Với tầm quan trọng của duy trì bền vững, nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 lên lớp 6 theo Chương trình GDPT mới, 2 trường Tiểu học Bắc Lệnh và THCS Lê Quý Đôn đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Dạy học liên thông lớp 5, lên lớp 6”.
Tham dự chuyên đề có sự tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên khối 4,5,6 và đại diện cha mẹ học sinh 2 Trường Tiểu học Bắc Lệnh và THCS Lê Quý Đôn.
Cô Trần Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh cho biết: Trong chuyên đề, giáo viên trường Tiểu học Bắc Lệnh đã dự 2 tiết Ngữ văn lớp 6 trong đó 1 tiết văn học, 1 tiết nghe và nói. Qua đó đã được học hỏi về phương pháp, kỹ thuật dạy học, cách phát triển tư duy, năng lực, phẩm chất học sinh trong từng hoạt động của tiết học.
Dạy học liên thông cần thiết cho bước chuyển tiếp của học sinh lớp 5 lên lớp 6 |
Sau chuyên đề, giáo viên của 2 nhà trường tiếp tục trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn các các vấn đề như: vừa nghe vừa ghi; tốc độ học tập; kĩ năng thảo luận, phát vấn câu hỏi; tìm hiểu tác giả, tác phẩm, thể loại tác phẩm văn, thơ, tìm hiểu giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật; hoạt động trải nghiệm… Đặc biệt là các vấn đề còn bất cập giữa hai bậc học giúp học sinh lớp 5 lên lớp 6 duy trì được tốc độ, nhịp độ học tập cũng như nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Cô Liên cũng chia sẻ nhà trường không chỉ kết nối cho giáo viên tham dự các chuyên đề “Dạy học liên thông lớp 5 lên lớp 6” tại Trường THCS Lê Quý Đôn, trước đó còn tham gia dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm dạy học liên thông với trường THCS Lý Tự Trọng (Lào Cai).
“Hoạt động giáo dục liên thông là minh chứng xác thực, khẳng định mong muốn cầu thị, tiến bộ, đồng thời xem đây như cơ hội để giáo viên giao lưu, hiểu biết lẫn nhau trong công việc và cuộc sống. Từ đó kích thích say mê, tâm huyết của nhà giáo trong hoạt động dạy học và đổi mới giáo dục...”, cô Liên trao đổi.
Giáo viên 2 trường trao đổi kinh nghiệm về dạy học liên thông. |
Cô giáo Ngô Mai, Trường Tiểu học Bắc Lệnh cũng khẳng định hoạt động “Dạy học liên thông lớp 5 lên lớp 6” thiết thực, bổ ích và ý nghĩa với giáo viên 2 cấp. Khơi nguồn sáng tạo, khẳng định sự chủ động tiếp cận, giải quyết những vấn đề khó khăn của giáo viên...
Không những thế, hoạt động mang tính chiến lược “đi tắt - đón đầu” chương trình GDPT 2018 đối với giáo viên đang dạy lớp 4, lớp 5. Giúp giáo viên, cha mẹ học sinh nhận diện tốt và đầy đủ hơn, đánh giá đúng năng lực, kĩ năng, những vấn đề học sinh lớp 5 đang vướng mắc, hạn chế. Từ đó thầy cô chủ động, tự tin tạo tiền đề, tạo tâm thế và chuẩn bị hành trang tốt nhất giúp học sinh lớp 5 nhanh chóng tiếp cận phương pháp học, kiến thức, kĩ năng chương trình lớp 6 và mục tiêu giáo dục của bậc THCS.