Đề tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2019 môn Ngữ văn: Phát huy năng lực người học

GD&TĐ - Cô giáo Trần Thị Kim Hoa – giáo viên Trường THPT Liên Hà (Đông Anh - Hà Nội) – đưa ra phân tích, nhận xét cụ thể về đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 môn Ngữ văn, cùng những so sánh chi tiết với đề thi năm 2018 để học sinh lưu ý khi ôn tập.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo các môn thi THPT quốc gia năm 2019 đã nhận được sự quan tâm lớn của các thầy cô dạy Ngữ văn THPT, các em học sinh lớp 12.

Theo cô Kim Hoa, về cấu trúc, đề thi vẫn giữ nguyên như đề thi Ngữ văn THPT quốc gia năm 2018. Đề gồm 2 phần: Đọc hiểu và Làm văn. Phần Làm văn gồm 2 câu: 1 câu nghị luận xã hội 2 điểm và 1 câu nghị luận văn học 5 điểm.

Phần Đọc hiểu có ngữ liệu là một đoạn văn trích trong "Cách tư duy khác về thành công" của Jonh C Maxwell bàn về vai trò của việc thay đổi đối với sự phát triển của cuộc sống.

4 câu hỏi của phần này được sắp xếp theo các mức độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng, có khả năng phân hóa tốt, phát huy được năng lực và sự hiểu biết xã hội, khả năng bày tỏ quan điểm cá nhân của học sinh. Vấn đề được đặt ra trong ngữ liệu và yêu cầu bày tỏ quan điểm cá nhân phù hợp với các bạn trẻ hiện nay.

Câu nghị luận xã hội yêu cầu học sinh viết đoạn văn 200 chữ về điều bản thân người viết cần thay đổi. Đây là yêu cầu gần gũi, thiết thực và có tính giáo dục.

Câu nghị luận văn học yêu cầu phân tích nhân vật người vợ nhặt trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân (Ngữ văn 12) qua hành động "ăn" ở hai thời điểm khác nhau để thấy được sự thay đổi của nhân vật.

Đây là một cách hỏi mới về một nhân vật quen thuộc đòi hỏi người viết phải nắm chắc tác phẩm, nhân vật, có khả năng phân tích, khái quát, so sánh. So với câu nghị luận văn học trong đề thi Ngữ văn THPT quốc gia năm 2018 thì phạm vi kiến thức của đề văn năm nay có phần hẹp hơn.

Đề thi 2018 có yêu cầu nghị luận về một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 12 sau đó yêu cầu liên hệ với một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 11 để đi đến một nhận xét, đánh giá.

Theo như đề minh họa, tham khảo dành cho môn Ngữ văn và phương án thi THPT quốc gia 2019 mới được Bộ GD&ĐT công bố, thì nội dung kiến thức là chương trình THPT trong đó chủ yếu là kiến thức 12.

"Về tổng quan, nhìn chung, đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Ngữ văn 2019 ổn định về cấu trúc, thang điểm, bám sát chương trình, có tính phân hóa cao, phát huy được năng lực người học, chứa đựng tính giáo dục và tính nhân văn." - cô Kim Hoa nhận xét.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.