"Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Đức đang bị đe dọa do giá điện tăng cao", điều này đã được người đứng đầu Hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Đức - bà Hildegard Müller đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng thông tấn DPA.
Và mặc dù theo dự đoán của bà Müller, các nhà sản xuất ô tô Đức có thể không phải lo sợ về vị trí của mình trước các đối thủ cạnh tranh trong tương lai gần, nhưng triển vọng phát triển hơn nữa của ngành đang bị nghi ngờ “nếu không có cải cách quy mô lớn”.
Là một trung tâm sản xuất hàng đầu, nhưng hiện tại Đức đang “mất đi đáng kể khả năng cạnh tranh trên phạm vi toàn cầu do cơ cấu chi phí”, bà Müller cho biết, đặc biệt là trong bối cảnh “giá điện leo thang”.
Vấn đề trở nên "độc hại" đối với các nhà cung cấp tầm trung, khi họ lưu ý rằng những nhà đầu tư không tăng cường rót vốn vào nước này mà lại lựa chọn đi sang các quốc gia châu Âu khác, hoặc sang Mỹ.
Người đứng đầu hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Đức nhìn nhận nguyên nhân bắt nguồn từ việc nhà nước quản lý quá mức, chậm áp dụng các chính sách mới và thiếu khung pháp lý để cải cách, đặc biệt là tích hợp công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo.
Mặt hàng xe điện đang giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường thế giới. |
Trước đó có thông tin cho rằng trong 12 năm qua, Trung Quốc đứng đầu thế giới về sản xuất ô tô, khi xuất xưởng hơn 25 triệu chiếc mỗi năm, bỏ xa các nước khác (Mỹ đứng thứ hai với hơn 9 triệu chiếc).
Hơn nữa chỉ trong một thời gian ngắn, Đức đã tụt từ vị trí thứ tư xuống thứ sáu trong danh sách này.
Trung Quốc đã rất nhanh nhạy và đi đầu trong cuộc cách mạng xe điện, trong khi đó những "ông lớn" cũ đến từ Đức, Nhật Bản lại quá chậm chân, dẫn tới thua thiệt nặng nề.
Các loại xe điện do Trung Quốc chế tạo được trưng bày tại Triển lãm Shanghai Auto Show |