Trần ai nộp phạt nguội

GD&TĐ - Phạt nguội là một hình thức được áp dụng rộng rãi hiện nay nhờ có công nghệ hiện đại hỗ trợ.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Ở đây là các camera đặt ở những ngã tư có đèn xanh-đỏ, hoặc những chỗ mà các tài xế thường không chú ý. Chẳng hạn như có những cung đường, bảng hiệu cho phép chạy 90km/h nhưng tiếp sau đó chưa được trăm mét đã cắm bảng 60km/h, tài xế trở tay không kịp và “dính” tốc độ vì ngay tấm bảng 60km/h đó có đặt camera giám sát!

Dù có những phàn nàn của cánh lái xe về việc bắn tốc độ ở những chỗ như vừa kể hoặc những tấm bảng hiệu “núp lùm”- tức là bị che khuất bởi cây cối… nhưng phạt nguội vẫn là một hình thức văn minh.

Nó loại trừ những chiếc xe “quen biết” hay xe của các vị chức sắc mỗi khi vi phạm thì gọi điện để… xin xỏ. Nó cũng loại trừ những tiêu cực có thể xảy ra đối với lực lượng cảnh sát giao thông vẫn mang tiếng lâu nay. Nếu con người trực tiếp xử lý vi phạm thì còn gãi đầu, gãi tai trình bày hoàn cảnh chứ máy nó “phạt” thì chịu thôi.

Vì khi xe anh giẫm vạch, chạy sai làn đường hoặc chạy quá tốc độ thì lập tức camera nơi đó báo về trung tâm, kèm theo hình ảnh. Không một ai được phép xóa lỗi nếu như người vi phạm luật giao thông chưa được cơ quan chức năng xử lý, tức là chưa nộp phạt.

Dù mang nhiều tính ưu việt như vậy nhưng hiện nay, phạt nguội là nỗi kinh sợ của cánh lái xe nếu chẳng may bị phạt và đến kỳ phải đi đăng kiểm. Kể từ sau Nghị định số 168/2024/NĐ-CP được ban hành hồi cuối năm 2024, tình trạng lái xe bị phạt nguội xảy ra rất nhiều vì hệ thống camera an ninh được tăng cường ở nhiều nơi hơn.

Trung tâm ghi dữ liệu phạt nguội cũng đã liên kết với bên đăng kiểm nên nếu xe nào bị phạt nguội còn treo trên hệ thống thì đăng kiểm họ sẽ không dán nhãn đăng kiểm mới cho xe đó. Muốn đăng kiểm thì phải nộp phạt trước đã, lấy giấy xác nhận về, gỡ lỗi trên hệ thống thì bộ phận đăng kiểm mới làm việc.

Quy trình là vậy, song có một quy định khác khá là nhiêu khê cho những ai bị phạt nguội. Theo đó, người bị phạt nguội phải đến gặp cảnh sát giao thông của địa phương nơi mình mắc lỗi để nộp phạt.

Nhiều xe chạy đường dài, chủ xe ở Cà Mau nhưng mắc lỗi ở Lạng Sơn thì chủ xe cũng phải ra tận Lạng Sơn nộp phạt rồi mới đăng kiểm được. Lại nữa, do mới tích hợp giữa hệ thống phạt nguội với đăng kiểm nên có những chiếc xe bị phạt từ 2 năm trước nhưng lần đăng kiểm gần nhất (tức một năm trước) không thấy đăng kiểm nói gì thì nay đến hạn đăng kiểm lại, liền bị ách lại vì chủ xe chưa nộp phạt… hai năm trước đó.

Có những chiếc xe đã đổi chủ hai lần nhưng người chủ mới nhất vẫn bị phạt nguội vì ông chủ đời trước chưa nộp phạt.

Tài xế hiện nay, nhất là những người bị phạt nguội tha thiết đề nghị ngành chức năng nên giảm bớt phiền hà. Chẳng hạn như để bộ phận đăng kiểm thu tiền luôn tại chỗ nếu xe nào bị phạt nguội, lái xe khỏi phải lặn lội đường xa, đến địa phương mình bị bắn tốc độ để xử lý, vừa mất công vừa tốn kém.

Với công nghệ hiện nay thì hoàn toàn có thể để đăng kiểm thu tiền phạt nguội mà không phải lo ngại tiêu cực. Mong lắm thay!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Manh luôn gần gũi, sẻ chia cùng học sinh dân tộc thiểu số.

Giữ 'lửa' giữa lưng trời

GD&TĐ - Từ giấc mơ thuở bé “đem chữ về bản” đến danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, hành trình của cô giáo Lù Thu Hiền là câu chuyện về lòng kiên định và tình yêu dành cho học trò vùng cao.

Trồng thực nghiệm cải bẹ xanh và mồng tơi trên nền cát san hô được cải tạo thành đất canh tác.

Cải tạo cát san hô thành đất trồng rau

GD&TĐ - Nhóm nghiên cứu thuộc Phân viện Công nghệ sinh học - Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã ứng dụng công nghệ sinh học để cải tạo cát san hô nghèo dinh dưỡng ở các đảo xa bờ thành nền đất trồng rau hiệu quả.

Minh họa/INT

Lộ trình gian nan

GD&TĐ - Dù đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ, con đường biến 'Đảng Nước Mỹ' thành một lực lượng chính trị thực thụ vẫn là lộ trình đầy gian nan với Elon Musk.