Theo một báo cáo do nhà nghiên cứu JATO Dynamics đưa ra, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bán được nhiều ô tô trên toàn cầu hơn so với các đối thủ Mỹ.
Năm 2023 là năm đầu tiên ghi nhận thành công của ngành ô tô Trung Quốc ở mức kỷ lục, cả về số lượng lẫn giá trị, RT đưa tin.
Theo số liệu, các nhà sản xuất ô tô của quốc gia châu Á này đã bán được 13,43 triệu xe mới trên toàn cầu vào năm 2023.
Trong khi đó, các thương hiệu Mỹ bán được khoảng 11,93 triệu chiếc.
Thương hiệu Nhật Bản “giữ vững vị trí vững chắc”, dẫn đầu với doanh số toàn cầu 23,59 triệu chiếc.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng mức tăng trưởng doanh số bán hàng của các công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc đã vượt quá mức tăng trưởng của Mỹ, tăng 23% so với năm trước, so với mức tăng trưởng 9% của các công ty Mỹ.
Felipe Munoz, nhà phân tích cấp cao tại JATO, cho biết: “Sự sơ suất của các nhà sản xuất ô tô truyền thống, dẫn đến giá ô tô luôn cao, đã vô tình khiến người tiêu dùng hướng tới các lựa chọn thay thế giá cả phải chăng hơn của Trung Quốc”.
Ông giải thích: “Khi giá ô tô tiếp tục tăng ở những nơi khác, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang tận dụng xu hướng này để thu hút thị trường với tốc độ nhanh hơn nhiều”.
Theo báo cáo, thị phần của các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tăng vọt trên khắp các khu vực như Trung Đông, Âu Á và Châu Phi, đồng thời tăng trưởng ở Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng giành được thị phần ở các nền kinh tế phát triển, bao gồm Châu Âu, Australia, New Zealand và Israel.
Theo báo cáo của JATO, mẫu sedan cỡ nhỏ của BYD, Qin, là mẫu xe phổ biến nhất ở Trung Quốc.
Trong khi thị trường nội địa Trung Quốc có “dấu hiệu giảm tốc” thì các nhà sản xuất nước này đang tìm kiếm “nguồn tăng trưởng ở nước ngoài”.
Báo cáo cho thấy các thương hiệu Trung Quốc đã thành công ở các nền kinh tế mới nổi nhờ chính sách tiếp cận dễ dàng hơn, rào cản thương mại thấp hơn và mức độ nhạy cảm về giá cao hơn của người tiêu dùng.
Chuyên gia Munoz chỉ ra rằng: “Hơn 17,5 triệu ô tô mới đã được bán ở các nền kinh tế mới nổi vào năm 2023. Con số này cao hơn tổng doanh số bán hàng ở Mỹ hoặc Châu Âu trong năm”.
Các báo cáo cho biết thêm, sự tăng trưởng này diễn ra bất chấp căng thẳng thương mại ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và phương Tây và các yếu tố khác, chẳng hạn như lãi suất cao và giá xe tăng.
Tuần này, EU đã áp mức thuế lên tới 38% đối với các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc. Bắc Kinh đã cảnh báo rằng họ sẽ nhắm mục tiêu vào lĩnh vực hàng không và nông nghiệp của khối để đáp trả các nhiệm vụ này.
Động thái của Brussels diễn ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện Trung Quốc lên 100%.
Sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ cũng công bố mức thuế bổ sung 40% đối với các phương tiện từ Trung Quốc. Động thái này cũng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ Bắc Kinh, thúc giục Ankara ngay lập tức loại bỏ khoản thuế "phân biệt đối xử".