Bí quyết ôn thi môn Tiếng Anh Kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Tiếng Anh là một trong những môn thi tốt nghiệp bắt buộc trong 6 môn thi vừa được Bộ GD&ĐT công bố. Để đạt được kết quả như mong muốn, đặc biệt vào thời điểm HS ôn tập gấp rút như hiện nay, thì việc có phương pháp và ôn tập đúng hướng là vô cùng quan trọng.

Học sinh cuối cấp thảo luận về đề thi tham khảo môn Tiếng Anh. Ảnh: Hữu Cường
Học sinh cuối cấp thảo luận về đề thi tham khảo môn Tiếng Anh. Ảnh: Hữu Cường

Nắm vững kiến thức cơ bản

Cô giáo Vương Thị Thu Trâm, GV Trường THPT Vĩnh Bình (Tiền Giang) cho biết: Để môn Tiếng Anh đạt kết quả cao, HS cần nắm vững các điểm văn phạm căn bản và cách làm bài thi trắc nghiệm. Đối với HS muốn xét điểm tốt nghiệp, các em cần chú ý cách phát âm đuôi -s và-ed, dấu nhấn đối với các từ có 2 âm tiết và 3 âm tiết, các điểm ngữ pháp cơ bản như rút gọn mệnh đề quan hệ, liên từ, mạo từ, giới từ, câu điều kiện, động từ nguyên mẫu hay V- ing (động từ thêm ing), các thì cơ bản.

Cách dùng từ loại như danh từ, động từ, tính từ…, đảo ngữ, câu so sánh, câu suy đoán, câu trực tiếp và câu gián tiếp, mệnh đề quan hệ. Đối với học sinh nguyện vọng đạt điểm cao để xét tuyển đại học cần phải có vốn từ vựng nhiều, cần học các collocations (cụm từ cố định), phrasal verb (cụm động từ), idiom (thành ngữ), reading (các bài đọc hiểu và điền từ).

Cấu trúc đề thi THPT quốc gia vẫn thường là 50 câu trắc nghiệm cho các phần như sau: Ngữ âm (4câu); Từ vựng và Ngữ pháp (14 câu); đồng nghĩa (2 câu); trái nghĩa (2 câu); lỗi sai ( 3 câu); giao tiếp (2 câu); ghép câu (2 câu); câu cùng nghĩa (3 câu); Điền từ vào đoạn văn 5 câu; 2 bài đọc hiểu ( 1 đoạn 5 câu và 1 đoạn 8 câu). HS nên đọc kỹ đề bài để có định hướng tốt cho phần làm bài. 

Tiếng Anh là bộ môn với lượng kiến thức rất nhiều, với nhiều cấu trúc ngữ pháp, các trường hợp bất quy tắc và lượng từ vựng cũng vô cùng phong phú. Trong thời gian nước rút này, cô Trâm lưu ý học sinh nên học và ôn luyện từ vựng theo hướng đa dạng hóa chứ không nên tập trung vào một dạng bài hay một phần kiến thức. Việc học từ mới theo chủ đề song song với những từ mới liên quan đến dạng câu hỏi trong đề thi như từ đồng nghĩa, trái nghĩa sẽ giúp ích cho các em trong quá trình làm bài”, cô Trâm chia sẻ.

Nắm vững ở kỹ năng đọc hiểu

Cô Nguyễn Thị Thúy, GV Tiếng Anh, Trường THPT Minh Đạm (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: Về cơ bản, cấu trúc đề thi Anh văn năm nay không có nhiều thay đổi. Việc cần làm của học sinh trước hết vẫn là nắm vững cấu trúc đề thi cũng như mức độ khó dễ của từng dạng bài để từ đó có kế hoạch ôn tập hợp lý.

Để ôn thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh tốt và đạt kết quả cao, học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản về ngữ pháp, từ vựng tập trung ở chương trình lớp 12 .

Trong môn Tiếng Anh, phần quan trọng nhất luôn là phần ngữ pháp. Để đạt điểm cao thì HS cần nắm vững kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng phân tích logic, kỹ năng đoán nghĩa của từ hoặc cụm từ qua ngữ cảnh. HS cần tìm các bài tập ngữ pháp từ các nguồn như sách, báo, Internet… để thực hành, bởi để học tốt được ngữ pháp thì các em cần phải luyện tập thật nhiều cho tới khi sử dụng nó một cách dễ dàng.

Với bài thi trắc nghiệm, phải học tốt tự luận mới làm tốt trắc nghiệm. Ưu thế của trắc nghiệm là không phải viết, vì thế tránh việc sơ suất lỗi chính tả, và không bao giờ bỏ trống bài thi. Khi làm bài thi thí sinh nên làm lần lượt từ trên xuống, không dừng lại quá lâu ở những câu khó mà hãy tạm thời bỏ qua để tránh tốn thời gian và gây mệt mỏi. Sau khi đã làm xong các câu vừa sức mới quay trở lại làm các câu chưa trả lời.

Phần kỹ năng đọc cũng nên làm sau vì phải hiểu cả đoạn văn mới làm tốt được, tuy nhiên nếu đọc kỹ thí sinh dễ đạt được điểm cao phần này.

Theo cô Nguyễn Thị Thúy, với đặc thù của môn Tiếng Anh, các em phải chú ý chia đều thời gian học và ôn dần dần. Môn Tiếng Anh đòi hỏi cả quá trình nên nếu để gần ngày thi mới học chắc chắn sẽ thất bại. Mỗi ngày học một số lượng cấu trúc và từ vựng vừa phải sẽ hiệu quả hơn so với việc học nhồi nhét. Các em cần liệt kê các nội dung cần ôn tập và lập kế hoạch cụ thể, đồng thời, tham khảo các tài liệu hướng dẫn ôn thi của Bộ GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ