Triều Tiên tuyên bố tập trận tấn công tầm xa, Hàn Quốc và Mỹ lên tiếng

GD&TĐ - Hôm nay (10/5), truyền thông Triều Tiên cho biết nước này vừa tiến hành tập trận tấn công tầm xa dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Kim Jong-un. Đây là tuyên bố được đưa ra 1 ngày sau khi các quan chức quân đội Hàn Quốc cho rằng  Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) bắn 2 tên lửa tầm ngắn xuống vùng biển Nhật Bản.  

Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã thử tên lửa tầm ngắn
Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã thử tên lửa tầm ngắn

“Vào ngày 9/5, đồng chí Kim Jong-un đã chỉ huy cuộc tập trận của các đơn vị phòng thủ KPA ở khu vực tiền tuyến phía nam nhằm thực hiện một cuộc tấn công hỏa lực” – hãng tin KCNA cho biết.

Hãng tin trên nhấn mạnh rằng “tại vị trí chỉ huy của mình, nhà lãnh đạo tối cao đã làm quen với kế hoạch tập trận tấn công bằng nhiều vũ khí tầm xa khác nhau, đồng thời hạ lệnh bắt đầu tập trận”. Sau đó, hỏa lực “bắt đầu xé không gian với một tiếng nổ rền vang hướng về mục tiêu”.

Mục đích của cuộc tập trận là kiểm tra khả năng của “các đơn vị phòng thủ KPA ở các khu vực tiền tuyến và ở phía tây mặt trận, nhằm phản ứng nhanh chóng khi kết hợp với một cuộc tấn công hỏa lực” – KCNA không nói cụ thể loại đạn dược nào được phóng đi trong cuộc tập trận.

Hôm qua, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa tầm ngắn về phía vùng biển Nhật Bản. Tầm bắn của tên lửa thứ nhất và thứ hai có khoảng cách lần lượt là 420 và 270km.

Phía Mỹ khẳng định rằng các vụ phóng hôm qua là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, bay hơn 300km. Theo các chuyên gia, những tên lửa này dường như giống với tên lửa mà Triều Tiên bắn vào tuần trước. Hiện Triều Tiên bị nhiều nghị quyết của Liên hợp quốc cấm dùng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa hôm qua, TT Hàn Quốc Moon jae-in đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa, dù là tầm ngắn, cũng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nếu đó là tên lửa đạn đạo.

TT Donald Trump cho biết Washington đang theo dõi Triều Tiên “rất nghiêm túc” và nói thêm rằng ông không cho rằng Bình Nhưỡng đã sẵn sàng đàm phán. Sau vụ phóng tuần trước của Triều Tiên, TT Trump vẫn tin tưởng Lãnh đạo Kim Jong-un sẽ giữ lời hứa về phi hạt nhân hóa.

Vụ phóng tên lửa hôm qua của Triều Tiên diễn ra khi đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đang thăm Hàn Quốc để thảo luận hợp tác vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo Yonhap/TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.