Trí tuệ nhân tạo ngày càng “ăn sâu” vào cuộc sống

GD&TĐ - Với các sản phẩm được giới thiệu tại IFA 2018 - hội chợ thương mại đồ điện tử hàng năm được tổ chức tại Berlin (Đức), các nhà sản xuất đánh cược rằng tầm quan trọng của A.I (trí tuệ nhân tạo) trong cuộc sống thường ngày đang ngày càng lớn hơn.

Trí tuệ nhân tạo và cuộc sống bao quanh bởi công nghệ không còn xa với cuộc sống thường nhật
Trí tuệ nhân tạo và cuộc sống bao quanh bởi công nghệ không còn xa với cuộc sống thường nhật

Theo dự đoán của nhà phân tích Annette Zimmermann đến từ công ty Gartner: “Các sản phẩm mới được phát hành trong thị trường trí tuệ nhân tạo sẽ là chủ đề mà tất cả mọi người bàn tán đến”.

Tập đoàn, công nghệ Hàn Quốc Samsung sẽ cạnh tranh với Google Assistant của Google, Alexa của Amaxon và Siri của Apple với loa thông minh Home Galaxy mới có thể nhận mệnh lệnh qua giọng nói và được trang bị trợ lý ảo Bixby để thống trị các phòng khách và phòng bếp. Thiết bị loại này đã thu hút được rất nhiều sự chú ý tại IFA trong năm ngoái nên sự kiện lần này là cơ hội để các công ty thu thập đánh giá chung của công chúng về dòng sản phẩm này.

Công ty tư vấn và nghiên cứu Gartner dự đoán tới năm 2020, trợ lý thoại ảo sẽ có mặt tại ít nhất khoảng 75% các hộ gia đình người Mỹ. Trong khi đó, công nghệ tương tự đang mở rộng phạm vi phát triển tới mọi thiết bị có tính năng kết nối khác như tủ lạnh, bóng đèn, TV khổng lồ với độ phân giải cực cao và các thiết bị đeo trên người sử dụng cho việc theo dõi sức khỏe và hoạt động tập luyện.

Các sản phẩm thị trường đại chúng như vậy chính là trọng tâm tại IFA - sự kiện mà theo truyền thông sẽ tương phản với Hội chợ Điện tử Tiêu dùng (CES) của Mỹ tại Las Vegas.

Cũng từ Hàn Quốc, đối thủ của Samsung là LG cho ra mắt CLOi SuitBot, 1 bộ xương trợ lực khi mặc vào sẽ tăng sức mạnh chân của người dùng và có thể kết nối cùng với các thiết bị khác của tập đoàn để thực hiện các hoạt động có tính phức tạp cao.

Nhưng du khách tìm kiếm sự mới mẻ ở người bạn công nghệ đồng hành mỗi ngày của họ - điện thoại smartpone sẽ thất vọng tại hội chợ năm nay. Apple năm nay không xuất hiện tại IFA và điện thoại mới của Samsung, Galaxy Note 9 đã được công bố từ vài tuần trước. Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, ngôi sao trong nhiều năm qua tại cuộc triển lãm ở Berlin cũng không đưa ra bất cứ thông báo lớn mới mẻ nào.

Thay vào đó, IFA 2018 có thể sẽ trở thành thời điểm đột phá cho các ứng dụng thực tế ảo tăng cường hiện đến nay vẫn chưa gây được sự ấn tượng với người tiêu dùng. Công nghệ này mô phỏng các yếu tố kỹ thuật số như âm thanh hay hình ảnh 2D, 3D vào thế giới thực. Ví dụ như 1 ứng dụng của công ty Ikea cho phép người sử dụng thử các sản phẩm nội thất của Ikea ngay trong nhà của họ như ghế sofa hay giá sách bằng cách chiếu chúng lên ngay trong nhà qua điện thoại.

Chuyên gia Klaus Boehm từ Công ty tư vấn Deloitte trao đổi: với nhiều kính, lense và mũ mới, “Công nghệ bao hàm nội dung chất lượng cao sẽ ngày càng gia tăng, như các ứng dụng mua sắm hay Harry Potter thực tế ảo”.

Trải dọc các hành lang rộng lớn của trung tâm hội chợ ở Berlin sẽ là tổng hợp đa dạng sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới, từ các sản phẩm mang tính thực tế tới các phẩm mà 1 số người đánh giá là vô cùng nguy hiểm. Theo luật pháp Đức, các mặt hàng như xe trượt tự cân bằng, mô tô 1 bánh và giày trượt điện chỉ được phép lái thử trên những con đường công cộng. Và chắc chắn sẽ có hàng ngàn nhà triển lãm trưng bày những mẫu tủ lạnh mới nhất có thể tự đặt hàng thực phẩm khi hết đồ hay tai nghe Bluetooth với thời gian sử dụng pin được nâng cao đang tranh cử vị trí của mình trong cuộc đua công nghệ.

Theo Japantoday, AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ