Tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương có tổng kinh phí đầu tư hơn 2 tỷ USD.
Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD (tương đương khoảng 47.000 tỷ đồng).
Giai đoạn 1, từ Bến Thành đến Tham Lương có tổng chiều dài khoảng 11,3 km, trong đó có 9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao, với 11 nhà ga, chạy dọc đường CMT8 và Trường Chinh, đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, cùng với khu vực đỗ tàu, depot Tham Lương tại quận 12 với diện tích 25 ha.
Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách của TP.
Theo MAUR, việc khởi công xây dựng và tái bố trí hạ tầng kỹ thuật, bao gồm hệ thống điện, thoát nước, cấp nước và viễn thông thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 làm tiền đề cho việc chuẩn bị mặt bằng sạch, cả trên mặt đất và không gian ngầm, để bàn giao cho các nhà thầu chính thi công nhà ga, đường hầm vào đầu năm 2025.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km với kinh phí hơn 25 tỷ USD. Vừa qua, TP tập trung thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành trong năm nay. Việc khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (Bến Thành - Suối Tiên) nhằm đẩy nhanh tiến độ tuyến này.
Ngoài ra, TPHCM cũng đang trình chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 kết nối nối tuyến metro số 1 đến metro số 2 từ Tân Cảng đến ngã tư Bảy Hiền.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết thêm; hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 rất quan trọng, dọc theo tuyến có nhiều hạng mục lớn như di dời đường điện cao thế, đường điện hạ thế, tuyến đường ống cấp thoát nước, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thông tin tín hiệu liên lạc.
Đây là bước triển khai rất quan trọng để bắt đầu triển khai thi công. Thời gian tới, TP sẽ nỗ lực thực hiện hoàn thành hạng mục di dời kỹ thuật, công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo 100% mặt bằng sạch trước khi thực hiện hạng mục chính, đặc biệt là những dự án có vốn ODA có yêu cầu rất khắt khe trong quản lý hợp đồng.