Trang Trịnh – Đêm độc tấu Piano “Kính Vạn Hoa”

GD&TĐ - Vào ngày thứ bảy, ngày 24/03/2018 hòa nhạc độc tấu piano “Kính vạn hoa” của nghệ sĩ piano tài năng Trang Trịnh sẽ diễn ra vào lúc 20h tại Trung tâm Văn hóa Pháp – L’Espace Hà Nội.

Trang Trịnh – Đêm độc tấu Piano “Kính Vạn Hoa”
Nghệ sĩ Piano Trang Trịnh
Nghệ sĩ Piano Trang Trịnh

Nghệ sĩ pianoTrang Trịnh, tốt nghiệp xuất sắc Học Viện Âm Nhạc Hoàng gia Anh và là một trong những nghệ sỹ dương cầm tài năng nhất của thế hệ mình sẽ mang đến sân khấu L’Espace một ô Kính vạn hoa gồm các biến tấu đặc sắc dành cho piano solo, trong đó phải kể đến tác phẩm kinh điển Ah, biết nói gì với mẹ đây của Wolfgang Amadeus Mozart, Thème varié viết cho piano của Francis Poulenc, Totentanz S.126 hay Vũ điệu thần chết của Franz Liszt.

Nghệ sỹ piano cổ điển Trang Trịnh bắt đầu sự nghiệp biểu diễn năm 2006 sau đêm diễn ra mắt khán giả châu Âu dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Edward Gardner OBE tại Duke’s Hall, London.

Tốt nghiệp xuất sắc cử nhân và thạc sỹ tại Học Viện Âm Nhạc Hoàng Gia Anh, chuyên ngành biểu diễn piano với học bổng danh giá Sterndale Bennett, cô đã nhận được hàng loạt các giải thưởng quốc tế như giải nhì tại Franz Liszt Piano Competition (Hungary), giải Mozart Prize (Jacque Samuel Piano Competition), Francis Simmer Prize, Lilian Davis Prize (Beethoven European Society)... 

Được biết đến với tiếng đàn đẹp trong sáng cùng sự truyền đạt tinh tế và sâu sắc, Trang Trịnh đã trình diễn khắp châu Âu và được làm việc cùng các nghệ sỹ nổi tiếng như Sir Maxwell Davies CBE, Leslie Howard, Jean-Bernard Pommier và các dàn nhạc như Levehume Orchestra, Royal Concert Orchestra...

Cô đã biểu diễn tại nhiều khán phòng lớn như King’s Place, Fairfield Hall (London), Yamaha Hall (Vienna) và xuất hiện trong các chương trình của Premier Radio (UK), VOA (America), KBS World, MTV (Hungary) và VTV.

Tại Việt Nam, Trang Trịnh trở thành một hiện tượng khi thu hút được sự chú ý của một lớp khán giả mới đến với Nhạc Cổ Điển bằng phương pháp biểu diễn sáng tạo qua hàng loạt các dự án như Nhật Ký Dương Cầm, Beethoven A Fantasy, The Preludes, Lễ Hội Muông Thú…

Năm 2015, Trang Trịnh được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi đáng chú ý nhất tại Việt Nam. Mới đây, vào đầu năm 2018, cô được trao tặng danh hiệu ARAM (Associateship of the Royal Academy of Music) cho những cống hiến tiêu biểu cho nền âm nhạc chuyên nghiệp thế giới.

Đêm độc tấu Piano được xây dựng theo phương pháp giám tuyển (curate) thường thấy trong nghệ thuật thị giác, với từng tác phẩm được chọn lựa và sắp đặt qua các tiêu chí nhất định, mang đến một trải nghiệm trọn vẹn cho khán giả.

Đây là xu hướng mới của nghệ thuật trình diễn cổ điển quốc tế khi các nghệ sĩ, ngoài vai trò người biểu diễn, tham gia sâu sắc vào việc lên nội dung chương trình dưới vai trò người giám tuyển.

Cái tên Kaleidoscope (kính vạn hoa) có nghĩa gốc tiếng Hy Lạp là “sự tìm kiếm vẻ đẹp”, một ý niệm sâu sắc được thể hiện trong cách xoay lăng kính. Mỗi lần xoay, ta lại có thể chiêm ngưỡng được một hình khác từ cùng một số hạt màu nằm sẵn bên trong.

Về lý thuyết, đó cũng chính là cách vận hành của các biến tấu trong âm nhạc. Từ một ý tưởng, một chủ đề, tác giả sáng tạo nên nhiều lát cắt, góc nhìn, phiên bản khác nhau. Ranh giới và mối quan hệ giữa sự lặp lại và mới mẻ trong nghệ thuật cũng như cuộc sống là chủ đề mà Trang Trịnh khai thác.

Từ những chiêm nghiệm của bản thân cùng mong muốn được kết nối với khán giả, Trang Trịnh sẽ chia sẻ quá trình “tự vấn” mà cô làm hàng ngày khi chơi nhạc bằng những đoạn thoại với bản thân. Khán giả sẽ được nghe thấy các suy tưởng khi làm việc của Trang Trịnh, thay cho lời giới thiệu tác phẩm vẫn thường được sử dụng trong các buổi trình diễn cổ điển thuần tuý.

Ngày nào cũng như ngày nào…Đôi khi ta cảm thấy như vậy khi cuộc sống là chuỗi những sự lặp lại. Thức dậy - làm việc, ăn, ngủ, rồi lại thức dậy. Biến tấu trong âm nhạc, có lẽ vừa là minh chứng cho khát khao muốn sống với những điều mới lạ của chúng ta, vừa đặt ra một câu hỏi: Rằng rốt cục thì sự lặp đi lặp lại có nhất thiết phải là điều đáng ngán đến thế? Chẳng phải luôn luôn chỉ có cùng một số hạt màu trong một ô kính vạn hoa hay sao?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ