TP.HCM sẽ có tuyến vận tải hành khách bằng phà biển đầu tiên

Tuyến vận tải bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút.

Tương tự phà Bình Khánh, Cần Giờ, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển sẽ chở khách từ bến Tắc Xuất, Cần Giờ đi Vũng Tàu. Ảnh: Đỗ Loan.
Tương tự phà Bình Khánh, Cần Giờ, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển sẽ chở khách từ bến Tắc Xuất, Cần Giờ đi Vũng Tàu. Ảnh: Đỗ Loan.

Để giảm áp lực kẹt xe trên đường bộ và phát triển đường thủy, Sở GTVT TP.HCM, UBND huyện Cần Giờ và Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khảo sát tuyến vận tải hành khách hàng hóa bằng phà biển tuyến Cần Giờ - Vũng Tàu. Sau khi được UBND TP cho phép, Sở này sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư có năng lực và đưa vào khai thác trong năm 2019.

Theo Sở GTVT, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu với cự ly vận chuyển khoảng 15km (1 chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút gồm phương tiện vận chuyển hành khách, xe máy, ô tô, xe tải và hàng hóa. Dự kiến, tàu khai thác với chiều dài 43,25m, tải trọng hơn 103 tấn, chứa khoảng 350 hành khách, 150 xe máy, 20 xe 4 chỗ/ 7 chỗ…

Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện bến Tắc Xuất ở huyện Cần Giờ đã có sẵn có thể khai thác ngay. Do vậy, trước mắt sẽ thí điểm cho tuyến phà này chạy trước, nếu hiệu quả sẽ xem xét quy hoạch thêm vị trí phù hợp.

“Khi chạy bằng phà biển từ Long An đi bến phà Cần Giuộc, tới Vũng Tàu chỉ mất khoảng 2 tiếng, trong khi nếu đi đường bộ từ Cần Giuộc (Long An) đến Vũng Tàu phải mất hơn 3 tiếng. Ngoài việc giảm kẹt xe, tuyến đường thủy đi qua Rừng Sác hành khách sẽ được ngắm cảnh quan trên sông nước và hít thở không khí mát mẻ trong lành”, ông Sơn nói.

Từ những đề xuất của các doanh nghiệp vận tải, Sở GTVT đã có công văn gửi các sở ngành liên quan góp ý về đầu tư hoạt động tuyến vận tải hành khách, hàng hóa bằng phà biển từ Cần Giờ - Vũng Tàu. Theo Sở GTVT, doanh nghiệp khai thác tuyến cần phải đáp ứng được một số tiêu chí như: Hoạt động ổn định, tuyệt đối an toàn cho hành khách, hàng hóa, phương tiện tham gia lưu thông; phải có năng lực về tài chính, phương tiện đáp ứng được nhu cầu chở người, xe máy, xe ô tô…

TS Nguyễn Bá Hoàng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học GTVT TP.HCM cho rằng, về lâu dài nên mở thêm một vài bến xuất phát từ TP.HCM, những bến này có thể tại quận 2 hoặc bến Bạch Đằng để giảm lưu lượng ô tô từ TP HCM đi Vũng Tàu, giảm ùn tắc vào dịp cuối tuần.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người dân bắt cá thòi lòi bằng xà di lưới.

Nghề độc, lạ vùng Đất Mũi

GD&TĐ - Nằm nơi vị trí địa đầu Tổ quốc, Cà Mau là địa phương có nhiều đặc sản nổi tiếng và nhiều nghề độc, lạ.