Trường Mầm non Thanh Hưng xây dựng môi trường học tập tích cực cho trẻ

GD&TĐ - Trường Mầm non xã Thanh Hưng luôn không ngừng đổi mới, tạo không gian an toàn, giúp trẻ chủ động học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.

Các bé thi biểu diễn thời trang.
Các bé thi biểu diễn thời trang.

Môi trường học tập có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ mầm non. Thấu hiểu điều đó, cán bộ, giáo viên Trường Mầm non xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) không ngừng đổi mới, tạo không gian giáo dục an toàn, thân thiện, giúp trẻ chủ động học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.

Không gian học tập phong phú, kích thích sáng tạo

Trường Mầm non xã Thanh Hưng hiện có 15 nhóm lớp với 351 trẻ. Để tạo điều kiện tốt nhất cho các em, nhà trường đặc biệt chú trọng xây dựng môi trường học tập theo hướng mở, khuyến khích trẻ khám phá và phát huy tính tích cực.

Các lớp học được bố trí khoa học, tận dụng ánh sáng tự nhiên, trang trí sinh động nhưng không rối mắt. Trong lớp, từng khu vực học tập, vui chơi đều được sắp xếp hợp lý, giúp trẻ dễ dàng tiếp cận và khám phá. Đặc biệt, nhà trường đã đầu tư xây dựng các góc trải nghiệm sáng tạo như: Góc thiên nhiên với khu vườn rau xanh, giúp trẻ học về vòng đời cây trồng, tự tay chăm sóc và quan sát sự phát triển của cây; Góc khoa học - toán nơi trẻ được thử nghiệm các thí nghiệm đơn giản như nổi – chìm, trộn màu sắc…; Góc phân vai mô phỏng các hoạt động như bán hàng, nấu ăn, bác sĩ,... giúp trẻ có những trải nghiệm thực tế về cuộc sống; Khu vui chơi vận động ngoài trời với cầu trượt, bập bênh, xích đu… được thiết kế an toàn, khuyến khích trẻ rèn luyện thể chất.

Ngoài ra, các lớp đều được thiết kế góc thư viện với nhiều đầu sách phù hợp lứa tuổi, giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ.

mn-thanh-hung.jpg
Cô trò và phụ huynh nhà trường trải nghiệm không gian ngày Tết.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của trường luôn đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng "lấy trẻ làm trung tâm". Thay vì áp đặt, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo cơ hội để trẻ chủ động khám phá, học hỏi.

Các tiết học được thiết kế linh hoạt, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Ví dụ, khi học về các loại rau, thay vì chỉ nhìn hình ảnh trong sách, trẻ được tham quan vườn rau của trường, tự tay nhổ cỏ, tưới nước. Khi học về các con vật, các em được xem video thực tế hoặc tham gia các hoạt động mô phỏng.

Nhà trường cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. 100% lớp học đều có thiết bị hỗ trợ như máy chiếu, tivi, giúp bài học trở nên sinh động và trực quan hơn.

mn-thanh-hung-3.jpg
Trẻ đọc sách tại thư viện thân thiện.

Tạo môi trường giáo dục tốt nhất

Nhà trường xác định rằng, giáo dục mầm non không chỉ là nhiệm vụ của giáo viên mà còn cần sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh. Vì vậy, trường thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, hội thảo nhằm chia sẻ phương pháp giáo dục phù hợp với từng độ tuổi.

Một số hoạt động nổi bật có sự tham gia của phụ huynh như: Gói bánh chưng ngày Tết – Trẻ được học về phong tục truyền thống, cùng cha mẹ gói bánh và cảm nhận không khí Tết cổ truyền; Ngày hội đọc sách – Phụ huynh cùng con đọc sách, tạo thói quen đọc từ nhỏ.

mn-thanh-hung-2.jpg
Tiết học trải nghiệm.

Nhờ sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình, trẻ có môi trường học tập toàn diện, vừa phát triển kỹ năng cá nhân, vừa được trang bị nền tảng kiến thức vững chắc.

Với phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui", tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Thanh Hưng luôn nỗ lực không ngừng để tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục: Nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng khu vui chơi vận động cho trẻ; Tăng cường đào tạo giáo viên, cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại; Phát triển thêm các hoạt động trải nghiệm, giúp trẻ có nhiều cơ hội khám phá thế giới xung quanh.

Với sự tận tâm của đội ngũ giáo viên, sự đồng hành của phụ huynh và cộng đồng, Trường Mầm non xã Thanh Hưng sẽ tiếp tục là nơi ươm mầm những thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo và tràn đầy niềm vui học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hai học sinh cùng thầy giáo đi khảo sát vùng trồng dứa làm nguyên liệu sản xuất tóc giả.

Học sinh tạo tóc giả từ lá dứa

GD&TĐ - Từ lá dứa tạo sợi tơ làm tóc giả cho bệnh nhân ung thư, lấy lại vẻ đẹp tự nhiên và tự tin trong cuộc sống là ý tưởng của hai học sinh ở Khánh Hòa.

Lớp học phụ đạo của Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (Quận 8, TPHCM). Ảnh: T.H

Những tiết phụ đạo 0 đồng

GD&TĐ - Nhằm hỗ trợ học sinh học chậm, nhiều trường tiểu học tại TPHCM thường xuyên tổ chức buổi phụ đạo miễn phí.