Chặng đường sau E2 - 2016

GD&TĐ - “ Cảm ơn Microsoft đã có chương trình rất tuyệt vời cho những giáo viên như mình. Có cơ hội bước ra khỏi vùng an toàn và tiến gần hơn với đam mê của mình. Xin gửi lời cảm ơn! ” – Đó là những lời chia sẻ từ tận trái tim của một cô giáo đã có gần 4 năm gắn bó với MIE Experts Việt Nam. 

Chặng đường sau E2 - 2016

Bước ra từ Diễn đàn giáo dục toàn cầu 2016, cô giáo Vũ Bích Phương - giáo viên dạy Sinh học tại trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đang ngày một có những bước tiến vô cùng vững chắc trên con đường sự nghiệp của mình. Đúng với tinh thần học hỏi, chia sẻ và lan tỏa giá trị của MIE Experts Việt Nam.

Là một giáo viên sinh học, cô Phương rất quan tâm tâm đến mảng ứng phó biến đổi khí hậu, đây là một chủ đề mang tính toàn cầu có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hàng ngày của chúng ta, nhất là Việt Nam là một nước có đường bờ biển dài, chịu hậu quả nặng nề từ BĐKH. Mùa hè năm 2014 để có thể thực hiện được mong muốn này cô đã dành nhiều thời gian soạn lại bài và lựa chọn các nội dung phù hợp và tìm hiểu về phương pháp dạy học dự án để triển khai “Dự án chống biến đổi khí hậu bằng việc làm thiết thực" hệ thống kiến thức Sinh học 6 cho các em trong hè, và thực hiện các nhiệm vụ học tập tại nhà, tại nơi du lịch và quản lý qua hệ thống cổng thông tin ONENOTE. Cô tận dụng chính những khoảng thời gian trống mùa hè của các em, những nơi các em đi du lịch, những đặc điểm khí hậu vùng miền khác nhau các em trải nghiệm để chính các em có sự phân tích, đánh giá qua khảo sát và thực tế trải nghiệm từ đó các em thay đổi nhận thức và có hành vi đúng với môi trường, khí hậu.

“Qua dự án HS của mình đã trưởng thành hơn rất nhiều, sản phẩm của các em cũng rất thiết thực và có sức lan toả đến cộng đồng. Sau một mùa hè cùng học cùng chơi cùng tìm hiểu với các em, chính mình cũng học được nhiều bài học thú vị. Chính các em là học trò mà cũng là người thầy của chính mình, sự tìm tòi và cố gắng qua từng nhiệm vụ học tập của các em càng khiến mình tự hào và tin yêu vào thế hệ trẻ. Có thể trên lớp hay một bài văn các em chưa thật xuất sắc nhưng khi là người chủ động tìm tòi tri thức mình thấy các em có sự đam mê và cố gắng cũng như những kỹ năng tuyệt vời mà chính mình còn cần phải học hỏi ” – cô Phương chia sẻ.

Ngoài những tiết học trên lớp áp dụng CNTT, những giáo cụ trực quan và những kiến thức nghiên cứu được đã tạo nên sự hấp dẫn qua từng lời giảng để học sinh cảm thụ được tầm quan trọng của vấn đề môi trường và vấn đề biến đổi khí hậu. Với mô hình dạy học dự án đã thực hiện, cô Phương đã viết lại thành sáng kiến cũng như ghi chú lại những khó khăn hay lưu ý khi thực hiện dự án.

Mối lương duyên của cô Phương đến với MIE Experts Việt Nam sau cuộc thi “ GV sáng tạo trên nền tảng CNTT 2015”, dự án dạy học chống biến đổi khí hậu của cô xuất sắc giành giải nhất, cùng với đó là một trong 5 tấm vé đến Diễn đàn giáo dục toàn cầu năm 2016 tại châu Âu. 

Sau những ngày tham gia diễn đàn, được chia sẻ cùng các thầy cô giỏi trên cả nước,  năm 2017 cô Phương thực hiện dự án: “Ứng phó biến đổi khí hậu – Mô hình dạy và học định hướng phát triển bền vững” cùng cô giáo trẻ Phạm Thị Hoa, giáo viên trường Tiểu học – THPT Thực nghiệm. Không những mở ra các  kho tài nguyên trực tuyến (từ xa và ảo) cho việc  sử dụng với quy mô lớn trong giáo dục phổ thông, mà mục  tiêu tổng thể của dự án là hướng dẫn việc học cho học sinh, việc  giảng dạy của giáo viên, nghiên cứu của các nhà khoa học tham gia vào  các chủ đề giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên cơ sở của mô hình hoạt động và phát triển bền vững.

Để đạt được mục tiêu này, dự án tạo Cổng thông tin Climatechange.edu.vn cho phép giáo viên, học sinh và các nhà nghiên cứu tìm kiếm các kho tài nguyên trực tuyến và các ứng dụng học tập tích hợp cho lớp học của họ, học  sinh của họ, trường học của họ kết hợp chúng trong không gian CNTT, hỗ trợ kịch bản bài học cụ thể, và chia sẻ các đối tác của mình. Với Climatechange.edu.vn. dự án đã lọt vào top 16 sáng kiến tiêu biểu tại cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn tổ chức. Đây cũng là một bước tiến lớn của cả hai cô giáo, đặc biệt là cô Phương.

Để góp phần lan tỏa và chia sẻ những công trình này, cô Phương rất thường xuyên viết các sáng kiến kinh nghiệm, đề tài khoa học.

“Điều mà mình thấy tuyệt vời và xúc động đó là khi gặp gỡ những nhà giáo và những tâm gương điển hình tiêu biểu đam mê giáo dục, mình nhìn thấy rất nhiều, rất nhiều những tấm gương lớn, những thầy cô giáo tuyệt vời và những sáng kiến khiến mình thấy thật sự ngưỡng mộ ” – cô Phương chia sẻ

Khi được hỏi về hành trình sau E2 2016 của bản thân là gì? Cô Phương tự tin rằng: “Mình cũng rất tự hào về những điều mình làm được. Mình đã mở được một công ty nhỏ về giáo dục kỹ năng sống và Stem, mình cũng mở các mô hình giáo dục tại nhà cho bé. Các khóa học mùa hè hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học quốc tế. Và hiện nay dự án về BĐKH của trường mình đang là một trong các mô hình bình chọn tiêu biểu của Miền Bắc.

Sau E2_ 2016 đã có rất nhiều bước phát triển sự nghiệp và thành công khác nhau. Nhưng không thể phủ nhận, một trong những bước đệm đem đến thành công và đốt cháy hơn ngọn lửa đam mê trong mình chính là Cộng đồng giáo  viên MIEE, nơi từ đây mình biết nhiều hơn các bạn bè và kết nối được với những người bạn tâm giao có nhân duyên gặp gỡ

Một lần nữa cảm ơn E2, cảm ơn MIE Experts Việt Nam đã cho mình ngày hôm nay…”

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ