Triều Tiên: Quyết tâm đầu tư lớn cho giáo dục

GD&TĐ -  “Triều Tiên chậm trễ so với xu hướng toàn cầu”- Đó là nhận định của Chủ tịch Kim Jong Un. Theo đó, tại các cuộc tọa đàm trên phạm vi rộng, nhà lãnh đạo Triều Tiên đều nhấn mạnh mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy, kêu gọi cải cách giáo dục.

Chủ tịch Kim Jong Un sẵn sàng trao tặng mọi thứ cho những nhà giáo dục xuất sắc. Ảnh: KCNA
Chủ tịch Kim Jong Un sẵn sàng trao tặng mọi thứ cho những nhà giáo dục xuất sắc. Ảnh: KCNA

Thẳng thắn nhìn vào thực tế

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, hệ thống giáo dục của đất nước ông đã thua xa các xu hướng phát triển trên thế giới, kế hoạch kêu gọi giáo viên và quan chức khắc phục những khiếm khuyết này cần diễn ra sớm nhất có thể.

Nhận xét này được đưa ra trong một tác phẩm có tiêu đề “Giáo viên nên hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là nhà cách mạng nghề nghiệp trong việc thực thi chính sách của đảng về việc mang lại một bước ngoặt trong giáo dục”, được công bố tại Hội nghị giáo viên quốc gia lần thứ 14 tổ chức tại Bình Nhưỡng. Đây cũng là công trình từ kết quả của một cuộc họp với các quan chức của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức ngày 22/8/2019 về cách phát triển hệ thống giáo dục.

Mục đích của cuộc họp, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, là để cải thiện tiêu chuẩn giáo dục tổng thể và đẩy nhanh hơn nữa việc xây dựng một đất nước giáo dục xã hội chủ nghĩa hùng mạnh và một cường quốc tài năng.

Trong một báo cáo được thực hiện bởi các phương tiện truyền thông nhà nước bao gồm Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên và nhật báo của đảng Rodong Sinmun, Chủ tịch Kim nói rằng, hội nghị lần này sẽ đóng vai trò là bước ngoặt trong phát triển giáo dục của Triều Tiên và là sự kiện có ý nghĩa rất lớn. Những người tham gia được yêu cầu phân tích và xem xét những thành tựu, kinh nghiệm và những thiếu sót của họ trong quá trình thực hiện chính sách giáo dục của đảng và thảo luận về các vấn đề thực tiễn để đem lại cải tiến mang tính cách mạng trong giáo dục.

Trong công việc của mình, động thái đáng chú ý nhất của Chủ tịch Kim là chỉ ra những thiếu sót trong hệ thống giáo dục của Triều Tiên, thúc giục những người tham dự rút ra những bài học nghiêm túc và khắc phục chúng càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, ông Kim Jong Un chỉ ra rằng, giáo dục chưa đáp ứng được ý định, yêu cầu của đảng và nó thua xa xu hướng phát triển giáo dục thế giới.

“Kế hoạch để hoàn thành hệ thống giáo dục, đổi mới nội dung và phương pháp trong hệ thống giáo dục đã không được thực hiện theo các nguyên tắc của sư phạm xã hội chủ nghĩa”, ông Kim nói. Ông cũng than phiền về sự thiếu quan tâm đến khoa học giáo dục của các quan chức giáo dục và giáo viên, các dự án nhắm vào ứng dụng không thể tiến hành tương ứng với nhu cầu sư phạm mà thiên về hình thức hơn là nội dung.

Ngăn chặn lão hóa kiến thức

Việc cần làm lúc này của Triều Tiên là thúc giục đội ngũ giáo viên nhận thức được việc thay đổi và phát triển thực tế. Ảnh: KCNA
 Việc cần làm lúc này của Triều Tiên là thúc giục đội ngũ giáo viên nhận thức được việc thay đổi và phát triển thực tế. Ảnh: KCNA

“Một chương trình cải tiến giáo dục dành cho giáo viên hiện tại phải được tổ chức”, ông Kim khẳng định. Chương trình này nhằm ngăn chặn sự lão hóa về kiến thức và chức năng của các nhà giáo, từ đó không ngừng nâng cao phẩm chất của họ để đáp ứng nhu cầu mang tính thời đại. Giáo viên phải làm việc như những nhà giáo dục có trình độ cao, vì trình độ của họ có thể quyết định chất lượng giáo dục, khả năng của học sinh và tốc độ tiến bộ của đất nước.

Học sinh được dạy dỗ bởi những giáo viên kém chất lượng, kém hiệu quả có khả năng trở thành những cây gỗ mục, và tất nhiên, phụ huynh không muốn trao con cái của họ cho những giáo viên như vậy. Ông Kim khẳng định: “Giáo viên phải là một gốc rễ mạnh mẽ có thể sinh hoa trái, trung thành với công việc bằng cách nâng cao trình độ của mình”. Ông kêu gọi cả nước tăng cường chất lượng giáo viên đại học, bởi thực tế cho thấy nhiều sinh viên Triều Tiên đã học ở nước ngoài được bổ nhiệm làm giáo sư.

“Đất nước đã nỗ lực rất nhiều trong việc đưa sinh viên đến các quốc gia khác để họ học tập”, ông Kim nói. Họ phải được đặt trong lĩnh vực giáo dục đại học để có thể phát triển 10 tài năng và nuôi dưỡng 100 tài năng khác. Ông nhấn mạnh rằng, các giáo viên cần có tay nghề cao và có triển vọng tốt với tư cách là nhà giáo dục.

“Nhưng vấn đề là giảng viên đại học không hiểu rõ về thực tế”, ông nói. Vì vậy, việc cần làm lúc này là thúc giục họ nhận thức được việc thay đổi và phát triển thực tế, có biện pháp thúc đẩy công việc giáo dục phù hợp. “Chúng ta không nên tiến hành công việc bồi dưỡng những cá nhân tài năng theo cách rót nước vào một cái bình không đáy, chỉ nghĩ về ngày hôm nay”, ông nói. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, đất nước này cần khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu giáo viên để đáp ứng nhu cầu của các trường tiểu học và trung học.

“Tôi muốn dành tất cả mọi thứ cho những giáo viên xuất sắc của đất nước - những người luôn giữ vững nền giáo dục cho tổ quốc và các thế hệ tương lai của chúng ta bằng cách chỉ tin tưởng vào đảng của chúng ta. Những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống và công việc của giáo viên nên được giải quyết kịp thời để họ có thể tập trung tốt hơn vào việc giảng dạy”, ông Kim nói.

Cơ hội đầu tư

Đầu tư cấp nhà nước vào giáo dục nên được tăng lên một cách dứt khoát và các điều kiện vật chất cần thiết cho giáo dục cần được cung cấp đầy đủ, nhấn mạnh tầm quan trọng của đầu tư lớn hơn vào giáo dục trung học phổ thông. Đó là những gì Chủ tịch Kim Jong Un mong muốn. Ông cũng mạnh mẽ đề nghị tất cả các tổ chức, nhà máy, cơ sở công nghiệp và trang trại hợp tác trở thành cơ quan bảo trợ cho các trường học. “Những tổ chức này phải cung cấp sự giúp đỡ đáng kể cho công việc giáo dục bằng cách tích cực hỗ trợ các trường học, việc bổ sung viện trợ này sẽ được thực hiện thường xuyên và chăm chỉ”, ông Kim nói.

Theo nknews

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ