(GD&TĐ) Hôm nay (7/5), VPBox, Cơ quan đại diện Phonics-Learning Box UK (Phonics – LBUK) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Olympic tiếng Anh Phonics – Learning Box UK cấp tiểu học toàn quốc lần thứ II năm học 2010 – 2011.
Đến dự có ông Phạm Ngọc Định, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT); đại diện 18 sở Giáo dục và Đào tạo khu vực phía Bắc cùng đông đảo các em học sinh và phụ huynh học sinh đoạt giải.
Hoạt động này nhằm tổng kết, báo cáo thành tựu nổi bật và tôn vinh, trao thưởng những tập thể, cá nhân xuất sắc sau 3 năm chính thức triển khai chương trình tiếng Anh Phonics – LBUK cho học sinh Tiểu học tại Việt Nam.
Chương trình đã trao 80 giải Vàng, 59 giải Bạc và 26 giải Đồng cho các học sinh giỏi tiếng Anh của 18 Tỉnh/Thành phố tham dự Giao lưu Olympic Tiếng Anh Phonics – LBUK lần này. Ba học sinh nhận giải đặc biệt trị giá 40.000.000 đồng và tham gia chương trình học tiếng Anh, sinh hoạt hè tại Singapore.
Ông Phạm Ngọc Định, Vụ phó vụ GD Tiểu học, Bộ GD&ĐT và bà Lê Thị Yên Bình, Tổng giám đốc Phonics LBUK VN trao giải Xuất sắc cho 2 HS khu vực phía Bắc. Ảnh: gdtd.vn |
Phát biểu tại Lễ tổng kết, Bà Lê Thị Yên Bình, Tổng giám đốc Cơ quan đại diện Phonics-Learning Box UK tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng với thành quả đáng khích lệ mà chương trình đạt được sau 3 năm chính thức triển khai và nhấn mạnh: “Để bắt kịp xu thế hội nhập và phát triển năng động của thế giới, ngành giáo dục Việt Nam đã có những bước đi mới và chiến lược riêng đối việc dạy và học ngoại ngữ. Phonics – LBUK hoạt động với tiêu chí sẵn sàng phối hợp cùng nhiều trường tiểu học trên toàn quốc trong việc đổi mới phương pháp dạy và học nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh tại các trường tiểu học theo Đề án dạy và học ngoại ngữ của Bộ Giáo dục và Đào tạo”.
Được biết, Phonics – LBUK đồng hành cùng học sinh tiểu học bằng con đường tìm đến sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, chính phụ huynh là nhân tố quyết định quan trọng trong việc lựa chọn chương trình học tiếng Anh cho con em mình. Số lượng học sinh sau mỗi năm học được tăng lên theo cấp số nhân là minh chứng thuyết phục nhất cho những nỗ lực mà Phonics – LBUK mang lại cho các em học sinh trên cả nước.
Bà Lê Thị Yên Bình, TGĐ Phonics LBUK VN. Ảnh: gdtd.vn |
Cả giáo viên và học sinh đều rất hào hứng với Phonics – LBUK trong một không gian học tập hấp dẫn được trang trí hình ảnh, có đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ cho chủ đề của từng tiết học.
Trao đổi với chúng tôi tại buổi Lễ, bà Vũ Thị Thúy Hà, phó trưởng phòng GD tiểu học – Sở GD&ĐT Quảng Ninh đánh giá “Phonics – LBUK là chương trình tiếng Anh thân thiện, nhiều ưu điểm và đặc biệt phù hợp với học sinh tiểu học, giúp các em tiếp cận tiếng Anh sớm và hiệu quả ngay từ bước khởi đầu. Sau 1 năm triển khai Phonics – LBUK thí điểm tại 1 số trường tiểu học tại thành phố Uông Bí và 2 huyện là Yên Hưng, Vân Đồn mang lại kết quả khả quan, Sở GD&ĐT Quảng Ninh quyết định sẽ triển khai chương trình này ở quy mô rộng hơn tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hạ Long (thành phố trung tâm của tỉnh) và huyện Đông Triều (huyện lớn nhất tỉnh)”
Bà Đỗ Thị The, trưởng phòng tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai chia sẻ, chúng tôi đánh giá rất cao những thành quả tốt đẹp mà Phonics – LBUK mang lại. Bắt đầu triển khai chương trình Phonics – LBUK từ tháng 3/2010 với 3 trường tham gia thí điểm, đến năm học 2010 – 2011 đã có tổng số 10 trường tham gia chương trình. Sở cũng dự định mở rộng hơn nữa Phonics – LBUK trên địa bàn tỉnh.
Một số Sở Giáo dục và Đào tạo chưa có trường tham gia chương trình Phonics – LBUK cho biết, sẽ sớm triển khai Phonics – LBUK tại các trường tiểu học trên địa bàn mình sau khi tìm hiểu kĩ lưỡng về những lợi ích mà chương trình mang lại cho học sinh.
Chuyên gia của Phonics LBUK trò chuyện với các giáo viên. Ảnh: gdtd.vn |
Nêu ý kiến đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, Bà Hồ Thị Hồng Hà, trưởng phòng tiểu học nói: “Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy Phonics – LBUK là chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, bổ ích, phù hợp với học sinh tiểu học. Sở sẽ động viên các phòng giáo dục, các trường tiếp cận, tìm hiểu, phổ biến đến các vị phụ huynh học sinh về những ưu điểm khi cho học sinh tham gia chương trình của Phonics – LBUK. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn, cơ sở vật chất, trang thiết bị để Phonics – LBUK được triển khai tại Quảng Bình trong thời gian sớm nhất”
Giao tiếp là cách thức nhanh nhất để trao đổi thông tin và chia sẻ kiến thức, việc học ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết, cần được đầu tư và quan tâm ngay từ bậc tiểu học. Việc giao tiếp sẽ trở nên khó khăn, gặp nhiều hạn chế nếu gặp trở ngại về ngôn ngữ hay tâm lý giao tiếp.
Phonics-Learning Box UK là một Chương trình tiếng Anh đặc biệt dành cho học sinh tiểu học, giúp phát triển và củng cố kiến thức tiếng Anh ngay từ bước khởi đầu, đặc biệt giúp các em có thể phát âm đúng ngữ điệu tiếng Anh chuẩn và biết sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên trong bối cảnh giao tiếp hàng ngày.
Chính thức được đưa vào Việt Nam nghiên cứu từ tháng 5/2006, Phonics – LBUK được thí điểm thành công và được Bộ Giáo dục & Đào tạo đồng ý cho triển khai trên toàn quốc từ tháng 10/2008. Sau gần 3 năm chính thức hoạt động, hiện nay chương trình đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.
Bên cạnh chiến lược tập trung và phát triển chương trình tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM với 160 trường tham gia và gần 50.000 học sinh, Phonics – LBUK luôn nỗ lực mở rộng chương trình tại khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc.
Tính đến hết năm học 2010-2011, đã có 235 trường tiểu học của 12 tỉnh, thành phố trên toàn quốc với khoảng 80.000 học sinh đăng ký theo học chương trình Phonics-LBUK.
Với mục tiêu phối hợp cùng với các trường học để xây dựng đội ngũ giáo viên chuẩn có trình độ, chương trình đã tổ chức nhiều đợt tập huấn trong năm, hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn được tổ chức trên khắp các tỉnh thành nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng giảng dạy cho các giáo viên của chương trình. Ngoài ra, để khảo sát đánh giá chất lượng dạy của giáo viên trong hệ thống, các đợt dự giờ của chuyên gia trong và ngoài nước cũng như hệ thống giáo viên cốt cán được tổ chức theo định kỳ, có mẫu đánh giá quy chuẩn để tạo điều kiện nâng cao hiệu quả dạy và học Phonics – LBUK.
Việc khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh được tổ chức thường xuyên qua các kì thi học kỳ và Giao lưu Olympic Tiếng Anh Phonics – LBUK cấp tiểu học cho các em học sinh trên toàn quốc. Đề thi học kỳ được xây dựng theo hướng thân thiện với hình ảnh minh họa hấp dẫn, được cấu trúc theo quy chuẩn đề thi quốc tế Cambridge ESOL dành cho thiếu nhi. Đề thi Giao lưu Olympic Tiếng Anh Phonics – LBUK cấp tiểu học được gửi trực tiếp từ Cambridge ESOL và giám khảo nói chính thức của Cambridge ESOL, phỏng vấn trực tiếp từng thí sinh. Đây là đề thi tương đồng về cấu trúc và cấp độ với kì thi thật, tạo điều kiện cho học sinh làm quen với các kì thi chuẩn hóa quốc tế.
Với tư cách Trung tâm khảo thí Cambridge ESOL được ủy quyền tại Việt Nam, VPBox sẽ tổ chức thi các Chứng chỉ Cambridge cho học sinh cấp tiểu học như Starters, Movers & Flyers. Theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, định hướng học sinh tốt nghiệp tiểu học đạt trình độ bậc 1 trong 6 bậc của Khung trình độ năng lực ngoại ngữ do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu ban hành, tương đương với cấp độ Movers của Cambridge ESOL.
“Với cương vị người dạy trẻ tôi rất vui mừng, không phải vì giải thưởng, vì thành tích mà vì tôi nhìn thấy sự trưởng thành của các em qua từng năm học. Đó là giá trị lớn nhất mà những người dạy trẻ như chúng tôi mong muốn nhận lại sau quá trình dạy dỗ các em”, ông Greg Greenfield cố vấn của chương trình Phonics-LBUK chia sẻ sau khi Giao lưu Olympic Tiếng Anh Phonics – LBUK thành công tốt đẹp.
Bảo Minh