TP.HCM: Nhiều ý kiến trái chiều về kiến nghị cho học sinh tạm nghỉ hết tháng 3

TP.HCM: Nhiều ý kiến trái chiều về kiến nghị cho học sinh tạm nghỉ hết tháng 3

Phụ huynh người muốn, người không

Ủng hộ kiến nghị của TP.HCM, phụ huynh Phan Thị Hoa, có con theo học tại Trường TH Nguyễn Hiền (quận 2) chia sẻ: Chúng tôi rất ủng hộ kiến nghị của TP. Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, phụ huynh rất lo lắng. Dù lạc quan, bình tĩnh trước sự kiểm soát dịch bệnh của TP  nhưng thực sự vẫn rất lo lắng. “Tôi có ba đứa con, việc trông các con là rất vất vả những ngày này, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng xoay xở được. Còn hơn đến trường mà ba mẹ lo lắng…”.

Cô Nguyễn Kim Hằng, giáo viên mầm non tại quận Thủ Đức chia sẻ quan điểm, chúng ta vẫn hay nói với nhau, việc học hành có thể bù, có thể điều chỉnh và đó là con đường dài, nhưng sức khoẻ… chỉ có một, vì vậy, tôi ủng hộ kiến nghị này. Học sinh chỉ nên đến trường khi thực sự an toàn, đặc biệt là khối mầm non, tiểu học.

Phụ huynh kèm con học tại nhà trong đợt nghỉ phòng dịch bệnh Covid-19
Phụ huynh kèm con học tại nhà trong đợt nghỉ phòng dịch bệnh Covid-19 

Trong khi đó, chị Hoài Anh, có con học tại một trường THPT ở quận Thủ Đức cho biết, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát rất tốt, đề xuất cho nghỉ hết tháng 3 tôi nghĩ không thực sự cần thiết. Nếu được cho khối mầm non, tiểu học cân nhắc nghỉ thêm, còn lại các bậc học khác hết tháng 2 nên trở lại trường bình thường.

Theo chị Hoài Anh, 3-4 tuần là khoảng thời gian đủ các trường chuẩn bị tốt các phương án phòng, chống dịch bệnh. Phụ huynh, học sinh cũng đã nắm rõ tình hình dịch bệnh, thực hiện các biện pháp theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Quan trọng là phụ huynh hợp tác, cùng phối hợp với trường trong việc  khai báo cụ thể về lịch di chuyển của học sinh dịp Tết, thời gian nghỉ vừa qua, tình hình sức khoẻ… và tuân thủ các quy định để đảm bảo an toàn.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn  Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, khi UBND TP gửi văn bản kiến nghị như trên, chắc chắn có sự cân nhắc kĩ để làm sao đảm bảo an toàn nhất cho sức khoẻ của giáo viên, học sinh trong tình hình dịch bệnh hiện nay. 

Trên nhiều diễn đàn, vấn đề nghỉ học tháng 3 hay đi học trở lại sau khi hết tháng 2 cũng được các bậc phụ huynh tranh luận, bày tỏ quan điểm.

“Nhiều người cứ ví von xem như kỳ nghỉ hè… làm sao giống nghỉ hè được chứ? Các con không được đi bơi, đi du lịch hay học kỹ năng… Học bài, ôn tập trong tâm trạng không thoải mái cũng thực sự không hiệu quả. Có ai đảm bảo các con không gặp bạn bè, không ra đường hay thậm chí có cháu còn đi về quê chơi, còn đi du lịch nữa đấy… Nếu kiểm soát dịch bệnh tốt thì nên cho các con trở lại trường vào tháng 3”,  phụ huynh H.P chia sẻ trên trang cá nhân.

Giáo viên, cán bộ quản lí mong Chính phủ, Bộ ngành có quyết định sớm

Đồng tình kiến nghị của TP.HCM đề xuất cho học sinh nghỉ hết tháng 3 và lùi kế hoạch năm học lại, tuy nhiên, các thầy cô giáo, lãnh đạo quản lý tại TP đều mong muốn Chính phủ, các bộ, ban ngành có quyết định sớm để nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học trong thời gian tới.

Bởi hiện nay, các trường đa phần ôn tập, củng cố kiến thức thông qua việc ứng dụng CNTT và đây chỉ là giải pháp tình thế. Phụ huynh có con em học cuối cấp cũng rất lo lắng vì sợ nghỉ dài ngày sẽ ảnh hưởng tới ôn tập thi cử của các con.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ 

Thầy Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (quận Thủ Đức) cho rằng, trước đề xuất, kiến nghị của TP về việc cho học sinh nghỉ học hết tháng 3 đồng thời lùi kế hoạch năm học, thi THPT quốc gia 2020, chắc chắn lãnh đạo thành phố đã  cân nhắc kĩ và đặt sức khoẻ, sự an toàn của học sinh lên hàng đầu cũng như tham khảo kĩ ý kiến của các ban ngành liên quan.

Hiện chúng tôi cũng rất mong kiến nghị này sớm có quyết định chính thức để các trường chủ động trong việc xây dựng kế hoạch  thực hiện nhiệm vụ năm học trong thời gian tới. Trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, nhà trường vẫn tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cũ cho các em để tạo thói quen giữ nền nếp chứ không dạy kiến thức mới.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn  Văn Ngai, nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng, khi UBND TP gửi văn bản kiến nghị như trên, chắc chắn có sự cân nhắc kĩ để làm sao đảm bảo an toàn nhất cho sức khoẻ của giáo viên, học sinh trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Ở góc độ, cá nhân, nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Ngai cho rằng, trong phạm vi cả nước cần tính toán, cân nhắc kĩ lưỡng, soi xét mọi vấn đề liên quan. Vì nếu nghỉ học kéo dài sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ những công việc, hoạt động giáo dục liên quan khác.

Chưa kể là một bộ phận nhỏ các trường ngoài công lập sẽ gặp khó khăn cũng cần được xem xét. Tính toán kĩ, cân nhắc mọi phương án tốt nhất trong tình hình thực tế hiện nay, nhưng cũng cần sớm có quyết định để các Sở, các  trường chủ động lên kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm học trong thời gian tiếp theo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ