Trường THPT Ý Yên (Nam Định): 20 năm chắp cánh những ước mơ xanh

GD&TĐ - 20 năm với sức trẻ và tự tin, Trường THPT Ý Yên (Nam Định) tự hào vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để trở thành địa chỉ tin cậy để phụ huynh và học trò các thế hệ gửi gắm tin yêu.

Ngoài học văn hóa, học sinh Trường THPT Ý Yên được nhà trường chú trọng rèn luyện kỹ năng sống
Ngoài học văn hóa, học sinh Trường THPT Ý Yên được nhà trường chú trọng rèn luyện kỹ năng sống

20 năm vừa dạy - học, vừa vượt khó xây trường

Được thành lập năm 1998, là 1 trong 7 trường THPT của huyện Ý Yên (với tên gọi ban đầu là Trường THPT Dân lập Ý Yên) Trường THPT Ý Yên hiện tọa lạc tại xã Yên Xá, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định.

Như tất cả các trường THPT dân lập khác, những ngày đầu thành lập, nhà trường gặp phải không ít khó khăn. Năm đầu, trường chỉ có 4 lớp với 241 học sinh, phải học nhờ hai địa điểm: 3 lớp học ở Trường THPT Tống Văn Trân và 1 lớp học ở Phòng Văn hóa huyện Ý Yên.

Tài sản của nhà trường chỉ vẻn vẹn có 1 khu nhà văn phòng do một cơ sở làm nghề đúc bị phá sản bán lại với giá 250 triệu đồng và 7.000 m2 đất; Lực lượng giáo viên cơ hữu khi đó chỉ có 4 người. Từ hai bàn tay trắng, thầy và trò đã “thắt lưng buộc bụng” vừa dạy, học vừa xây dựng kiến thiết và phát triển dần quy mô nhà trường.

Sau 10 năm, Trường THPT Dân lập Ý Yên đã xây dựng được 20 phòng học cao tầng với 20 lớp học.

Năm học 2008 - 2009, thực hiện chủ trương phổ cập và phát triển loại hình THPT, trường đã tuyển sinh thêm 4 lớp 10 ở các xã phía Bắc huyện, tạm thời học nhờ tại Trường THPT Mĩ Tho để chuẩn bị thành lập thêm một phân hiệu mới. Ý định ấy không thành.

Năm 2010 - 2011, 4 lớp tại Trường THPT Mĩ Tho đã được sáp nhập về cơ sở I, trường có quy mô 24 lớp với 1.385 học sinh.

Từ năm 2012 đến nay được coi là thời kì chuyển đổi hình thức hoạt động của nhà trường. Năm học 2012 - 2013, thực hiện quyết định của UBND tỉnh Nam Định, nhà trường tiến hành chuyển đổi từ loại hình trường THPT dân lập sang THPT tư thục. Tháng 2/2012, trường có quyết định chính thức đổi tên trường thành Trường THPT Ý Yên, loại hình tư thục. Tháng 4/2012, bộ máy cán bộ quản lí được bổ sung và hoàn thiện.

Ông Trần Hải Nam - Hiệu trưởng Trường THPT Ý Yên
  • Ông Trần Hải Nam - Hiệu trưởng Trường THPT Ý Yên

Cơ sở vật chất, thiết bị và diện mạo nhà trường dần dần được tu bổ, nâng cấp, hoàn thiện cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp, các phòng chức năng hiện đại, trên nền diện tích 8.000m2.

Hiện nay, trường đã có một cơ sở khang trang với 24 phòng học cao tầng, các phòng chức năng như phòng máy vi tính có 20 máy, 3 phòng thực hành các bộ môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, 2 phòng nghe nhìn, phòng đọc điện tử…

Đội ngũ giáo viên hơn 40 người, hầu hết có tay nghề vững vàng, nhiệt huyết và yêu nghề. Chất lượng đào tạo của trường ngày càng cao, nề nếp dạy và học ổn định, được nhân dân và các cấp chính quyền tin tưởng.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, đến nay toàn trường có 583 học sinh, với 15 lớp. 100% học sinh vượt qua Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, vượt bình quân của tỉnh và cả nước và đã có học sinh đoạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý.

Đội ngũ giáo viên của Trường THPT Ý Yên hầu hết có tay nghề vững vàng, nhiệt huyết và yêu nghề
Đội ngũ giáo viên của Trường THPT Ý Yên hầu hết có tay nghề vững vàng, nhiệt huyết và yêu nghề

“THPT Ý Yên là ngôi trường đầu tiên chúng em lựa chọn...”

Về công tác tại trường từ năm 2003, giữ chức hiệu trưởng từ năm 2017, ông Trần Hải Nam cho biết: Những năm 90, ở Ý Yên có 4 trường công và thêm một vài trung tâm giáo dục thường xuyên, học sinh học hết lớp 9 không thi đỗ công lập thì phải nghỉ học ở nhà. Theo chủ trương của huyện về việc thành lập các trường ngoài công lập, Trường THPT Ý Yên được mở.

Khắc phục mọi khó khăn về cơ sở vật chất và đội ngũ, nhà trường luôn kiên định mục tiêu về chất lượng đào tạo, chú trọng giáo dục đạo đức và kỹ năng mềm cho học sinh. Việc tuyển sinh của trường từ đầu đến năm 2010 rất thuận lợi, luôn thừa chỉ tiêu.

PGS.TS Lê Quang Hanh - Chủ tịch HĐQT Trường THPT Ý Yên cho biết, trường sẽ theo đuổi chiến lược cạnh tranh khác biệt hóa, dựa trên sự vượt bậc về chất lượng đào tạo, chất lượng dịch vụ. Theo đó, Trường THPT Ý Yên sẽ tăng cường bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng sống; Nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ; tăng cường trải nghiệm, gắn đào tạo với thực tiễn thông qua việc phát triển đào tạo nguồn nhân lực lao động trực tiếp song song với đào tạo kiến thức chính khóa; kết hợp với doanh nghiệp và các tổ chức đào tạo nghề (trong nước và nước ngoài) để gắn kết đào tạo và nhu cầu sử dụng, giúp các em có thể đi làm ngay sau khi tốt nghiệp THPT, tiết kiệm được thời gian đào tạo nghề nếu không tiếp tục theo học đại học.

Khoảng năm 2012, Ý Yên mở thêm 2 trường tư thục thì khâu tuyển sinh của trường cũng có phần khó khăn hơn. Tuy nhiên, với lợi thế về cơ sở vật chất, chú trọng chương trình đào tạo kỹ năng sống xen kẽ cho học sinh, giảm học phí cho học sinh khá giỏi, Trường THCS Ý Yên vẫn thu hút được lượng học sinh ổn định.

Bên cạnh đó, hoạt động hướng nghiệp dạy nghề trong 2 năm gần đây đã được nhà trường chú trọng và đẩy mạnh. Theo đó, nhà trường liên kết với các công ty, tập đoàn để dạy nghề và tìm đầu ra, cung cấp nguồn lao động cho thị trường. Hiện trường đã kết hợp với Công ty Fecon và Trường Cao đẳng Việt Xô số 1 đào tạo một số nghề “hot” cho các em học sinh trong trường như: Hàn, điện dân dụng, sửa chữa máy thi công, điện lạnh… với mục tiêu các em nắm vững cơ bản nghề, đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng ngay khi ra trường.

Học sinh Trường THPT Ý Yên được đào tạo nghề ngay trong nhà trường với những ngành nghề được nhiều tập đoàn, công ty đặt hàng, tuyển dụng
Học sinh Trường THPT Ý Yên được đào tạo nghề ngay trong nhà trường với những ngành nghề được nhiều tập đoàn, công ty đặt hàng, tuyển dụng 

“Tâm huyết, gắn bó với trường, niềm vui của giáo viên chúng tôi là nhìn thấy các em trưởng thành từng ngày. Nhà trường chú trọng giáo dục kỹ năng, đạo đức và kỳ vọng các em trở thành công dân tốt. Trong các dịp lễ kỷ niệm, các học sinh cũ cũng về thăm trường, nhiều em đã trưởng thành, thành đạt là người có ích cho xã hội” - ông Trần Hải Nam cho hay.

Tự hào là học sinh ngôi trường đang tuổi thanh niên, em Nguyễn Thị Thu Uyên, học sinh lớp 12B - chủ nhân giải Khuyến khích môn Địa lý - Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2017 - 2018, chia sẻ: “Học tập tại trường, chúng em luôn được tạo tâm lý thoải mái nhất để tiếp thu bài giảng, được tận tình chỉ dẫn khi chưa hiểu bài.

Vì tình cảm của thầy cô và yêu mến ngôi trường mà nhiều bạn nhà cách trường gần 20km vẫn hàng ngày đến trường đều đặn. THPT Ý Yên là ngôi trường được học sinh lựa chọn đầu tiên khi chưa đạt nguyện vọng vào các trường công lập. Học phí chỉ cao hơn trường công khoảng 200 - 300 nghìn/tháng nhưng bù lại chúng em được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích và hoàn toàn miễn phí”.

Tuổi thanh xuân của một ngôi trường là niềm tin, động lực và niềm tự hào để các thế hệ thầy và trò cùng nhau ôn lại chặng đường đã qua với những tin yêu và hoài bão xây dựng nhà trường ngày càng lớn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg

NATO thừa nhận một sự thật phũ phàng

GD&TĐ - Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Stoltenberg mới đây nói rằng, các nước của khối cần thừa nhận họ không hỗ trợ Kiev như đã hứa.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.