Sáng kiến hay của cô giáo “ngoại ô” giúp học sinh thích thú học tiếng Anh

GD&TĐ - Luôn trăn trở với việc làm sao để học sinh thích học ngoại ngữ hơn, vượt qua các kì thi một cách dễ dàng hơn, cô Nguyễn Thị Ly Nga – giáo viên Trường THPT Phúc Thọ (Hà Nội) đã tiến hành nhiều đổi mới, sáng tạo để thúc đẩy phong trào học ngoại ngữ với học sinh.

Cô Nguyễn Thị Ly Nga
Cô Nguyễn Thị Ly Nga

Sáng kiên mô hình dạy học

 Với vai trò là Tổ trưởng chuyên môn tổ Ngoại ngữ, cô thực hiện nhiều giải pháp đổi mới quản lý, thao giảng các bài dạy khó, các chuyên đề khó để cả tổ cùng dự và rút kinh nghiệm. Từ đó thúc đẩy phong trào học Ngoại ngữ trong toàn trường.
Cô Nguyễn Thị Ly Nga

Theo đó, cô thực hiện nhiều mô hình, sáng kiến và linh hoạt trong sử dụng các phương tiện, phương pháp dạy học thích hợp với nhiều đối tượng học sinh.

Với học sinh khá giỏi lớp 12, cô đăng kí với nhà trường để tổ chức bồi dưỡng các chuyên đề khó nhằm giúp các em đạt điểm cao trong Kỳ thi THPT quốc gia. Sau hai năm thực hiện mô hình, đã có hàng chục lượt học sinh đạt từ 8 đến hơn 9 điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia.

Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, cô Nga tổ chức mô hình phụ đạo học sinh yếu lớp 12 với mục đích chống điểm liệt môn tiếng Anh cho các em. Mô hình này có sự tham gia quản lý của cha mẹ học sinh. Các buổi phụ đạo đều có đại diện cha mẹ học sinh tham dự.

Sau quá trình học tập, học sinh không những cải thiện vốn kiến thức tiếng Anh của mình mà còn có tiến bộ đáng kể trong rèn luyện đạo đức. Chỉ sau một năm thực hiện mô hình, trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, lần đầu tiên Trường THPT Phúc Thọ đã không còn học sinh nhận điểm liệt môn tiếng Anh.

“Hai mô hình trên được thực hiện thành công là một trong những tiêu chí giúp Trường THPT Phúc Thọ nhận Cờ thi đua xuất sắc của Thành phố năm học 2017 – 2018” – cô Nga chia vui.

Cô Ly Nga vinh dự được nhận Giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo dịp 20/11/018
 Cô Ly Nga vinh dự được nhận Giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo dịp 20/11/018

Thúc đẩy thi đua học tập

Không chỉ tâm huyết trong công tác giảng dạy, cô luôn say mê tìm tòi đổi mới trong công tác giáo dục đạo đức học sinh. Qua thực tế làm công tác chủ nhiệm và giảng dạy, cô nhận thấy, tất cả các học sinh đều tiềm ẩn một khả năng nào đó.

Vì vậy, cô luôn trăn trở làm sao để các em có được sự tự tin vào bản thân, sống một cuộc sống đúng nghĩa của tuổi thanh niên. Đó là sống tích cực, năng động, hoạt bát, tự tin, luôn cố gắng khám phá và trải nghiệm.

Theo đó, trong công tác chủ nhiệm, cô Nga đã tổ chức 2 phong trào thi đua lớn hàng năm: “Thi đua phát biểu xây dựng bài” và “Thi đua giành điểm tốt”. Hoạt động thi đua được tổng kết hàng tháng. Tổ nào có nhiều lượt phát biểu và nhiều điểm tốt nhất trong tháng được khen thưởng.

Hai phong trào này khiến cho các tiết học của lớp cô chủ nhiệm luôn sôi nổi. Cô cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi để tìm kiếm, bồi dưỡng các tài năng, tạo các sân chơi lành mạnh cho học sinh, chẳng hạn như cuộc thi: Vượt qua thử thách; học sinh tài năng thanh lịch; thi nấu ăn; họa sĩ tương lai; tài năng âm nhạc; tìm hiểu an toàn giao thông...Qua đó, giúp học sinh tự tin hơn vào bản thân và giúp các em học tập tốt hơn.

Ngoài ra, cô cùng tổ Ngoại ngữ tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa như: Tiếng Anh vui học; English Speaking Contest (thi hùng biện Tiếng Anh). Đặc biệt trong năm 2017-2018, tổ Ngoại ngữ đã tổ chức English Festival (Lễ hội Tiếng Anh, học sinh thuyết trình, hát, diễn kịch bằng Tiếng Anh). Hoạt động này gây được tiếng vang lớn trong hội đồng nhà trường, học sinh và tổ Ngoại ngữ đã được tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cấp Ngành năm học 2017-2018.

Với những nỗ lực, cố gắng và không ngừng đổi mới sáng tạo trong dạy học, cô Nga vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo dịp 20/11/2018. Ngoài ra, cô còn được tặng giấy khen và các danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ