Đề Ngữ văn thi vào lớp 10 năm nay của Vĩnh Phúc có cấu trúc gồm 2 phần là trắc nghiệm (2 điểm) và tự luận với 8 điểm. Phần trắc nghiệm gồm 4 câu hỏi. Phần tự luận có 2 câu. Trong đó, câu viết đoạn văn chiếm 3 điểm và câu cảm nhận về đoạn thơ chiếm 5 điểm.
Câu 3 điểm yêu cầu học sinh viết “suy nghĩ về ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm trong cuộc sống”. Câu 5 điểm là cảm nhận của học sinh về đoạn trích trong bài thơ Sang Thu của nhà thơ Hữu Thỉnh thuộc SGK lớp 9, tập 2.
Theo đánh giá chung của giáo viên và thí sinh, đề Ngữ văn của Vĩnh Phúc năm nay vừa sức, có tính thời sự, có khả năng phân hóa cao, phần tự luận phát huy được tính sáng tạo của học sinh.
Tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Thái Học, thí sinh Nguyễn Nhật Minh (lớp 9E, Trường THCS Tô Hiệu, TP. Vĩnh Yên) hồ hởi chia sẻ: "Cấu trúc đề thi năm nay giống như mọi năm. Dạng đề này chúng em đã được làm quen và ôn tập khá kỹ lưỡng.
Phần thi trắc nghiệm khá dễ, phần này hầu hết các bạn đều làm được và có thể lấy điểm tuyệt đối. Phần văn học, em và các bạn đều được ôn tập trước nên không khó khi làm bài. Riêng câu viết về ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, chúng em có thể vận dụng viết những vấn đề thực tế như trách nhiệm trong phòng chống dịch của bản thân hoặc các vấn đề khác trong cuộc sống. Theo nhận định chung của em, đề thi khá dễ và có thể đạt được điểm cao”.
Cho ý kiến về đề Ngữ văn năm nay, cô Nguyễn Thị Thúy Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Tâm (thành phố Vĩnh Yên) cho biết: Đề thi Ngữ văn phù hợp đối tượng học sinh, kiến thức đảm bảo tính phân hóa. Cấu trúc đề bao gồm cả trắc nghiệm và tự luận. Nội dung đề bao gồm các đơn vị kiến thức phần Tiếng Việt, nghị luận xã hội và nghị luận văn học.
“Đối với phần trắc nghiệm, các đơn vị kiến thức đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng, tạo cơ hội cho nhiều học sinh có thể đạt được điểm tối đa. Đối với câu nghị luận xã hội đề cập đến vấn đề gần gũi, thiết thực, phù hợp với nhận thức của học sinh. Đặc biệt, câu nghị luận văn học khơi gợi được khả năng cảm thụ và thẩm bình văn học của các em”- cô Thúy Hằng chia sẻ thêm.