Thầy giáo Anh ngữ bày "mẹo" ôn thi THPT quốc gia

GD&TĐ -Thạc sĩ ĐặngThanh Huân, tổ phó bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Nguyễn Du (TP.HCM) có một số lưu ý giúp học sinh khối 12 ôn tập tốt môn tiếng Anh sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với đặc thù của bộ môn tiếng Anh, chương trình khối 12 gần như bao trùm cả chương trình THPT nên học sinh phải lưu ý tất cả và bám sát đề thi minh họa năm 2019 và đề thi những năm trước tập trung vào các nội dung sau:

Về ngữ pháp: Cần hệ thống lại và nắm rõ những chủ điểm quan trọng như: chia thì (Tenses), dạng bị động (Passive voice), câu điều kiện (conditionals), động từ khiếm khuyết (Modal verbs), cấu trúc so sánh (nhất là so sánh kép), các dạng của động từ (verb forms), giới từ kèm theo (preposition collocations), cách sử dụng các liên từ (tương phản, điều kiện, mục đích, hành động, nguyên nhân – kếtquả….), mạotừ (article), cụm danh từ, câu tường thuật….

Về ngữ âm: Cách đọc các âm cơ bản như âm “ed/ s” và một số âm và tổ hợp âm khác; tìm trọng âm của từ 2 âm tiết và 3 âm tiết trở lên (lưu ý một số quy tắc).

Để đạt điểm cao, học sinh lưu ý kỹ năng đọc hiểu, tập trung luyện tập các dạngcâu hỏi trong đọc hiểu như: tìm ý chính của bài (main idea), tìm từ liên hệ (reference), câu hỏi thông tin chi tiết trong bài (fact), câu hỏi suy luận (inference) và câu hỏi về nghĩa của từ trong bài (vocabulary).

Các em học sinh nên học mở rộng từ vựng theo chủ đề (topic vocabulary) theo trọng tâm trong chương trình học như: sự đa dạng về văn hóa (cultural diversity), giáo dục đại học (higher education), định hướng nghề nghiệp tương lai (future jobs), chủng loài nguy cơ tuyệt chủng (endangered species), thiên tai (natural disaster), thay đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu (climate change and global warming)…

Bên cạnh đó, học sinh nên học kỹ năng đoán nghĩa của từ (dựa vào âm tố (affixes) và dựa vào ngữ cảnh (contextual clues))…

Các em nên học từ vựng: sự lựa chọn từ (word choice), cụm từ cố định (word collocations), gia đình từ (word form), từ đồng nghĩa (synonyms) và từ trái nghĩa (opposites), thành ngữ thông dụng (idioms).

Ngoài ôn tập, các em cũng cần chú ý cách làm bài thi. Trước khi làm bài hãy đọc lướt qua thật nhanh cả đề thi, câu nào dễ làm trước, nếu gặp câu khó thì đánh dấu tick bỏ qua và làm câu kế tiếp.

Học sinh nên lưu ý, đừng bỏ quá nhiều thời gian cho câu khó, khi làm xong các câu dễ thì trở lại làm những câu này. Nếu như không tự tin chọn đáp án đúng thì cũng phải chọn một phương án nào khả nghi nhất (phương pháp loại suy) chứ không được bỏ trống câu nào.

Và cần sắp xếp thời gian hợp lý ôn tập, bởi ngoài môn tiếng Anh còn có các môn khác của kỳ thi. Không nên thức quá khuya, giữ sức khỏe và tinh thần tốt nhất. Thầy mến chúc các em ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Nếu học sinh cần tư vấn, đặt câu hỏi, bổ trợ kiến thức có thể liên lạc với thầy qua email: dthuanuit@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ