Trường PTDTBT Tiểu học Mường Pồn không ngừng nâng cao chất lượng dạy học

GD&TĐ - Gần 15 năm thành lập và phát triển, trường PTDTBT Tiểu học Mường Pồn đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn nâng cao chất lượng dạy học.

Hoạt động trải nghiệm của học sinh toàn trường.
Hoạt động trải nghiệm của học sinh toàn trường.

Nâng cao chất lượng...

Trường PTDTBT Tiểu học Mường Pồn (xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) được thành lập năm 2009. Ngôi trường này nằm tại địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn, học sinh nơi đây chủ yếu là đồng bào dân thiểu số. Gần 15 năm qua, tập thể nhà trường đã luôn đoàn kết và trách nhiệm với cộng đồng, không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trong các năm học qua, nhà trường đã không ngừng cố gắng, sáng tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ. Trường đã tăng cường công tác bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Bên cạnh đó, trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, thảo luận để rút kinh nghiệm, tìm kiếm phương pháp giảng dạy phù hợp. Đồng thời xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả chương trình bồi dưỡng giáo viên giỏi, thực hiện giáo dục nhà trường theo công văn số 2345/BGDĐT-GDTH. Các giáo viên cũng tích cực đổi mới, tận tâm với công việc, mạnh dạn tìm tòi, sáng tạo trong dạy học và giáo dục học sinh.

Thầy trò nhà trường hưởng ứng "Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam".

Thầy trò nhà trường hưởng ứng "Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam".

Ban giám hiệu cũng thường xuyên thăm lớp, dự giờ, đánh giá xếp loại giáo viên, thực hiện tư vấn đổi mới dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dưới nhiều hình thức như: Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học theo chuyên đề cấp tổ, khối, trường và theo cụm trường trong huyện; động viên khuyến khích giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý giáo dục nâng cao trình độ mọi mặt cho giáo viên nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục.

Chất lượng đội ngũ là nhân tố quyết định chất lượng học sinh trong nhà trường. Vì vậy, nhà trường đã quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tích cực vận dụng phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, thi đua làm đồ dùng dạy học bằng những nguyên liệu sẵn có tại địa phương. Thực hiện tốt chủ đề năm học là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”

Đặc biệt trường luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy, hướng đến việc phát triển giáo dục phẩm chất, năng lực cho học sinh thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm... Hàng năm, nhà trường đều chú trọng tới việc giáo dục học sinh kỹ năng sống, tự bảo vệ bản thân; có ý thức phòng, chống ma túy học đường; Phòng, chống các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, chấp hành tốt luật ATGT. Nhà trường đã thành lập các câu lạc bộ, tập hợp những học sinh có cùng sở thích, năng khiếu tham gia sinh hoạt (CLB Âm nhạc, Mĩ thuật, Tiếng Anh, các câu lạc bộ TDTT: cầu lông, điền kinh, cờ vua…). Ngoài ra, giáo viên nhà trường cũng đã thường xuyên chủ động trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh để tạo sự đồng thuận trong công tác chăm sóc giáo dục học sinh. Thông qua các hoạt động nhằm phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Từ đó, thu hút các em vào những hoạt động bổ ích, thiết thực và lành mạnh.

Học sinh tham gia đọc sách.

Học sinh tham gia đọc sách.

Nâng cao chất lượng toàn diện...

Để thực hiện đổi mới nâng cao chất lượng dạy học toàn diện, ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai các quy chế hoạt động chuyên môn. Trường hiện có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn có 2 đồng chí. Hàng năm, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các lớp đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn hóa đội ngũ. Đến năm học 2022 – 2023, 100% giáo viên trong trường có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ trình độ A và B1, 2 cán bộ quản lý có trình độ thạc sĩ quản lý giáo dục.

Hằng năm 100% cán bộ, giáo viên nhà trường đều tham gia viết sáng kiến, báo cáo đổi mới. Trong 2 năm qua, nhà trường đã có trên 9 lượt cán bộ, giáo viên tham gia viết sáng kiến được Hội đồng khoa học cấp huyện công nhận. Các sáng kiến đó được triển khai, áp dụng trong công tác quản lý, giảng dạy và bồi dưỡng học sinh. Có thể kể đến như sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao kỹ năng viết đoạn văn lớp 2 cho giáo viên trường PTDTBT TH Mường Pồn đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018” của thầy Ngô Văn Đô. Ngoài ra, nhiều sáng kiến còn lại đã được áp dụng và triển khai rộng rãi trong toàn trường, đạt hiệu quả cao và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Một buổi học của cô trò nhà trường.

Một buổi học của cô trò nhà trường.

Nhờ việc không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Toàn trường có 358 học sinh đã hoàn thành 100% chương trình; 90% số lớp đạt danh hiệu “Lớp có phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp”; trên 80% học sinh của trường viết chữ rõ ràng, dễ xem và giữ gìn vở sạch đẹp; 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong năm học, được UBND huyện công nhận tập thể lao động tiên tiến. Ngoài ra, nhà trường cũng đạt được nhiều thành tích khá cao trong các cuộc thi giao lưu học sinh giỏi cấp trường và huyện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.