Trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng mạng xã hội "văn minh hiệu quả"

GD&TĐ - Giáo dục cho học sinh kĩ năng sống, kĩ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả, giúp các em tránh được mặt trái của việc sử dụng mạng xã hội - có ý nghĩa quan trọng.

Chuyên đề Sử dụng mạng xã hội văn minh hiệu quả của học sinh Trường THCS Khương Đình.
Chuyên đề Sử dụng mạng xã hội văn minh hiệu quả của học sinh Trường THCS Khương Đình.

Trường THCS Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã tổ chức thành công chuyên đề “Sử dụng mạng xã hội văn minh, hiệu quả” cho học sinh các khối lớp. 

Nội dung buổi sinh hoạt chuyên đề gồm 3 phần: Vai trò và lợi ích của mạng xã hội; những mặt trái của việc dùng mạng xã hội để chia sẻ hình ảnh bài viết, bình luận hoặc share bài, nhấn like nội dung thông tin chưa được kiểm chứng, ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự, an ninh, nhân phẩm của người khác...

Cô Đỗ Thị Việt Hiền - giáo viên Trường THCS Khương Đình cho biết: Trên trang mạng xã hội, hàng ngày, hàng giờ đều đăng tải nhiều thông tin về các vấn đề xã hội, có thông tin bổ ích song cũng không thiếu những thông tin giật gân, sai sự thật, nhằm thu hút sự chú ý của công chúng. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho học sinh vô cùng quan trọng.

Còn cô Trương Thị Lệ Thanh - Bí thư Đoàn Trường THPT Tân Phú (Đồng Nai) cho rằng: Trong bối cảnh mạng xã hội tác động mạnh mẽ đến đời sống thanh niên như hiện nay, nhà trường không thể đứng ngoài cuộc. Thay vì ngăn cản học sinh tham gia mạng xã hội, cần tiếp cận học sinh để giáo dục các em có việc làm đúng, có cách ứng xử phù hợp trên mạng, 

“Chúng tôi xây dựng trang fanpage chính thống của các cấp đoàn, hội, thường xuyên chia sẻ thông tin và phản bác những luận điệu sai trái, câu chuyện chưa đúng sự thật để học sinh hiểu, có sự tiếp nhận thông tin chuẩn mực hơn. Không cần to tát, những bức hình, clip kèm câu chuyện hay cũng có sức lan tỏa tích cực”, cô Thanh cho biết thêm.

Với vai trò của mình, các trường đã tăng cường tuyên truyền giáo dục và hướng dẫn HS, SV các kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn, lành mạnh, hữu ích; nhận biết, sàng lọc và một số biện pháp tự bảo vệ bản thân trước những luồng thông tin không chính thống, chưa được kiểm duyệt.

Các chủ trương đó đã được cụ thể hóa nội dung chương trình học. Nội dung giáo dục khai thác sử dụng Internet an toàn, lành mạnh được triển khai vào chương trình Tin học từ lớp 3 - 12 thông qua chủ đề dạy học Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số. 

Ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) thông tin: Bên cạnh biện pháp định hướng học sinh cách tiếp cận và tự bảo vệ mình trên không gian mạng, ngành Giáo dục cũng chỉ đạo các trường học chú trọng giáo dục văn hóa ứng xử trên môi trường mạng.

Mới đây, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng đối với HSSV trên môi trường mạng đến năm 2025”. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các sở GD&ĐT và cơ sở giáo dục triển khai giải pháp bài bản, đồng bộ nhằm tăng cường và phát huy hiệu quả công tác quản lý, tuyên truyền, giáo dục HSSV trên môi trường mạng.

Cùng với đó, ngành GD-ĐT đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để phòng, chống, phát hiện và xử lý sớm các trường hợp xâm hại trẻ em; nghiên cứu, xây dựng hoàn thiện hệ thống các công cụ bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; tổ chức xây dựng và ban hành thông tư quy định về dạy và học trực tuyến qua Internet, trong đó quy định rõ việc bảo đảm an ninh, an toàn với người học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lá bài cuối cùng

GD&TĐ - Sau hơn một năm xung đột dữ dội, cả dải đất Gaza gần như đã bị biến thành đống đổ nát và trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.