(GD&TĐ)-Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ GD&ĐT xây dựng Đề cương Khung trình độ giáo dục quốc gia, trong đó có Khung trình độ nghề quốc gia; lấy ý kiến các Bộ và cơ quan liên quan; trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3 năm 2013.
Việc làm này nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; đồng thời trên cơ sở xét đề nghị của Bộ Lao động – Thương binh & xã hội về việc thành lập Tiểu ban xây dựng Khung trình độ nghề quốc gia.
Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp đề xuất danh sách Ban biên soạn Khung trình độ giáo dục quốc gia và Tiểu ban biên soạn Khung trình độ nghề quốc gia, có ý kiến của các Bộ và cơ quan tham gia; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2013.
Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay, Việt Nam chưa có một khung trình độ quốc gia với những đặc trưng giữa trình độ các bậc học như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nếu khung trình độ quốc gia theo quy chuẩn của các nước ASEAN được áp dụng thì bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam cũng có ý nghĩa tương đương khi đến các quốc gia châu Á khác. Song song với việc xây dựng khung trình độ quốc gia, Việt Nam cũng sẽ chú trọng tới kiểm định chất lượng giảng dạy tại các cơ sở đào tạo, dạy nghề.
Lập Phương