Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, Tổng thống Mỹ bất ngờ chỉ trích đồng minh

GD&TĐ - Rạng sáng 5/9 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, bàn về việc Triều Tiên vừa tiến hành thử (và tuyên bố đã thành công một cách “hoàn hảo – theo truyền thông nước này) bom nhiệt hạch, hay còn gọi là bom H (vào ngày 3/4). 

Triều Tiên thử bom nhiệt hạch, Tổng thống Mỹ bất ngờ chỉ trích đồng minh

Tuy nhiên, cuộc điện đàm này hoàn toàn bị che khuất bởi động thái bất ngờ trước đó của ông Donald Trump: Lên tiếng chỉ trích đồng minh giữa bối cảnh căng thẳng.

Cụ thể ngay sau khi vụ thử bom H của Triều Tiên được xác nhận, ông Donald Trump đã lên Twitter, phê phán gay gắt người đồng cấp Hàn Quốc vì những nỗ lực của người đứng đầu chính quyền Seoul trong việc đưa Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán.

Trước đó, ông Trump cũng đã công khai suy xét hủy bỏ một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Hàn Quốc vì muốn thực hiện các cam kết tranh cử. Điều này không khỏi khiến giới chức Hàn Quốc quan ngại, bởi nó là những dấu hiệu không thể rõ hơn về sự rạn nứt giữa lãnh đạo của hai nước đồng minh, giữa lúc căng thẳng khu vực lên tới đỉnh điểm và Hàn Quốc đang cần Mỹ hơn bao giờ hết.

Các trợ tá của Tổng thống Mỹ tiết lộ ông ngày càng bất bình trước lập trường mà ông cho là yếu đuối của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đối với Triều Tiên. Nói rõ hơn, đó là mục tiêu ưu tiên của ông Moon Jae In về đàm phán với Bình Nhưỡng để hạ nhiệt căng thẳng.

Việc người đứng đầu Nhà Trắng bất ngờ chỉ trích một đồng minh hàng đầu của Mỹ trong khu vực đã làm dấy lên lo ngại, đặc biệt trong nội bộ chính quyền Tổng thống Moon Jae In. Theo nguồn tin không chính thức, Seoul đã yêu cầu một lời giải thích chính thức từ Nhà Trắng.

Tuy nhiên, thông tin về cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo rạng sáng 5/9 (theo giờ Việt Nam) có vẻ sáng sủa hơn, khi một phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm này, ông Donald Trump và ông Moon Jae In nhất trí dỡ bỏ hạn chế về trọng lượng chất nổ của các tên lửa đạn đạo Hàn Quốc. Trước đó, nước này chịu giới hạn trọng lượng đạn tên lửa là 500kg (1.100 pound) theo thỏa thuận năm 2012.

Đáng lưu ý hơn cả, nguồn tin cũng cho biết, Tổng thống Mỹ Trump đã nói với người đồng cấp Hàn Quốc rằng Washington sẵn sàng bán vũ khí trị giá “nhiều tỷ USD” cho Seoul để đối phó với Triều Tiên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.