Tuần qua, các đoàn công tác do Lãnh đạo Bộ dẫn đầu đã tiếp tục làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Bộ GD&ĐT lưu ý chỉ đạo các trường phổ thông, ĐH sẵn sàng đón du học sinh về nước học tập.
Tạo điều kiện đểdu học sinh về nước học tập
Diễn biến của dịchCOVID-19 trên thế giới vẫn còn rất phức tạp, nhiều gia đình có con em đang là duhọc sinh có nguyện vọng đang lo lắngthủ tục chuyển các em về nước tiếp tục học.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu, các trường đại học trong nước cần nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho du học sinh trở về được học ở môi trường tốt nhất khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới.
Đối với học sinh phổ thông, PGS.TS. Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT: Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông cónhiều cấp học, học sinh trong độ tuổi THCS, THPT ở nước ngoài về nước; con emngười nước ngoài làm việc tại Việt Nam đều được học ở trường nơi cư trú hoặcngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
"Thủ tục để chuyển trường từ nước ngoài về ViệtNam gồm đơn đề nghị của cha mẹ hoặc người đỡ đầu; hiệu trường nhà trường nơitiếp nhận tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.", PGS. Nguyễn Xuân Thành khẳng định.
Thủ tục tiếp nhận học sinh từ nước ngoài về, phụhuynh có thể tham khảo tại chương 3, Quyết định số 51/2002 của Bộ GD&ĐT vềviệc ban hành quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường THCSvà THPT.
Nếu gặp khó khăn khilàm thủ tục, phụ huynh cần liên hệ với Sở GD&ĐT sở tại đối với cấp THPT,các phòng GD&ĐT đối với cấp THCS theo phân cấp quản lý để được giải quyết.
Lương và phụ cấp của nhà giáo chưa cóbất cứ thay đổi nào
Trước thông tin nhiềuđịa phương đã điều chỉnh thay đổi mức lương và phụ cấp của giáo viên từ1/7/2010, ông Hoàng ĐứcMinh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), khẳng định: Tại thời điểm này,lương và phụ cấp của nhà giáo chưa có bất cứ thay đổi nào.
Theo Luật Giáo dục 2019 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2020), chính sách tiền lương của giáo viên (GV) sẽ được xây dựng theo vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, tính chất, mức độ phức tạp, đặc thù công việc của nhà giáo. Theo chính sách mới, nhà giáo không có bảng lương riêng và phụ cấp thâm niên như hiện nay.
Tuy nhiên, để thực hiện quy định mới vềchính sách tiền lương của nhà giáo thì cần có các văn bản hướng dẫn dưới luật.Ghi nhận cho thấy, hầu hết các địa phương vẫn đang thực hiện theoquy định hiện hành trong khi chờ có các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn cụthể. Trong đó, có các bảng lương mới theo vị trí việc làm (không còn sử dụnglương cơ sở và hệ số lương như hiện nay).
Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quảnlý giáo dục (Bộ GD&ĐT),khẳng định: "Tại thời điểm này, lương và phụ cấp của nhà giáo vẫn áp dụng thựchiện theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đốivới cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, chưa có bất cứ thay đổinào. Vì vậy, các chế độ chính sách về lương và phụ cấp, trong đó có cả phụ cấpthâm niên mà GV đang được hưởng hiện nay vẫn được giữ nguyên cho đến khi thựchiện chính sách tiền lương mới".
Cụ trưởng HoàngĐức Minh cũng cho biết: Đối với GV đang công tác, khi chuyển xếp vàobảng lương mới, hệ số lương vẫn được giữ nguyên theo nguyên tắc chuyển ngangbằng hoặc xếp vào bậc lương cao hơn liền kề (trong bảng lương mới) so với bậclương nhà giáo đang hưởng; đồng thời sẽ được hưởng mức trần của hệ số lương caohơn, phù hợp với trình độ đào tạo của GV.
Dự thảo về khen thưởng và kỷ luật đối với họcsinh
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dư luận quy định mới vềkhen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Trong dự thảo lần 2 về Thông tư quy địnhvề khen thưởng và kỉ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thôngmà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra có 5 biện pháp kỉ luật tích cực học sinh.
Theo dự thảo Thông tư,giáo viên thu thập các thông tin khách quan để xác định đúng nguyên nhân, tínhchất, mức độ, hậu quả và đặc điểm tâm lý của học sinh mắc khuyết điểm; để lậpkế hoạch giáo dục cho học sinh sửa chữa khuyết điểm.
Giáoviên và nhà trường có thể lựa chọn áp dụng 5 biện pháp để giáo dục kỉluật tích cực phù hợp với từng học sinh. Cụ thể:
-Khuyên bảo, động viên; nhắc nhở, phê bình riêng đối với học sinh mắc khuyếtđiểm;
-Phối hợp với cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh để cùng thực hiệnkế hoạch giáo dục, hỗ trợ học sinh sửa chữa khuyết điểm.
-Tổ chức tư vấn tâm lý cho học sinh mắc khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý.
-Yêu cầu học sinh thực hiện một số nhiệm vụ học tập và rèn luyện đã được họcsinh thỏa thuận, cam kết thực hiện, theo nội quy của nhà trường như: Hoànthành bổ sung nhiệm vụ học tập và rèn luyện có nội dung liên quan đến khuyếtđiểm của học sinh. Viết cảm nhận về sự việc xảy ra, nguyên nhân, hậu quả củahành vi vi phạm và hướng khắc phục sửa chữa.
Tìmhiểu tài liệu, phim ảnh hoặc câu chuyện thực tế đã được trải nghiệm, có nộidung liên quan đến khuyết điểm của học sinh. Từ đó, các em trình bày suy nghĩ,cảm nhận về nội dung và rút ra bài học cho bản thân.
Tựkhắc phục hậu quả do vi phạm của học sinh gây ra hoặc khắc phục hậu quả với sựgiúp đỡ của bạn bè, giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh.
-Các biện pháp giáo dục khác phù hợp với mục đích, nguyên tắc kỉ luật học sinh.
Bộ GD&ĐT tiếp tục đón nhận các ý kiến góp ý bổ sung từ các cán bộ quản lý, giáo viên, chuyên gia và đông đảo dư luận xã hội về các hình thức kỷ luật tích cực đối với học sinh sao cho phù hợp nhất, đáp ứng yêu cầu của công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh thời gian tới.