Đảm bảo cơ sở vật chất
Trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm của Thủ đô và đất nước nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, Quận ủy - HĐND-UBND quận Hai Bà Trưng, Phòng GD&DT quận Hai Bà Trưng, Đảng uỷ - UBND phường Bạch Đằng, sự hỗ trợ và ủng hộ nhiệt tình của cha mẹ học sinh, lực lượng trong, ngoài trường, đến nay Trường THCS Lương Yên đã có những bước tiến đáng tự hào, sự phát triển bền vững cả về quy mô, số lượng và chất lượng.
Hiện, trường có diện tích 2.571,4m2 với kết cấu 4 tầng, được UBND quận Hai Bà Trưng đầu tư dự án cải tạo sửa chữa năm 2020, trang bị cơ sở vật chất, bàn ghế đầy đủ, thiết bị hiện đại cho các phòng học, bộ môn. Khung cảnh sư phạm của nhà trường khang trang sạch đẹp đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu trường chuẩn quốc gia...
Không những thế, hàng năm, nhà trường còn tu sửa, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại về CNTT phục vụ cho công tác giáo dục và giảng dạy đáp ứng yêu cầu giáo dục của ngành... Đặc biệt, trường luôn chú trọng xây dựng cảnh quan môi trường sạch sẽ, thoáng mát, tạo cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp để giáo viên, học sinh hào hứng dạy và học đạt kết quả cao.
Trường được UBND quận đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học nhằm đáp ứng Chương trình GDPT 2018. Trang bị đầy đủ cho giáo viên, học sinh sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, các trang thiết bị tối thiểu phục vụ dạy - học. Sử dụng CNTT quản lý hồ sơ lí lịch học sinh, CBGVNV phục vụ công tác thông tin, báo cáo, tăng cường trao đổi thông tin qua email giữa BGH với CB-GV, giữa GVCN với CMHS.
Thông qua Website của trường, nhà trường khai thác triệt để các thông tin do phụ huynh, học sinh, bạn bè đồng nghiệp đóng góp nhằm điều chỉnh các hoạt động của trường đúng với nhiệm vụ năm học, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của học sinh.
Trường THCS Lương Yên được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2013, công nhận lại trường chuẩn quốc gia cấp độ 1 tháng 2/2019 và tháng 12/2023.
Chất lượng đội ngũ vững mạnh
Cô Đinh Thị Phương Anh – Hiệu trưởng khẳng định: Những năm qua, nhà trường đã thiện tốt công tác bồi dưỡng, đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ. Các chỉ tiêu giáo dục được thông qua tại Hội nghị cán bộ viên chức và đưa ra nghị quyết của Hội nghị ngay từ đầu năm học và BCH Công đoàn đại diện cho tập thể giáo viên ký cam kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học đã đề ra.
Nhà trường cũng quan tâm chú trọng công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Tổ chức nhiều hoạt động để giáo viên bồi dưỡng, nâng cao, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Coi trọng, nâng cao chất lượng hoạt động tổ, nhóm chuyên môn. Đổi mới kiểm tra đánh giá đảm bảo thực chất, đánh giá đúng, hiệu quả để thúc đẩy phong trào dạy và học trong nhà trường.
Đặc biệt, trường luôn tạo điều kiện động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học tập nâng cao trình độ, tham gia các lớp học, tập huấn chuyên môn do các cấp tổ chức. Đội ngũ giáo viên nhà trường có ý thức học hỏi, tinh thần cầu tiến để nâng cao chất lượng giảng dạy. Đến nay, 100% cán bộ giáo viên sử dụng thành thạo CNTT trong giảng dạy, thiết kế bài giảng, xây dựng các trò chơi, khai thác thông tin, tư liệu trên Internet để phục vụ giảng dạy trên lớp cũng như hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả cao.
Giáo viên đã xây dựng được các chuyên đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, thống nhất giáo án, dự giờ minh họa, rút kinh nghiệm và các quy trình dạy, dạy đại trà, rút kinh nghiệm và tổng kết chuyên đề.
Ban giám hiệu, tổ chuyên môn thường xuyên dự giờ đột xuất, báo trước, đánh giá, rút kinh nghiệm trực tiếp với giáo viên. Mỗi giáo viên bộ môn Văn - Toán - Anh dự ít nhất 10 tiết/năm, giáo viên các môn còn lại dự giờ ít nhất 6 tiết/ năm học.
Trường còn tổ chức được các CLB môn học em yêu thích bộ môn Văn - Toán -Anh hiệu quả, qua đó nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên.
Với sự nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ, giáo viên nhà trường nhiều năm qua đã đạt kết quả cao tại các Hội thi, hội giảng các cấp. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và việc ứng dụng vào thực tiễn cũng đem lại hiệu quả.
Để không ngừng nâng cao chất lượng, tiếp tục là địa chỉ giáo dục uy tín, thương hiệu, phụ huynh đặt niềm tin... nhà trường đã xây dựng nhiều mô hình, giải pháp mới và thực hiện.
Có thể kể tới như việc đổi mới kiểm tra đánh giá. Từ đầu năm học, nhà trường duy trì kiểm tra chung 1 tiết các môn Văn - Toán - Anh và tổ chức chấm chéo giữa giữa các lớp khối 9. Tăng cường kiểm tra dưới hình thức trắc nghiệm các môn học theo hướng đổi mới kiểm tra và đánh giá thi vào lớp 10-THPT của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Các tổ nhóm chuyên môn xây dựng được hệ thống ngân hàng đề kiểm tra chung, ngân hàng đề kiểm tra trắc nghiệm cho các khối lớp ở từng bộ môn, đặc biệt là lớp 9. Tăng cường bồi dưỡng giáo viên về kỹ năng ra đề, soạn đáp án, chấm bài thi, bài kiểm tra bằng hình thức tự luận, trắc nghiệm bám sát kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông với các cấp độ: biết, thông hiểu, vận dụng sáng tạo.
Tiếp tục tiến hành kiểm tra khảo sát chất lượng đầu năm, giữa học kỳ I, giữa học kỳ II, với phương thức chia phòng, dọc phách chấm chéo để qua đó đánh giá khách quan nhất kết quả dạy và học, đề ra các biện pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng dạy và học…
Trường THCS Lương Yên được UBND quận Hai Bà Trưng chọn là 1 trong 2 trường THCS công lập thực hiện thí điểm “Đặt hàng giá dịch vụ giáo dục” theo Nghị quyết của UBND thành phố. Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn về công tác tài chính và tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường đạt hiệu quả tốt. Các phong trào thi đua của được nhà trường phối hợp với Công đoàn xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả, động viên 100% giáo viên tích cực tham gia. Nhiều tấm gương thầy, cô được tuyên dương khen thưởng.