầu của Bộ, sở. Hiện 100% GV của trường được tập huấn đầy đủ 13 môn. 

Để bảo đảm tính liên thông cho HS tiểu học lên THCS, nhà trường thực hiện nghiêm chỉ đạo của phòng GD&ĐT trong việc thường xuyên tổ chức dự giờ của các trường tiểu học trong địa bàn để GV hai bậc học cùng tìm phương pháp giảng dạy, sự kế thừa, phù hợp… từ đó triển khai vào thực tế để HS nhanh chóng bám sát yêu cầu chung chương trình. 
Theo cô Nguyên, nắm rõ đặc thù của HS tiểu học, khi HS lớp 5 bước vào học kỳ II, nhà trường chủ động tặng mỗi em 1 quyển vở kẻ ngang để làm quen và luyện sớm chữ viết từ ô ly sang kẻ ngang, quen với nền nếp của HS THCS... 

Thầy Nguyễn Thanh Tùng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lý 1 (Mường Lát – Thanh Hóa) chia sẻ: Nhà trường lên định hướng và phân công xong GV dạy lớp 2 năm sau. Từ đó, khuyến khích GV vừa hoàn thành việc dạy học hiện tại vừa tăng cường tìm hiểu, nghiên cứu nội dung chương trình lớp 2 để có sự tiếp cận, tiếp thu chuyên đề SGK lớp 2 mới hiệu quả. 

Cô Lê Thị Thu Hà – Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Bản Phố (Lào Cai) cũng cho biết: Trường đã dự kiến xong đội ngũ GV dạy lớp 2 năm học tới, đồng thời tổ chức cho GV nghiên cứu chương trình lớp 2 mới; cử đi tập huấn các chương trình nội dung do phòng GD&ĐT, sở tổ chức.

“Việc chuẩn bị kĩ về tư tưởng cho GV dạy học lớp 2 được trường xác định quan trọng bởi có thông về tư tưởng GV mới chủ động tiếp nhận kiến thức và tích cực tham gia bồi dưỡng, nghiên cứu sâu chương trình, có tâm thế tốt chuẩn bị cho năm học mới...” – cô Lê Thị Thu Hà bày tỏ. 

Thầy Phạm Văn Tường – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Mâu Long, huyện Yên Minh (Hà Giang) thông tin: Xác định GV là yếu tố quan trọng để triển khai CT và SGK mới lớp 2 thành công, BGH sớm lên danh sách 21 GV tham dự tập huấn chương trình lớp 2 (trong đó có 16 GV dạy chính thức và 5 GV dự phòng). Với tập huấn chương trình chung, chương trình tổng thể…, trường cử GV tham gia đầy đủ và hoàn thành tập huấn có chất lượng. Có báo cáo và kiểm tra lại từ BGH về tập huấn. 

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, theo Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Mâu Long, trường có tiền đề tốt từ năm học 2020 - 2021 nên không quá lo lắng. Riêng với thiết bị dạy học phụ thuộc vào trang bị cấp phát từ phòng, huyện… đồng thời tận dụng những thiết bị còn sử dụng được để dạy học lớp 2 mới. 

Sử dụng thiết bị dạy học tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 2 (Lào Cai). Ảnh: TG
Sử dụng thiết bị dạy học tại Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 2 (Lào Cai). Ảnh: TG

Sách giáo khoa đi liền thiết bị dạy học

Hiện tại chưa có SGK mới nên GV chưa thể tiếp cận, nghiên cứu để vận dụng vào thực tế, HS vùng cao nhận thức còn chậm, gia đình bố mẹ chưa quan tâm sâu sắc đến việc triển khai CT và SGK mới. Cô Nguyễn Thị Nguyên trao đổi: Việc tập huấn chung dù kĩ càng nhưng chưa vào thực tế chưa thể khẳng định việc giảng dạy sẽ triển khai tốt ngay từ đầu… Tuy nhiên, nhà trường sẽ tích cực tháo gỡ để khó khăn không trở thành rào cản khi triển khai CTGDPT mới với lớp 6. 

Với cô Đỗ Thị Mỹ – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Mỹ, xã Ninh Mỹ (Hoa Lư, Ninh Bình) lại bày tỏ niềm tin sẽ triển khai CT và SGK lớp 2 tốt, bởi nhà trường yêu cầu GV khối 1 dạy tốt lớp 1 – khối tiền đề cho lớp 2. Cùng đó, chủ động tổ chức cho GV dạy lớp 2 tham dự các lớp bồi dưỡng và nghiên cứu SGK mới. Đặc biệt, với thuận lợi trường dạy học theo Chương trình VNEN, HS chuyển sang CTGDPT mới dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều. 

Tuy nhiên, cô Đỗ Thị Mỹ vẫn khẳng định để triển khai CTGDPT mới ở lớp 2 trường sẽ tiếp tục mời GV lớp 2 dự giờ các chuyên đề khối lớp 1 để tiếp cận và nắm bắt phương pháp, cách dạy học mới. Mặt khác, tuyên truyền hiệu quả hơn nữa tới phụ huynh HS về SGK mới để có sự hỗ trợ nhà trường, GV hiệu quả. Đặc biệt tham mưu đề xuất với địa phương mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học lớp 2.

Nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học lớp 2 được phòng GD&ĐT tham mưu với huyện dành ra nguồn kinh phí để cấp về các trường chủ động mua sắm chứ không mua tập trung. Do đó có cơ sở và niềm tin, việc chuẩn bị cơ sở vật chất tốt, kết hợp chuẩn bị đội ngũ kĩ càng, việc triển khai CTGDPT mới ở lớp 2, lớp 6 sẽ hiệu quả. - Bà Lương Hồng Thúy - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gia Viễn (Ninh Bình) 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đình Kim Sơn - nơi thờ hai danh tướng nhà Đinh là Cao Điền Công và Cao Đỗ Công.

Đất học Kim Sơn sinh 5 hiền tài

GD&TĐ - Làng Kim Sơn, tên Nôm là làng Then thuộc xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm (nay là xã Gia Lâm, Hà Nội), không chỉ là đất phát quan với những Tể tướng, Thượng thư mà còn nổi tiếng là “cái nôi” của những vị đại khoa nức tiếng thiên hạ.

Học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh (Hải Châu, Đà Nẵng) sinh hoạt Câu lạc bộ Anh văn. Ảnh: NTCC

Tiếp cận tri thức bằng ngoại ngữ

GD&TĐ - Ngoài một số trường chuyên, trường tư thục và trường phổ thông theo hướng trọng điểm, hiện số trường tổ chức dạy - học bằng ngoại ngữ ở các môn Toán, Khoa học tự nhiên không nhiều.

Võ Trọng Khải và thầy Phan Văn Thái - giáo viên bồi dưỡng Toán, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Từ ước mơ tuổi thơ đến đỉnh cao Toán học

GD&TĐ - Cách đây 8 năm, khi còn là một cậu bé tiểu học, Võ Trọng Khải vô tình đọc được bài báo viết về Nguyễn Cảnh Hoàng - nam sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế. Từ lòng ngưỡng mộ, Khải nuôi ước mơ đạt được thành tích như người anh trong bài báo.

Bác sĩ đưa một điện cực rất nhỏ vào chính xác vị trí nhánh thần kinh chi phối cảm giác đau ở vùng thắt lưng của bệnh nhân.

Tia hy vọng cho bệnh nhân đau mạn tính

GD&TĐ - Đau mạn tính, đặc biệt các bệnh lý cơ xương khớp, thần kinh là gánh nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của hàng triệu người.