Trường THPT Phương Xá - 20 năm, một chặng đường

GD&TĐ - Theo quyết định số 1396/QĐ-UBND, ngày 4/7/1998 của UBND tỉnh Phú Thọ, trường THPT Phương Xá được thành lập đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân 13 xã khu vực thượng huyện Cẩm Khê.

Trường THPT Phương Xá - 20 năm, một chặng đường

Những ngày đầu mới thành lập là cả một thời kì đầy gian truân và thử thách với thầy và trò nhà trường khi chỉ có vài phòng học tạm thời bằng tranh, tre, nứa, lá, các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học thiếu thốn, đội ngũ giáo viên còn chưa đủ so với chỉ tiêu được giao. Năm học đầu tiên (1998-1999), toàn trường có 12 lớp với 672 học sinh và 25 cán bộ giáo viên, nhân viên. Những lớp học hai ca, những giờ giảng bài trong gió lùa vách thủng, còn mãi đó nỗi niềm trăn trở, canh cánh của những người quản lí.

Tuy nhiên, trên hành trình nhọc nhằn và đầy gian nan của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT Phương Xá, dường như ai cũng ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc góp tâm sức để xây dựng nhà trường ngày một khang trang, chất lượng giáo dục ngày càng phát triển. Và trên chặng đường thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường luôn đánh dấu sự đoàn kết, nỗ lực hết mình của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; ghi nhận niềm tin và sự bền bỉ,quyết tâm hướng đến tương lai trưởng thành, phát triển của trường THPT Phương Xá.

Trong hành trình 20 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển của nhà trường, chặng đường phát triển đầu tiên là chặng đường vượt qua khó khăn, xây dựng kỷ cương nề nếp học đường, kiên cố hóa trường lớp và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là chặng đường đường kéo dài hơn một thập kỷ.

Với công tác xã hội hóa giáo dục cùng với các nguồn lực khác, nhà trường đã xây dựng được cơ sở vật chất khang trang, xóa nhà tạm, nhà cấp 4; xây dựng được nề nếp, kỷ cương học đường, trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân dân địa phương; đặc biệt, chất lượng giáo dục của nhà trường từng bước được khẳng định bằng vị trí của đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh đứng tốp 10 trường đứng đầu, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, đỗ vào các trường Đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước và mang tính bền vững.

Với những thành tích nổi bật đó, năm học 2005-2006 và 2007-2008 nhà trường được Chủ tịch nước tặng cờ thi đua xuất sắc, đơn vị dẫn đầu khối THPT thuộc khu vực miền núi. Năm học 2007-2008 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Năm học 2009-2010 nhà trường vinh dự được đón nhận phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng 3.

Chặng đường tiếp theo của trường THPT Phương Xá là chặng đường dần hoàn thiện, khẳng định chất lượng giáo dục. Năm 2014, nhà trường được các cấp có thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn Quốc Gia giai đoạn 1. Năm 2015 trường được đoàn đánh giá ngoài của Sở GD & ĐT đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3. Đặc biệt, từ năm học 2015-2016, 2016-2017, nhà trường đã khẳng định được chất lượng giáo dục mũi nhọn: Năm học 2016-2017 đã có 6 học sinh đỗ Đại học đạt từ 27 điểm trở lên; năm học 2016-2017 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn HSG cấp Tỉnh đã đứng ở vị trí số 1 trong các trường THPT tham dự kỳ thi.

Năm học 2018-2019 là năm học thứ 21 sau chặng đường hai thập kỷ xây dựng và phát triển của trường THPT Phương Xá. Năm học này, cơ sở vật chất đã được tu bổ thêm khang trang, trang thiết bị dạy học được mua bổ sung theo hướng hiện đại. Trường có Chi bộ Đảng trực thuộc Đảng bộ huyện Cẩm Khê, Ban giám hiệu, Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên, Hội khuyến học, Hội cha mẹ học sinh, tổ chuyên môn và một số ban: Văn thể, Lao động, tư vấn, quản sinh…

Đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực lãnh đạo, có tầm nhìn chiến lược, sáng tạo, đổi mới, thích ứng và hội nhập. Đội ngũ giáo viên 100% đạt chuẩn, 8,5% có trình độ trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên luôn có ý thức sâu sắc về sứ mệnh và vị thế của người thầy trong thời đại mới, luôn có ý thức trau dồi phẩm chất đạo đức và năng lực nhà giáo, tích cực trong việc đổi mới phương pháp, mạnh dạn áp dụng những phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực vào từng giờ dạy. Sự bền bỉ và nhiệt huyết của đội ngũ giáo viên của nhà trường đã góp phần lớn vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Hành trình 20 năm xây dựng và phát triển của trường THPT Phương Xá là hành trình ghi nhận sự phấn đấu nỗ lực bền bỉ của các thầy cô giáo và học sinh hướng tới mục tiêu xây dựng và khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện. Hành trình ấy đã được ghi nhận bằng niềm tin, niềm tự hào của các cấp quản lý và nhân dân địa phương cho một địa chỉ giáo dục tin cậy: Trường THPT Phương Xá.

Trường THPT Phương Xá kỷ niệm 20 năm thành lập trường trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân đang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Điều đó càng thôi thúc mỗi thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên và học sinh của nhà trường ý thức sâu sắc về trọng trách của bản thân đối với việc giữ gìn, phát huy truyền thống nhà trường, tích cực “đổi mới, sáng tạo”, để khẳng định một thương hiệu giáo dục tin cậy, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ