TP.HCM: Ô nhiễm không khí trên diện rộng

GD&TĐ - Bảng xếp hạng của ứng dụng AirVisual cho thấy TP.HCM đứng thứ 4 trong danh sách 90 thành phố ô nhiễm không khí trên thế giới

Bầu trời xám xịt vào chiều ngày 14/11 tại khu Trung Sơn- Huyện Bình Chánh -TP.HCM.
Bầu trời xám xịt vào chiều ngày 14/11 tại khu Trung Sơn- Huyện Bình Chánh -TP.HCM.

Theo đó, sáng 14/11, từ 6 giờ 30 phút đến hơn 12 giờ, 15 điểm đo tại Thành phố hiển thị màu đỏ (màu nguy hại đến sức khỏe). Trong đó, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên 150.

Đơn vị đo đưa ra cảnh báo: "Đây là mức ảnh hưởng đến bệnh tim và phổi". Điểm có chỉ số quan trắc cao nhất lên đến mức 251 tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. AirVisual khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra đường, đóng cửa sổ để hạn chế không khí bẩn bay vào.

AirVisual cảnh báo các chỉ số về chất lượng không khí tại TP.HCM
AirVisual cảnh báo các chỉ số về chất lượng không khí tại TP.HCM

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết thời tiết TPHCM mấy ngày nay nắng nhẹ, nhiệt độ 25-32 độ C. Do ảnh hưởng của các cơn bão, thi thoảng xuất hiện mưa nên độ ẩm cao và bụi tích tụ hơi sương.

ThS Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó Phòng Dự báo và Phục vụ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cho rằng từ yếu tố thời tiết kết hợp không khí ô nhiễm có sẵn trong khí quyển đã tích tụ tạo ra sương lẫn bụi mà người dân hay gọi là mù khô. Ngoài ra, gió không đủ mạnh nên các hạt bụi liên kết với sương mai bay lơ lửng, không thể thoát ra.

Ông Cao Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường - Sở TN&MT TP.HCM, thừa nhận hệ thống quan trắc hiện nay hạn chế, yếu kém.

Muốn có kết quả phải đo bằng phương thức thủ công, tức là sẽ cử chuyên viên đến địa điểm nào đó lấy mẫu, phân tích và đo vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Kết quả đo tổ hợp nhiều yếu tố, vì vậy không thể cung cấp thông tin kịp thời.

Bầu trời chỉ một màu xám xịt
Bầu trời chỉ một màu xám xịt 

Đơn vị đã khoanh vùng, xác định 3 nguyên nhân chính khiến không khí tại TP.HCM có chiều hướng xấu. Thứ nhất, do phương tiện xe cá nhân quá lớn, trên 10 triệu chiếc và nhiều điểm giao thông thường xuyên kẹt xe nên lượng khí thải đẩy ra không khí rất lớn. Thứ hai, do các công trình xây dựng, làm đường… Thứ ba là khí thải từ nhà máy, khu công nghiệp, không chỉ riêng TP.HCM mà từ các tỉnh lân cận.

"Hệ thống quan trắc tự động đang triển khai và đến năm 2020 sẽ có các thiết bị đo tự động. Khi xác định khu vực ô nhiễm, chúng tôi sẽ khoanh vùng nguyên nhân nào chính xác hơn, từ đó đưa ra các nhóm giải pháp kiểm soát" - ông Sơn hứa hẹn.

GS-TSKH Lê Huy Bá nhận định tình trạng ô nhiễm ở TP HCM đang ở mức báo động nên cần kiểm soát ngay các nguồn thải để có thể bảo đảm sức khỏe của người dân. Trong lúc các cơ quan chức năng chưa có thông tin chính thức về chất lượng không khí, những ứng dụng miễn phí là một kênh thông tin hữu ích để cảnh báo người dân tham khảo và cần thận trọng khi di chuyển ngoài đường.

"Khi còn khỏe mạnh, chúng ta chưa nhận thức được hậu quả. Đến lúc bệnh xảy ra mới thấy đáng tiếc. Nguyên nhân là do bụi mịn - những hạt bụi có kích thước siêu nhỏ - có thể len vào tận khẩu trang, đi vào đường hô hấp" - ông Lê Huy Bá cảnh báo.

Về giải pháp, ông Lê Huy Bá cho rằng trước mắt, phải kiểm soát các phương tiện giao thông để giảm bớt khí thải từ hoạt động vận tải. Trong đó, cần kiểm tra khí thải từ các xe máy cũ, quá tuổi thọ như kiểm soát khí thải ôtô. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.