Hoạt động nhằm thực hiện công văn số 767 của Sở GD&ĐT Lào Cai về “Tổ chức thực nghiệm chương trình giáo dục địa phương lớp 10 cấp THPT trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.
Dự và chỉ đạo, định hướng nội dung buổi thực nghiệm có ông Bùi Huy Tiệp, Trưởng phòng GDTrH (Sở GD&ĐT Lào Cai) cùng 2 giáo viên trong Tổ Biên soạn, tác giả tài liệu giáo dục 2 lĩnh vực (cô Đỗ Thu Hà, Trường THPT số 1 Thành phố Lào Cai, tác giả lĩnh vực văn hóa; cô Nguyễn Thị Định, Trường THPT Chuyên Lào Cai, tác giả lĩnh vực chính trị, xã hội).
Cùng dự giờ các tiết dạy có đông đảo giáo viên Trường THPT số 1 Bắc Hà, THPT số 2 Bắc Hà, Trường PTDTNT THCS và THPT huyện Bắc Hà.
Cô giáo Tải Thị Thơ đã trực tiếp thực hiện hoạt động dạy học thực nghiệm với chủ đề “Hình thức diễn xướng của một số thể loại văn hóa dân gian Lào Cai”; cô Trần Bích Thùy dạy chủ đề “Pháp luật với sự phát triển của công dân” cùng 26 học sinh lớp 10A1 Trường THPT số 1 Bắc Hà.
Theo đánh giá chung, cơ bản 2 tiết học đều được tiến hành như kế hoạch đề ra. Giáo viên và học sinh phối hợp nhịp nhàng; giáo viên định hướng, học sinh thực hiện các hoạt động chủ động, linh hoạt và đạt được những mục tiêu đã xây dựng đối với từng chủ đề.
Ngay sau tiết dạy học thực nghiệm, giáo viên trực tiếp giảng dạy đã tự nhận xét, đánh tiết học, góp ý về tài liệu đã biên soạn. Thầy cô trong ban lãnh đạo, giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn và Giáo dục công dân các nhà trường cũng tích cực đóng góp ý kiến về tài liệu giáo dục địa phương đã hoàn thành biên soạn.
Thầy Nguyễn Xuân Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà trao đổi: 2 tiết dạy thực nghiệm nhận được lời khen, sự đánh giá cao từ phía lãnh đạo phòng chuyên môn của Sở, 2 giáo viên biên soạn tài liệu từ khâu chuẩn bị tiết dạy đến tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp.
Các tác giả biên soạn cũng phản hồi tích cực những góp ý, băn khoăn của giáo viên góp ý cho tài liệu, đồng thời cho biết sẽ có những định hướng, bổ sung và điều chỉnh thời gian tới...
Buổi dạy học thực nghiệm thành công chương trình giáo dục địa phương lớp 10, giáo viên và học sinh đã có nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung chuẩn bị thực hiện chương trình sách giáo khoa mới lớp 10, cấp THPT.
Mặt khác thầy cô và học trò cũng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm bản thân trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa địa phương cũng như việc nâng cao ý thức tự giác rtong thực hiện pháp luật của công dân nói chung và học sinh nói riêng...
Dạy học thực nghiệm thành công chương trình giáo dục địa phương lớp 10 chắc chắn sẽ góp phần giúp Ban biên soạn xây dựng thành công Tài liệu giáo dục địa phương đảm bảo tính khoa học và phù hợp với thực tiễn đang diễn ra.