Trạm thu phí 'hết đát' gây cản trở giao thông ở Thanh Hóa

GD&TĐ - Ngừng hoạt động gần 6 năm, nhưng Trạm thu phí Bỉm Sơn (Thanh Hóa) vẫn án ngữ trên quốc lộ, gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn bỏ hoang nằm chềnh ềnh trên quốc lộ suốt 6 năm qua.
Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn bỏ hoang nằm chềnh ềnh trên quốc lộ suốt 6 năm qua.

Trạm thu phí “hết hạn sử dụng” 6 năm

Năm 2005, Dự án Xây dựng QL1A, đoạn tránh TP Thanh Hóa được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài 10,04km, tổng mức đầu tư 443,9 tỉ đồng. Dự án chính thức cho phép thu phí hoàn vốn tại Trạm Tào Xuyên từ ngày 1/1/2009. Ban đầu Trạm thu phí Tào Xuyên được đặt ở Km 318 trên QL1A, thuộc địa phận huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Sau đó, vào năm 2012, nhà đầu tư được di dời Trạm thu phí Tào Xuyên về Km 286+397, QL1A, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Vị trí đặt Trạm thu phí Bỉm Sơn cách dự án QL1A đoạn tránh TP Thanh Hóa tới gần 30km. Đến ngày 10/8/2017, trạm thu phí này đã dừng hoạt động do số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết ngày 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận được thống nhất.

Dù Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn đã ngừng hoạt động từ năm 2017, nhưng suốt gần 6 năm qua, trạm này vẫn chềnh ềnh giữa quốc lộ. Do nhiều năm bỏ hoang, các hạng mục của trạm thu phí này đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Hệ thống các cabin thu phí cửa đóng, then cài phủ đầy bụi.

Bên cạnh đó, mặt đường tại một số vị trí thuộc phạm vi trạm thu phí này cũng bị hư hỏng, vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng nhưng chưa kịp thời khắc phục.

Người dân địa phương ở đây cho biết, vào thời điểm buổi tối, điện đường qua trạm không hoạt động, các khối bê tông phân làn đến nay đã mất lớp sơn phản quang, trong khi diện tích mỗi làn rất hẹp nên giống như cái bẫy với các phương tiện qua lại.

Theo ghi nhận, các làn xe chạy khá hẹp, chỉ vừa đủ cho mỗi phương tiện lưu thông. Hầu hết các phương tiện đều phải giảm tốc độ, đi chậm lại khi lưu thông qua đây.

Trước đó, tại đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, va quệt liên quan trạm thu phí. Đặc biệt, vụ tai nạn vào trung tuần tháng 12/2019 giữa ô tô khách mang BKS: 29B-112.15 do lái xe Mai V.H. (SN 1979, trú ở huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) điều khiển lưu thông trên QL1A theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa.

Đi đến Km 286+500 thuộc địa phận Dốc Xây, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), xe bất ngờ leo lên dải phân cách, tông vào cabin của Trạm thu phí Bỉm Sơn. Thời điểm này, trên xe có 4 hành khách.

Anh Lê M.H. là lái xe chở hàng tuyến Hà Nội - Đà Nẵng cho biết: “Ngày nào xe tôi cũng lưu thông qua Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn, đến đoạn này rất khó chịu vì làn đường nhỏ như một nút thắt cổ chai, chưa kể những khung giờ cao điểm hoặc ngày lễ, ngày Tết thường xuyên xảy ra ách tắc.

Hy vọng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp tháo dỡ hoặc di chuyển trạm để người dân cũng như các tài xế lưu thông qua đây được thoải mái, an toàn hơn”.

Cần xem xét trách nhiệm của chủ trạm

Do để lâu, nhiều hạng mục xuống cấp.

Do để lâu, nhiều hạng mục xuống cấp.

Các làn xe chật chội, gây cản trở giao thông.

Các làn xe chật chội, gây cản trở giao thông.

Tòa nhà điều hành của Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn.

Tòa nhà điều hành của Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn.

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, khu vực Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn được coi là “điểm đen”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Lý do, mố cầu và trạm xây dựng giữa đường, lối đi lại hẹp, không có đèn cảnh báo.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Vũ Hoàng Linh, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, cho biết, đơn vị và Sở GTVT, cùng các ban ngành liên quan đã làm việc với Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa, đề nghị công ty cần có phương án bảo trì hệ thống chiếu sáng, hệ thống cảnh báo vào ban đêm để phương tiện đi lại được an toàn.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cũng kiến nghị cơ quan chức năng phối hợp giải quyết dứt điểm Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn, tạo mặt đường thông thoáng cho các phương tiện lưu thông. Cùng với đó, khuyến cáo các phương tiện qua vị trí này, đặc biệt vào ban đêm phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Sở GTVT Thanh Hóa, Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn thuộc Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa và quản lý trực tiếp là Cục Đường bộ Việt Nam.

Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhiều lần có đề xuất, kiến nghị nhằm giải quyết vấn đề trên. Tuy nhiên, gốc rễ vấn đề là liên quan đến dự án BOT (đoạn đường tránh TP Thanh Hóa).

Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn được dựng lên là để thu phí tuyến đường tránh TP Thanh Hóa. Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, dù đã hết thời gian thu phí, nhưng doanh nghiệp chưa quyết toán và bàn giao vì họ cho rằng chưa đủ kinh phí làm tuyến đường tránh. Do đó, Trạm thu phí BOT Bỉm Sơn vẫn chưa được tháo dỡ.

Bên cạnh đó, trên tuyến đường tránh TP Thanh Hóa những năm vừa qua cũng bị hư hỏng nhiều, nhưng chưa thể sửa được, do chưa được phía doanh nghiệp quyết toán, bàn giao về Cục Đường bộ. Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng đã có kiến nghị đến Cục Đường bộ và Bộ GTVT sớm có phương án để sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Café chủ nhật: Cõi nhớ

GD&TĐ - Nắng đầu Đông yếu ớt hai ngày qua đã phải nhường chỗ cho đợt gió mùa tràn về.

Văn khấn rằm tháng 11 âm lịch năm 2024

Văn khấn rằm tháng 11 âm lịch năm 2024

GD&TĐ - Theo truyền thống, vào ngày 15/11 âm lịch, các gia đình thường chuẩn bị lễ cúng gia tiên cùng bài văn khấn để nguyện cầu sức khỏe, bình an.