Biến những giờ học Toán khô khan thành những buổi trải nghiệm sáng tạo

GD&TĐ - Thầy giáo Phạm Thế Mạnh - Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội) gần 10 năm trong nghề dạy học luôn tự trau dồi cho mình những phẩm chất, năng lực chuẩn mực theo đặc trưng của nghề để trở thành một giáo viên gương mẫu.

Học sinh trường THPT Yên Hòa. Ảnh minh họa/internet
Học sinh trường THPT Yên Hòa. Ảnh minh họa/internet

Với những cố gắng không mệt mỏi, năm 2018, thầy vinh dự được nhận Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo".

Khơi dậy cảm xúc tích cực của học sinh

 Thành tích lớn nhất của người nhà giáo không phải chỉ ở những tấm giấy khen, mà đó là sự ghi nhận và ủng hộ từ trong trái tim của mỗi học sinh  
Thầy Phạm Thế Mạnh

Là giáo viên dạy môn Toán, thầy Mạnh luôn trăn trở, tìm tòi các phương pháp để có những bài dạy hay cho học sinh.

Thầy luôn chú trọng đến việc đổi mới và linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc thù bộ môn, phù hợp với đối tượng học sinh từng lớp nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực tự học của học sinh.

Thầy thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng học sinh yếu kém, học sinh chậm tiến. Vì vậy, các lớp thầy dạy không có học sinh học kém hay e sợ với bộ môn Toán.

Nhiều học sinh vốn trước đó cảm thấy buồn chán trong các giờ học Toán, kết quả kém trong mỗi bài kiểm tra, sau khi được học, được thầy hướng dẫn đều thể hiện những chuyển biến tích cực trong suy nghĩ, phong cách và cả kết quả học tập.

Mô hình lớp học Toán: “Khơi dậy cảm xúc tích cực của học sinh” được hình thành sau những tháng ngày thầy trăn trở cùng những trang giáo án, những đồ dùng dạy học tự chế hay nghiền ngẫm phương pháp dạy học nào phù hợp với từng kiểu trí thông minh của học sinh.

Luôn biết cách biến những giờ học khô khan môn Toán thành những buổi trải nghiệm sáng tạo, thầy đã đưa học sinh của mình du lịch qua những dãy phố cổ của Hà Nội, đi tham quan những địa danh thắng cảnh của thủ đô, hay đơn giản hơn, học sinh được tự mình xây dựng một căn nhà từ những vật liệu thủ công nhưng không kém phần chắc chắn và vững chãi...

Tất cả những yếu tố tưởng chừng không liên quan gì đến Toán học ấy, qua bàn tay nhào nặn và trí óc sáng tạo của thầy đã khiến những giờ học luôn sôi động và cuốn hút, học sinh của thầy nhìn thấy được những ứng dụng thực tiễn của Toán học và từ đó, thấy yêu và trân trọng môn học này hơn. 

Linh hoạt trong cách dạy

Thầy giáo Phạm Thế Mạnh

Trong công tác chủ nhiệm, thầy Mạnh luôn là tấm gương mẫu mực, nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi, yêu thương học sinh. Thầy luôn thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của từng học sinh, đặt niềm tin tưởng ở bản thân mình sẽ dẫn dắt các em đi đúng, làm đúng.

Dạy kĩ năng sống cho học sinh, thầy vận dụng linh hoạt triết lý: "Làm một lần sai, đến lần thứ 2 sẽ rút được kinh nghiệm. Sự phát triển của con người không thể thiếu những sai lầm, quan trọng là có dám nhìn nhận và sửa chữa sai lầm ấy hay không".

Thầy luôn hướng học sinh trong lớp chủ nhiệm tới các hoạt động để có thể hoàn thiện những điều khiếm khuyết của bản thân. Với những bạn ngại giao tiếp, thầy chủ động hướng dẫn các bạn cách nói chuyện và giao tiếp hiệu quả, chủ động lôi kéo các bạn tham gia các hoạt động chung của lớp.

Với các bạn có tư duy và sức sáng tạo, thầy tạo ra những nhiệm vụ để kích thích khả năng tư duy và tận dụng nhiệt huyết của mình để sát cánh bên học sinh trong mọi thời điểm.

Do đó, học sinh của thầy luôn nhiệt tình và có trách nhiệm trong mỗi công việc chung của nhà trường và của lớp và luôn là trung tâm trong các hoạt động phong trào của nhà trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ