“Chạy nước rút”ôn tập cho học sinh khối 12
Trường THPT Đakrông (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) có 7 lớp 12 với tổng số 253 học sinh; trong đó, 205 học sinh là con em đồng bào Pa Kô, Vân Kiều. Do đó, ôn tập kiến thức cho học sinh được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời điểm này.
Theo thầy Lê Chí Thông - Hiệu trưởng Trường THPT Đakrông, nhà trường đã hoàn thành chương trình và chuẩn bị tổng kết năm học. Giáo viên đang tập trung ôn tập cho học sinh lớp 12. Các môn học trong kế hoạch ôn tập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý và GD công dân. Riêng các môn tổ hợp tự nhiên do học sinh tự ôn tập, thầy cô giáo chỉ hỗ trợ một số tiết do ít thí sinh đăng ký dự thi. “Từ nay đến cuối tháng 6, trường sẽ tăng thời lượng ôn tập các môn học (mỗi môn 4 tiết/tuần) để học sinh nắm vững kiến thức, yên tâm bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT”, thầy Lê Chí Thông cho hay.
Với đặc thù là trường miền núi, số lượng học sinh là con em đồng bào dân tộc chiếm phần lớn, chất lượng học tập có phần thấp hơn so với các trường trung tâm. Tuy nhiên, đội ngũ thầy, cô giáo Trường THPT A Túc (huyện Hướng Hóa) đang nỗ lực để bồi dưỡng kiến thức cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp. Cô Phạm Thị Kiều – giáo viên Trường THPT A Túc - cho biết: “Những ngày qua, các thầy, cô giáo tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12. Do trường có đông học sinh người dân tộc nên việc ôn thi gặp không ít khó khăn. Để giúp học sinh nắm bắt các nội dung đã học, thầy, cô giáo tích cực truyền thụ kiến thức, đồng thời động viên, khuyến khích để các em cố gắng hơn”.
Chú trọng kỹ năng làm bài thi
Thầy Nguyễn Tửu – Hiệu trưởng Trường THPT A Túc - cho biết: Trong giai đoạn “nước rút”, nhà trường tăng tốc ôn tập cho học sinh khối 12. Theo kế hoạch, việc ôn thi kéo dài đến cuối tháng 6/2022. Năm nay, trường có gần 110 em học sinh lớp 12 đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những năm trước, tỷ lệ học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp thấp. Tuy nhiên, 2 năm gần đây chất lượng học sinh đạt tốt nghiệp tại Trường THPT A Túc cao hơn nhờ khâu ôn tập kỹ lưỡng, sát sao.
“Đối với học sinh yếu, các thầy, cô giáo tích cực bồi dưỡng, bổ trợ kiến thức bằng mọi giải pháp để nâng cao chất lượng. Nhà trường đưa ra giải pháp ôn tập chi tiết, cặn kẽ trên cơ sở nắm bắt, năng lực, kỹ năng của học sinh. Qua đó, trường chỉ đạo các giáo viên cố gắng truyền thụ kiến thức với mục tiêu giữ ổn định chất lượng”, thầy Nguyễn Tửu nói.
Còn theo thầy Lê Chí Thông, bên cạnh việc ôn tập kiến thức, thầy, cô giáo tập trung hướng dẫn, giúp học sinh nhận biết các đề thi, kỹ năng làm bài thi... Nhà trường cũng tuyên truyền, vận động để học sinh có động lực cố gắng nhằm đạt kết quả cao nhất. Phối hợp phụ huynh nhắc nhở con em đi học chuyên cần.