Dự kiến vận hành toàn tuyến metro số 1 vào cuối quý 2, đầu quý 3/2023

GD&TĐ - Dự kiến vào khoảng cuối quý 2 hoặc đầu quý 3, sẽ đến bước cuối cùng là khai thác thử vận hành toàn tuyến metro số 1.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1. Ảnh: H.T
Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1. Ảnh: H.T

Sau 10 năm chờ đợi, người dân TPHCM đã được trải nghiệm đi trên đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong ngày chạy thử đoạn trên cao gần 9km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái, TP.Thủ Đức.

Thông tin tại họp báo định kỳ chiều 22/12, về việc vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt metro số 1, Phó trưởng ban phụ trách Ban quản lý Đường sắt đô thị, Giám đốc quản lý dự án 1 Nguyễn Quốc Hiển cho biết, việc vận hành thử nghiệm trên quãng đường 9 km vào ngày hôm qua (21/12) diễn ra thành công và đúng kế hoạch.

Đây là bước số 6 trong kế hoạch 8 bước thử nghiệm, với lộ trình một nửa chiều dài tuyến đường sắt đô thị.

Ông Nguyễn Quốc Hiển cung cấp thông tin về tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 trong năm 2023. Ảnh: Huyền Mai.

Ông Nguyễn Quốc Hiển cung cấp thông tin về tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 trong năm 2023. Ảnh: Huyền Mai.

Cũng theo ông Hiển thông tin, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiến hành lắp đặt các thiết bị và tiến hành tiếp tục thử nghiệm đoạn còn lại, cụ thể vào quý 1, quý 2 của năm 2023.

Theo đó, dự kiến vào khoảng cuối quý 2 hoặc đầu quý 3, sẽ đến bước cuối cùng là khai thác thử. Lúc ấy tàu chạy và có đầy đủ nhân viên vận hành, điều độ, nhân viên nhà ga như chạy thật, trước khi Hội đồng kiểm tra nghiệm thu Nhà nước chấp thuận đưa công trình vào sử dụng.

Liên quan đến việc kết nối metro với các phương tiện khác, ông Hiển cho rằng, đây là việc rất quan trọng.

Theo ông Hiển, trong dự án này, chúng tôi xây dựng 9 cầu bộ hành kết nối với 9 nhà ga băng qua xa lộ Hà Nội. Hiện nay các cầu bộ hành cũng đang ở giai đoạn bắt đầu triển khai xây dựng. Dự kiến vào cuối năm 2023 sẽ hoàn thành xong, cùng thời điểm đưa tuyến đường sắt đô thị số 1 vào khai thác vận hành.

Bên cạnh đó, mỗi nhà ga trong thiết kế có bố trí khoảng 1500m2 diện tích bãi đỗ xe máy, có thể giữ được khoảng 500 xe máy.

Sở Giao thông Vận tải cũng đang lập dự án đầu tư xây dựng, tăng cường các kết nối bằng xe buýt cho tuyến đường sắt đô thị số 1, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dễ dàng hơn các nhà ga của tuyến metro.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.