Trung Quốc tự tin thắng Washington ngay tại Nam Mỹ

GD&TĐ - Trung Quốc tiếp tục mở rộng sự hiện diện ở Nam Mỹ, khu vực vốn được xem là "sân sau" của Washington.

Trung Quốc tự tin thắng Washington ngay tại Nam Mỹ

Trong chuyến thăm Peru, lãnh đạo Trung Quốc đã thông báo sắp hoàn thành công việc tại cảng Chancay ở bờ biển phía Tây đất nước Nam Mỹ, bến cảng mới sẽ đủ khả năng tiếp nhận khoảng 1 triệu container hàng hóa mỗi năm.

Đầu tư của Trung Quốc vào dự án lên tới khoảng 3,5 tỷ USD. Độ sâu của bến cảng hiện đạt 17,8 mét và cơ sở này dự kiến chuẩn bị tiếp nhận các tàu biển hạng nặng.

Công ty Cosco Shipping Ports của Trung Quốc có cổ phần khoảng 60% trong dự án. Ngoài ra, bến cảng nói trên sẽ được trao cho Bắc Kinh khai thác như một sự nhượng bộ trong thời hạn 30 năm.

Hiện tại Peru là đối tác vận tải hàng hóa lớn thứ 4 của Trung Quốc tại Nam Mỹ. Tuy nhiên quan trọng hơn, với sự hỗ trợ của Bắc Kinh, nhiều tuyến đường giao thông đã được xây dựng nối bờ biển phía Tây lục địa với phía Đôn.

Do vậy, việc đưa hàng hóa từ Đại Tây Dương đến các cảng ở Thái Bình Dương được tăng tốc đáng kể.

tai-xuong.jpg
Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông tại Peru.

Trung Quốc đang triển khai dự án giao thông ở Peru như một sự tiếp nối của chương trình Vành đai - Con đường. Sự thành công của Bắc Kinh ở khu vực Nam Mỹ gây ra tâm lý bất an tự nhiên từ phía Hoa Kỳ - quốc gia đang phải hứng chịu một thất bại kinh tế khác trước Trung Quốc.

Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố sáng kiến ​​của Washington nhằm giúp quốc gia Nam Mỹ này phát triển các tuyến giao thông. Nếu mọi việc thuận lợi, người dân Peru sẽ nhận được tàu điện từ người hàng xóm phía bắc “hào phóng”.

Tuy nhiên sau đó hóa ra Hoa Kỳ chỉ đồng ý cung cấp cho Peru hàng hóa kém chất lượng, cụ thể là những đoàn tàu cũ đã bị loại bỏ, điều này khiến Lima không hài lòng và có lẽ sẽ ngày càng nghiêng nhiều hơn về phía Bắc Kinh.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chi phối mạnh mẽ thị trường vàng thế giới.
Theo Reporter

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ