Trường PTDTBT TH số 2 xã Na Tông: Nâng cao chất lượng dạy học con em vùng biên

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nằm ở khu vực biên giới khó khăn song Trường PTDTBT Tiểu học số 2 xã Na Tông (Điện Biên) đã nỗ lực vượt khó để nâng cao chất lượng dạy học.

Thầy trò nhà trường chụp ảnh lưu niệm nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Thầy trò nhà trường chụp ảnh lưu niệm nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Muôn vàn gian nan...

Trường PTDTBT Tiểu học số 2 xã Na Tông (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đóng trên địa bàn xã biên giới, đặc biệt khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Nhân dân trên địa bàn chủ yếu canh tác thuần nông nên hộ nghèo còn cao. Kéo theo đó là trình độ dân cư không đồng đều. Phụ huynh cũng chưa thực sự quan tâm tới việc học tập của con em mình, nhiều người còn phó thác con em mình cho nhà trường và thầy cô. Ở đây, 100% học sinh là con em dân tộc Mông, nhận thức còn hạn chế.

Bên cạnh đó, trong đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường cũng còn có những khó khăn nhất định. Có thể kể đến như: Một số người tuổi đã cao, có người có hoàn cảnh gia đình khó khăn, con còn nhỏ, chồng ốm đau, không có công ăn việc làm. Thêm vào đó là một số giáo viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm. Vì vậy, việc tiếp cận với phương pháp dạy học mới và tham gia các hoạt động phong trào của trường, ngành còn hạn chế.

Không những thế, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học còn thiếu, điển hình như thiếu lớp học, phòng chức năng, nhà ở cho học sinh nội trú và các công trình phụ trợ.

Khó khăn ở đây dường như là không thể kể hết. Song, vượt lên những khó khăn đó, tập thể nhà trường đã chung sức, đồng lòng đoàn kết, từng bước tháo gỡ để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục cho con em đồng bào vùng biên.

Cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều khó khăn.

Cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều khó khăn.

Dạy học linh hoạt, sáng tạo...

Suốt mấy năm qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khiến cho việc dạy học ở đây vốn đã khó khăn lại càng khó khăn gấp bội. Song, nhờ làm tốt công tác dân vận nên nhà trường vẫn huy động 100% học sinh trong độ tuổi ra lớp. Như năm học 2021 – 2022, trường đã huy động được 247/247 trẻ đúng tuổi đến trường.

Đối diện với dịch bệnh, cũng trong năm học này, thầy trò nhà trường đã chủ động tổ chức dạy - học đảm bảo chương trình và kế hoạch thời gian năm học. Ban giám hiệu (BGH) nhà trường đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh chương trình dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19. Thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo an toàn cho học sinh đi học. Thực hiện thời gian vàng khi học sinh đi học ở trường.

Khi học sinh phải nghỉ học do dịch bệnh Covid-19 giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến, làm phiếu giao bài cho học sinh. Đồng thời, xây dựng, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường.

Trong bối cảnh vừa dạy học, vừa chống dịch song nhà trường vẫn quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đơn cử như việc bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn. Quá trình này, nhà trường tập trung vào những nội dung như: Chuyên đề tháo gỡ khó khăn về chuyên môn; bồi dưỡng việc dạy, học theo Mô hình trường học mới với lớp 3,4,5, Chương trình GDPT 2018 với lớp 1,2; bồi dưỡng, phụ đạo và luyện chữ viết cho học sinh...

Trong năm học, 23/23 giáo viên nhà trường được bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp, cập nhập nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được nhà trường thực hiện nghiêm ngặt.

Công tác phòng, chống dịch bệnh được nhà trường thực hiện nghiêm ngặt.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác...

Ngay từ đầu năm học 2021 – 2022, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp, có tính khả thi cao. Thực hiện có hiệu quả giải pháp cơ bản, phù hợp điều kiện của nhà trường, gắn với việc tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác, đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Trường đã tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục, nâng cao năng lực quản lý, trách nhiệm của người đứng đầu và cá nhân thực hiện nhiệm vụ.

Thực hiện tốt các phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá. Đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp và các yêu cầu của đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Nâng cao năng lực của giáo viên tham gia công tác tư vấn tâm lý, giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

Cũng nhờ đó mà kết thúc năm học, 100% học sinh hoàn thành chương trình (247/247); 49/49 học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học. Công tác giáo dục học sinh học năm học 2021 - 2022 đảm bảo chất lượng giáo dục mức 2, Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức 1 và có tiến bộ hơn so với năm học trước.

Năm học 2022 – 2023, trường xác định sẽ thực hiện có hiệu quả cao các cuộc vận động và phong trào thi đua. Duy trì, giữ vững thành quả của công tác phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Bên cạnh đó, xây dựng 5 tiêu chuẩn của trường chuẩn Quốc gia mức độ 1...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.