Buổi lễ ra mắt được tổ chức tại ĐH Giao thông Tây Nam ở Thành Đô. Tại đây, các nhà thiết kế trình bày đầu máy của đoàn tàu và 165 mét đường thử.
Theo Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, đoàn tàu sử dụng công nghệ maglev siêu dẫn nhiệt độ cao (HTS) mới khác với các đoàn tàu maglev hiện có, mặc dù cả 2 đều sử dụng nam châm mạnh để lướt nhẹ trên đường ray, giảm ma sát xuống gần bằng 0. Thiết kế mới này được gọi là “tàu viên đạn siêu tốc”.
Nhiệt độ “cao” ở đây là tương đối, đề cập đến các vật liệu hoạt động như chất siêu dẫn trên âm 196,2 độ C - nhiệt độ sôi của nitơ.
Phó Giám đốc Deng Zigang của Trung tâm Nghiên cứu vận tải maglev siêu tốc của trường ĐH cho biết: “Mặc dù lý thuyết nghe có vẻ hay nhưng trước đây mọi người đều coi nó như một món đồ chơi trong phòng thí nghiệm, không có thử nghiệm trong trong tình huống thực”.
Dự án xuất phát từ khoản đầu tư 9,3 triệu USD. Con tàu có trọng lượng nhẹ vì thân tàu hoàn toàn bằng sợi carbon. Tốc độ của tàu được cho là đạt 620km/h, tức là nó sẽ trở thành tàu chạy nhanh nhất thế giới.
Trung Quốc có mạng lưới đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, chiếm 2/3 đường ray cao tốc trên toàn cầu. Theo Tân Hoa Xã, các đoàn tàu di chuyển từ 200 đến 350km/h và khoảng 38.000km đường ray vào cuối năm 2020 với lượng hành khách đường sắt cao tốc đạt 2 tỷ chuyến vào năm 2018.